Tông chết, lo một cục cho khỏe: Bản án cảnh báo các tài xế

Chủ đề   RSS   
  • #559898 03/10/2020

    NguyenThanhNgan123

    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/09/2020
    Tổng số bài viết (97)
    Số điểm: 1520
    Cảm ơn: 35
    Được cảm ơn 122 lần


    Tông chết, lo một cục cho khỏe: Bản án cảnh báo các tài xế

    Bản án cảnh báo các tài xế - Ảnh minh họa

    Bản án cảnh báo các tài xế - Ảnh minh họa

    Tai nạn giao thông từ lâu đã là một nỗi ám ảnh, nỗi sợ vô hình đối với mỗi một người tham gia giao thông. Bây giờ ra đường người ta hay đùa nhau là “Trời kêu ai nấy dạ” vì mình đi đúng chưa chắc đã an toàn về được đến nhà. Hơn nữa, trong xã hội bây giờ ngày càng xuất hiện nhiều người cầm lái vô ý thức trách nhiệm. Nổi cộm lên những năm gần đây là hiên trạng tài xế cố tình cán chết người bị tai nạn. Như Bản án phúc thẩm 280/2019/HSPT ngày 16/05/2019 về vụ án “giết người” đối với bị cáo Phan Đình Q.

    Tóm tắt nội dung bản án

    Khoảng 16 giờ 00 phút ngày 31-5-2016, trong khi đang điều khiển xe ô tô phát hiện có việc va chạm, xảy ra tai nạn giao thông thì Q đã dừng xe lại để xuống kiểm tra, Khi Q nhìn thấy có một nạn nhân (sau này biết đó là em Hoàng Đức P) đang nằm ở phía trước hàng bánh phía sau xe ô tô về phía bên phải thì Q đã lên xe, điều khiển cho xe ô tô đi thẳng, nên hàng bánh sau xe ô tô của Q đã đè qua đầu nạn nhân, làm cho nạn nhân bị vỡ sọ não, chết ngay tại chỗ.

    Tại bản án sơ thẩm: xử phạt Bị cáo Phan Đình Q 12 (mười hai) năm tù phải bồi thường cho gia đình người bị hại do ông Hoàng Mạnh H đại diện với tổng số tiền 175.455.000 đồng (được trừ 70.000.000 đồng đã bồi thường).

    Hai bên bị hại và bị cáo đều kháng cáo.

    Những điểm nổi bậc tại bản án phúc thẩm

    - Về phía bị cáo: Bị cáo liên tục kêu oan và khẳng định mình chỉ phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”

    - Về phía bị hại: yêu cầu tăng mức phtaj thích đáng với hành vi của bị cáo.

    Các tình tiết tăng nặng đối với bị cáo

    Theo ý kiến Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội:

    -  Đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội áp dụng tình tiết phạm tội có tính chất côn đồ quy định tại điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999 và xử tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo.

    - Tại phiên tòa, Kiểm sát viên lại đề nghị không áp dụng tình tiết côn đồ mà áp dụng điểm q “Phạm tội vì động cơ đê hèn” và tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo.

    - Bị cáo không nhận tội giết người chỉ là nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự về tội nặng hơn mà thôi. Hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất, động cơ đê hèn, vì bị cáo muốn nạn nhân chết hẳn thì bị cáo mới cho xe đi tiếp.

    -----> Đề nghị Hội đồng xét xử của Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận nội dung kháng nghị, để xử tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo Q.

    (Trước đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Anh truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”)

    === >>> Tòa phúc thẩm bác bỏ kháng cáo của Viện kiểm sát. Khẳng định tình tiết tăng nặng là:

     - Trong quá trình điều tra vụ án bị cáo lại không thành khẩn nhận tội là thể hiện coi thường pháp luật

     - Trong khi người bị hại không có lỗi gì và lúc này thì tính nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân đang ở mức rất nguy hiểm, mà bị cáo vẫn lái xe đè qua người nạn nhân là điều không thể chấp nhận được đối với bị cáo

    Hội đồng xét xử thấy hoàn toàn có căn cứ để chấp nhận xử tăng mức hình phạt tù đối với bị cáo, có như vậy thì mới tương xứng với tính chất - mức độ do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và mới đảm bảo được tính răn đe phòng ngừa tội phạm chung vì mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là còn quá nhẹ, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân địa phương nơi xảy ra vụ án.

    Căn cứ pháp lý: Bộ luật hình sự 1999

    Điều 93. Tội giết người

    1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

    a)  Giết nhiều người;

    b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

    c) Giết trẻ em;

    d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

    đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

    e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng  hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

    g)  Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

    h)  Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

    i)  Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

    k)  Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

    l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

    m) Thuê giết người hoặc giết  người thuê;

    n)  Có tính chất côn đồ;

    o)  Có tổ chức;

    p)  Tái phạm nguy hiểm;

    q) Vì động cơ đê hèn.

    2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

    3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

    Cập nhật bởi NguyenThanhNgan123 ngày 03/10/2020 05:22:14 CH
     
    3711 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #560259   11/10/2020

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 100
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (617)
    Số điểm: 3850
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 85 lần


    Cảm ơn tác giả đã cập nhật bản án trên. Mình xin phép được chia sẽ để nhiều người cùng biết.

    Theo quan điểm của mình thì nhiều tài xế khi gây tai nạn cố tình đâm chết người. Vì họ nghĩ nếu người đó chết luôn thì mình chỉ cần lo một lần. Đây là tình trạng chung của một số người hiện nay. Thực sự là vẫn có thể cứu sống người đó, nhưng họ lại chọn cách đâm chết người.

     
    Báo quản trị |  
  • #561248   28/10/2020

    nguyenphuong2804
    nguyenphuong2804
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/04/2018
    Tổng số bài viết (582)
    Số điểm: 3815
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 31 lần


    Mình cũng có theo dõi vụ việc này. Trong quá trình xét xử, có lúc bị cáo Q. khai mình biết việc dù tiến lên hay lùi xe lại thì bánh xe đều đè lên người nạn nhân nên bị cáo chấp nhận cho xe đè lên người nạn nhân. Có lúc bị cáo lại cho rằng việc mình lái xe đè qua đầu nạn nhân là do bị cáo hoảng loạn nên cài nhầm số mà lẽ ra cho xe đi lùi thì xe lại đi tới.

     

    Nhưng cuối cùng lời khai của bị cáo không được hội đồng xét xử chấp thuận. Sau khi bản án sơ phẩm bị kháng cáo, xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Q., TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Q. 13 năm 6 tháng tù về tội Giết người theo điều 202 Bộ luật Hình sự 1999.

     

    Mặc dù hình phạt của bị cáo đã tăng 18 tháng tù so với bản án sơ thẩm, người nhà bị hại vẫn cho rằng hình phạt này thực sự chưa thỏa đáng. Nhiều người cho rằng với hành động tàn nhẫn của bị cáo thì mức phạt đáng lẽ phải là tù chung thân hoặc tử hình.

     

    Đây chính là bản án để răn đe những tài xế trên đường, đừng bao giờ có suy nghĩ thà đền tiền người chết còn hơn nuôi người bệnh. Một khi tai nạn xảy ra thì dù mình có đúng hay sai, cứu người vẫn là quan trọng nhất. Đừng vì thiếu suy nghĩ mà ảnh hưởng tới tính mạng của người khác và cuộc sống của bản thân mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #561586   30/10/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 272 lần


    Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà tội phạm được phân thành 04 loại: trong đó tội phạm đặc biệt nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đặc biệt lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 15 năm tù đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình. Và tội giết người là loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi tài xế thật đáng lên án.
     
    Cập nhật bởi anthuylaw ngày 30/10/2020 09:04:24 CH chính tả

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #561633   30/10/2020

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (564)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 192 lần


    Hành vi vô cùng phi nhân tính phải nói là cực kì tàn nhẫn và bất lương....bản án này vô cùng có sức răn đe cho các tài xế xem thường tính mạng con người. Lưới trời lồng lộng tuy  thưa mà khó lọt. Rồi những người này sẽ phải đối diện bản án lương tâm dằn vặt họ đến suốt cuộc đời.

    Cập nhật bởi HNP1997 ngày 31/10/2020 12:14:13 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #561810   31/10/2020

    jellannm
    jellannm
    Top 100
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (673)
    Số điểm: 4265
    Cảm ơn: 15
    Được cảm ơn 81 lần


    Có một khoảng thời gian mình cứ nghe câu cửa miêng của các cánh tài xế là thà tung chết còn hơn để sống mà phải nuôi suốt đời. Khoảng thời gian đó thật kinh khủng, cứ thấy xe lại sợ. Bản án trên có thể đã tác động phần nào cho phía tài xế. Hi vọng các cánh tài xế suy nghĩ tích cực lên, cứu một mạng người còn hơn xây bảy tòa tháp.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #561816   31/10/2020

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 4470
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 108 lần


    Quan điểm tông cho chết rồi lo một cục cho khỏe, thay vì người còn đó nhưng phải trợ cấp cả đời cho nạn nhân vì hậu quả để lại có thể là gây liệt nửa thân hay toàn thân, bại não.. khá được nhiều người bác tài xế nhìn nhận. Các bác cần lưu ý là với hành vi vi phạm đấy nếu chứng minh được có đủ yếu tố cấu thành tội Giết người thì đi tù chung thân là hoàn toàn có thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #574542   13/08/2021

    leophan1110
    leophan1110

    Male
    Sơ sinh

    Bình Phước, Việt Nam
    Tham gia:17/03/2021
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Cho tôi hỏi bản án cuối cùng của vụ án này là gì vậy ạ?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn leophan1110 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (13/08/2021)
  • #574581   16/08/2021

    Read_Free
    Read_Free

    Female
    Sơ sinh

    Vietnam --> Hà Tây (cũ)
    Tham gia:09/03/2021
    Tổng số bài viết (63)
    Số điểm: 375
    Cảm ơn: 20
    Được cảm ơn 52 lần


    Mười hai năm nhưng gia đình bị hại không đồng tình nên tăng lên 13 năm 6 tháng

    vị chi 2029 hết dịch sẽ ra tù. Bác biết Viết chắc sẽ biết đọc

    Hà Tâyyyyy. Cửa ngõ Thủ Đô

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Read_Free vì bài viết hữu ích
    ntdieu (16/08/2021)
  • #574895   30/08/2021

    Hong312
    Hong312
    Top 500
    Chồi

    Vietnam --> Đăk Lăk
    Tham gia:05/05/2021
    Tổng số bài viết (256)
    Số điểm: 1535
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 37 lần


    Tông chết, lo một cục cho khỏe: Bản án cảnh báo các tài xế

    Thực tế, những sự việc này được cho là bắt nguồn từ những suy nghĩ ác độc của nhiều người trong giới tài xế vì sợ nạn nhân tàn tật là tài xế phải nuôi suốt đời. Sau khi tai nạn xảy ra, nếu như nạn nhân chết phải bồi thường tính mạng, lo mai táng, ma chay sẽ khỏe và ít tiền hơn so với thuốc men, viện phí, thăm nuôi cả đời.
    Đây là hành động cố ý giết người một cách dã man và cần phải trả giá bằng hình phạt cao nhất.
    Tài xế là một nghề cần sự cẩn trọng rất cao, vì sự bất cẩn của mình hay người khác cũng khiến mình mất mạng hoặc khuynh gia bại sản, mỗi một người tham gia giao thông đều phải nâng cao ý thức để bảo vệ cho mình và cho những người tham gia giao thông khác.

     
    Báo quản trị |