Hiện nay nhân viên, công nhân ở nhiều công ty thường có thu nhập chủ yếu từ 2 khoản: Lương cứng và thưởng theo doanh số hoặc sản phẩm làm được hàng tháng. Vậy khoản thưởng theo doanh số hoặc sản phẩm làm được hàng tháng có phải là khoản phải đóng BHXH bắt buộc hay không?
Ví dụ 1: Nhân viên kinh doanh của một công ty có khoản lương cứng là 5,000,000 đồng và khoản thưởng theo doanh số như sau: Nếu đạt doanh số bán hàng 70,000,000 đồng sẽ được thưởng 3% trên doanh số, nếu đạt doanh số bán hàng 80,000,000 đồng sẽ thưởng 4% trên doanh số, nếu đạt doanh số bán hàng 90,000,000 đồng sẽ thưởng 5% trên doanh số. Giả sử doanh số bán hàng của nhân viên Nguyễn Văn A trong tháng 01/2018 là 80,000,000 đồng thì tổng thu nhập của Nguyễn Văn A là:
Lương cứng 5,000,000 đồng + Thưởng (5% x 80,000,000 đồng) = 9,000,000 đồng
Hỏi: Khoản thưởng 5% x 80,000,000 đồng = 4,000,000 đồng có phải đóng BHXH bắt buộc hay không?
Ví dụ 2: Trưởng nhóm kinh doanh Nguyễn Văn B của một công ty quản lý 10 nhân viên kinh doanh. Lương cứng của trưởng nhóm kinh doanh là 10,000,000 đồng. Chỉ tiêu doanh số bán hàng tháng 01-2018 của trưởng nhóm Nguyễn Văn B là 1,000,000,000 đồng. Nếu Nguyễn Văn B đạt chỉ tiêu doanh số trên 70% thì sẽ được thưởng 5,000,000 đồng, đạt trên 80% thì sẽ được thưởng 7,000,000 đồng, đạt trên 90% thì sẽ được thưởng 9,000,000 đồng, đạt trên 100% thì sẽ được thưởng 11,000,000 đồng, đạt trên 110% thì sẽ được thưởng 13,000,000 đồng. Giả sử tháng 01-2018 Nguyễn Văn B đạt chỉ tiêu công ty giao là 110%. Tổng thu nhập của Nguyễn Văn B là:
Lương cứng 10,000,000 đồng + Thưởng đạt chỉ tiêu 13,000,000 đồng = 23,000,000 đồng
Hỏi: Khoản thưởng đạt chỉ tiêu 13,000,000 đồng có phải đóng BHXH bắt buộc hay không?
BHXH Việt Nam trả lời:
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 30
Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc; Khoản 1, Điểm a Khoản 2, Điểm a Khoản 3 Điều 4
Thông tư số 47/2015/TT-BLĐTBXH ngày 16/11/2015 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thì tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bao gồm mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động, cụ thể:
- “Mức lương, ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định của pháp luật lao động mà hai bên đã thỏa thuận”.
- “Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ”.
- “Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương”.
Phụ cấp lương và các khoản bổ sung phải được ghi cụ thể và trả cố định hàng tháng. Vì vậy, trường hợp khoản tiền thưởng theo doanh số hoặc sản phẩm, nếu không cố định hàng tháng và được ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động thì không làm căn cứ để tính đóng BHXH.
Cập nhật bởi HuyenVuLS ngày 30/03/2018 02:34:05 CH