Tổng quan vấn đề xử phạt "mũ bảo hiểm thời trang"

Chủ đề   RSS   
  • #331602 04/07/2014

    Kara_men

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/08/2012
    Tổng số bài viết (85)
    Số điểm: 920
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 20 lần


    Tổng quan vấn đề xử phạt "mũ bảo hiểm thời trang"

    - Ngày 28 tháng 4 năm 2008, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định công bố QCVN 2 : 2008/BKHCN “Quy chuẩn mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”

    - Trích Thông tư Liên tịch 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT, ngày 28/6/2013 QUY ĐỊNH VỀ SẢN XUẤT, NHẬP KHẨU,KINH DOANH VÀ SỬ DỤNG MŨ BẢO HIỂM CHO NGƯỜI ĐI XE MÔ TÔ, XE GẮN MÁY, XE ĐẠP MÁY :

    Điều 3. Quy định về mũ bảo hiểm, kinh doanh mũ bảo hiểm

    1. Mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đội khi tham gia giao thông (sau đây viết tắt là mũ bảo hiểm) là mũ có đủ các tính năng sau:

    a) Có cấu tạo đủ 3 bộ phận: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo; có kiểu dáng đáp ứng yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư liên tịch này;

    b) Đã được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2 : 2008/BKHCN ban hành kèm theo Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

    - Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã sử dụng cụm từ “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” thay cho cụm từ “mũ bảo hiểm” như tại NĐ 34 (71) cũ. Ngày mà NĐ 34 còn hiệu lực, chỉ cần là “mũ bảo hiểm” thì có thể đội trên đầu để vi vu xe máy. Còn sang NĐ171 thì phải đúng là “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, còn không sẽ bị phạt 100-200K.

    - Ngày 18 tháng 04 năm 2014, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia ban hành Kế hoạch 69/KH-UBATGTQG.

    Trong đó có nêu:

    3. Hoạt động tuyên truyền

    a) Chủ đề: “Đội mũ bảo hiểm xe máy là bảo vệ chính mình”.

    b) Thời gian: tháng cao điểm tuyên truyền từ 20/5/2014 đến 19/6/2014, tiếp tục tuyên truyền thường xuyên, liên tục.

    c) Nội dung tuyên truyền:

    - Đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy sẽ bị xử phạt như hành vi không đội MBH; các chế tài và mức xử phạt hành vi sản xuất, kinh doanh buôn bán và sử dụng MBH giả, mũ không phải MBH dành cho cho người đi mô tô, xe máy, xe đạp máy.

    Chà chà.... với cái đo đỏ trên thì dư luận phản ứng là phải rồi.... ơ nhưng đây là "Hoạt động tuyên truyền". Còn phạt... phạt... phạt là ở đây:

    5. Xử lý hành vi đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông

    a) Thời gian xử lý: từ ngày 01 tháng 07 năm 2014.

    b) Đối tượng xử lý:

    Người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp máy (người điều khiển và người đi cùng) không đội MBH, đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

    c) Xử lý vi phạm:

    - Xử lý vi phạm đối với đối tượng đội mũ không phải MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy: Yêu cầu dừng xe, tuyên truyền nhắc nhở, từ 15-30/6/2014; yêu cầu dừng xe, xử phạt theo Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, giao nộp để tiêu hủy mũ không phải MBH.

    - Đối tượng đội mũ MBH không đúng quy cách: Xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

    Không thấy ghi xử phạt người đội cái "mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy"_GIẢ

    Tuy nhiên, từ đây "dư luận" bắt đầu rộ lên thông tin “xử phạt mũ bảo hiểm thời trang”, “phạt người đội mũ không đúng chuẩn”, “xử lý người đội mũ bảo hiểm giả”….

    Ở vấn đề này, tôi thấy cần phân biệt:

    1. Mũ bảo hiểm

    2. Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy

    3. “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” nhưng là đồ giả.

    Có thể chính cách dùng từ của các báo làm cho mọi người hiểu nhầm giống vụ nhiều báo dùng từ “xe chính chủ” làm hiểu sai, gây bão dư luận xã hội.

    Theo tôi chỉ xử phạt những ai không đội cái (2), còn vấn đề của cái (3) là việc của Quản lý thị trường; còn cái “mũ bảo hiểm thời trang” nằm trong cái (1), người ta bán đầy rẫy ngoài đường nhưng về lý thì không thể xử phạt.

    Giống như sự ví von về việc người ta bán dao, còn để chặt thịt lợn hay thịt người là việc của người sử dụng. Chính cái “cư dân mạng xôn xao” đã làm cho đến lực lượng CSGT cũng trả lời: “chính CSGT cũng không thể phân biệt mũ bảo hiểm giả”.

    Còn việc phân biệt thế nào là “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” thì đơn giản hơn nhiều, chủ yếu cần có lớp xốp dầy ự, cầm vào thấy khác loại “thời trang” ngay; tem CR và nhãn hàng.

    Tuy nhiên, vẫn còn nảy sinh nhiều vấn đề ví dụ "Mũ siêu xịn của tôi xách tay từ Mẽo về thì làm sao có tem CR"; "Mũ xịn bị bong tem".... vẫn bị xử phạt sao?....

    Mời các bạn góp ý.

     
    5167 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn Kara_men vì bài viết hữu ích
    hmtlth (07/07/2014) ntdieu (04/07/2014) admin (04/07/2014)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #331664   04/07/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Cám ơn bài viết của bạn "sơ sinh" :|

    Tôi có 1 chiếc mũ BH mua từ hơn 10 năm trước, lúc mà đội mũ BH còn chưa phổ biến và tất nhiên chưa bị bắt buộc. Đến bây giờ nhìn rất là cũ nhưng vẫn còn chắc chắn, ăn đứt nhiều loại mũ CR bây giờ, chắc chắn thả từ độ cao 2m xuống nền xi măng không bể.

    Vấn đề là mua từ năm 19 hồi đó cho nên nó không có dấu CR, không biết là nếu bị CSGT kiểm tra thì có bị coi là "mũ giả" hay không, hic :-P

     
    Báo quản trị |  
  • #331949   07/07/2014

    Kara_men
    Kara_men

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/08/2012
    Tổng số bài viết (85)
    Số điểm: 920
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 20 lần


     

    ntdieu viết:

     

    Cám ơn bài viết của bạn "sơ sinh" :|

    Tôi có 1 chiếc mũ BH mua từ hơn 10 năm trước, lúc mà đội mũ BH còn chưa phổ biến và tất nhiên chưa bị bắt buộc. Đến bây giờ nhìn rất là cũ nhưng vẫn còn chắc chắn, ăn đứt nhiều loại mũ CR bây giờ, chắc chắn thả từ độ cao 2m xuống nền xi măng không bể.

    Vấn đề là mua từ năm 19 hồi đó cho nên nó không có dấu CR, không biết là nếu bị CSGT kiểm tra thì có bị coi là "mũ giả" hay không, hic :-P

     

     

    Mình không biết việc bài viết có điều sai hay thiếu thì liên quan gì đến "sơ sinh" hay " không, mong bạn giải thích.

    Vấn đề bạn nói đến mình cũng đã ghi trong bài viết. Ngoài ra, "nghe nói" ở chợ trời bán đầy tem CR. Với lỗi về GPLX thì còn chi tiết đến mục  "không có GPLX hoặc GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp". Như vậy, về lỗi tem CR (không chi tiết đến thế) thì liệu ta có thể đi mua tem CR giả về dán không? :D

    Cập nhật bởi Kara_men ngày 07/07/2014 12:04:04 CH
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Kara_men vì bài viết hữu ích
    ntdieu (07/07/2014)
  • #332065   07/07/2014

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Kara_men viết:

    Mình không biết việc bài viết có điều sai hay thiếu thì liên quan gì đến "sơ sinh" hay " không, mong bạn giải thích.

    ...

    Có lẽ tôi nói chưa rõ làm bạn hiểu nhầm, thành thật xin lỗi :-P

    Ý tôi định nói rằng một người mới viết ít bài trên Dân Luật (nghĩa là đang ở mức "Sơ sinh") đã có 1 bài viết rất xuất sắc như trên, thì không có lý do gì để nói rằng "thứ bậc càng cao uy tín càng lớn".

     
    Báo quản trị |  
  • #331694   04/07/2014

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3777 lần


    - Sau  khi khai tử "xe ba gác" do dân Việt Nam tự chế, thì một loạt xe ba gác từ Trung Quốc đổ về, dù nhà nước hỗ trợ nhưng chẳng thấm vào đâu, hiện tại xe ba gác việt nam lại tái xuất khá nhiều ngoài đường;

    - Nón bảo hiểm của các Doanh nghiệp bị ế, sau chuyến này sẽ chạy như tôm tươi; và nón có xuất xứ từ đâu đó dán mác CR sẽ tràn lan ngoài đường, thay cho nón Việt.

    - ...

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #331798   05/07/2014

    tranloilaw
    tranloilaw

    Male
    Sơ sinh

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:20/05/2013
    Tổng số bài viết (23)
    Số điểm: 250
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 4 lần


    Nói như vậy thì như thế nào thì gọi là đội mủ không đúng quy cách,không đúng quy cách ở đây có thể hiểu là : không đeo dây an toàn hoặc không đội mủ bảo hiệm thì mới bị coi là vi phạm và với có thể bị phạt tiền...như vậy,với thông tư này thì người đọc chưa rõ nên dẫn đến người dân còn hiểu nhầm và cứ hiểu là không đội mủ bảo hiểm đúng chất lượng thì bị phạt tiền,như vậy sẽ hiểu không đúng tinh thần của thông tư này và với quy định này thì chúng ta chỉ bị nhắc nhở mà không thể bị phạt tiền.

        Trên đây là quan điểm của mình....tks !.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn tranloilaw vì bài viết hữu ích
    Kara_men (07/07/2014) danusa (07/07/2014)
  • #332004   07/07/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Mình nhớ là khi văn bản này ra đời thì có 2 cách hiểu về đội mũ đúng quy cách:

    - Cách 1 là đội mũ có cài quai đúng quy cách, che phủ đúng.

    - Cách 2 là mũ phải đúng quy chuẩn, hợp quy.

    Trong Thông tư lúc ấy không giải thích rõ vấn đề này nên giờ vẫn còn hiểu tùm lum.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danusa vì bài viết hữu ích
    Kara_men (07/07/2014)
  • #332033   07/07/2014

    Kara_men
    Kara_men

    Male
    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/08/2012
    Tổng số bài viết (85)
    Số điểm: 920
    Cảm ơn: 30
    Được cảm ơn 20 lần


    danusa viết:

    Mình nhớ là khi văn bản này ra đời thì có 2 cách hiểu về đội mũ đúng quy cách:

    - Cách 1 là đội mũ có cài quai đúng quy cách, che phủ đúng.

    - Cách 2 là mũ phải đúng quy chuẩn, hợp quy.

    Trong Thông tư lúc ấy không giải thích rõ vấn đề này nên giờ vẫn còn hiểu tùm lum.

    Mình đọc Thông tư 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT thấy ngoài phần về mũ đúng quy chuẩn, hợp quy thì còn có mục:

    Điều 8. Trách nhiệm của người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy

    Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy khi tham gia giao thông có trách nhiệm:

    1. Đội mũ bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

    2. Cài quai mũ theo quy định sau đây:

    a) Kéo quai mũ bảo hiểm sang hai bên rồi đội mũ và đóng khóa mũ lại. Không được để quai mũ lỏng lẻo mà phải đóng khít với cằm;

    b) Sau khi đội mũ bảo hiểm cần kiểm tra lại bằng cách: dùng tay kéo mũ từ đằng sau ra đằng trước hoặc nâng phần trên trước trán (hoặc phần cằm đối với mũ cả hàm) lên rồi kéo ra đằng sau, mũ không được bật ra khỏi đầu.

    Như thế cũng đã khá rõ ràng về hai vấn đề đó rồi mà bạn.

    Mình viết bài trên bởi thấy còn nhiều người hiểu sai, chửi bới sai lung tung cả lên. Tất nhiên có những điều vẫn còn bất cập, chưa biết cách giải quyết thế nào nhưng ít ra quy định cũng đâu có quá "bất cập".

     
    Báo quản trị |