Tôi có nguy cơ sẽ bị cho thôi việc không?

Chủ đề   RSS   
  • #242376 29/01/2013

    dinhthixuandao

    Female
    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2013
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 260
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 0 lần


    Tôi có nguy cơ sẽ bị cho thôi việc không?

    Kính thưa Luật sư!

    Xin hãy quan tâm và tư vấn giúp tôi.

     

    Chỉ tiêu biên chế của đơn vị tôi là 06 người, hiện đã đủ 6 ( 4 cán bộ biên chế và 02 hợp đồng trong biên chế )

    02 người hợp đồng có thời hạn là tôi (nhân viên Hành chính- Tổng hợp ) và một nhân viên kế toán tên A. Cả 2 đều công tác tại đơn vị 3 năm trở lên.

    Trong đợt xét tuyển viên chức của ngành, cả tôi và A đều làm hồ sơ dự tuyển nhưng cả 2 đều không trúng tuyển lý do như sau:

    - Về phía tôi : do khi báo cáo nhu cầu tuyển dụng, đơn vị đánh máy sai một từ về trình độ chuyên môn ( Đại học Kinh tế- Chuyên ngành Quản trị Doanh nghiêp nhưng văn bản ghi nhầm là Đại học kinh tế - Chuyên ngành Quản trị kinh doanh) nên tôi không được xét tuyển. Nhưng trong đợt xét tuyển đó không có hồ sơ nào đăng ký dự tuyển vào vị trí mà tôi đang việc nên Hội đồng xét tuyển không tuyển được người nào.

    - Về phía nhân viên kế toán A: vì là trình độ Trung cấp, nhưng có hồ sơ cạnh tranh là Đại học kế toán nên Hội đồng xét tuyển người có đại học ( tạm gọi là B) trúng tuyển (vì lấy từ trình độ cao xuống thấp)

    Hôm nay, theo quyết định tuyển dụng , B về cơ quan tôi nhận nhiệm vụ. Vậy là thừa ra 01 chỉ tiêu (07 cán bộ/ 06 chỉ tiêu) nên cơ quan thông báo trong 2 cán bộ hợp đồng ( là tôi và A) phải có một người bị thôi việc

    Vậy kính xin Luật sư tư vấn giúp tôi:

    Có quy định nào về việc này không. Ý tôi là vị trí kế toán đã tuyển được người theo nhu cầu của cơ quan (Đại học kế toán) thì vị trí của nhân viên A đã được thay thế, nên nếu thôi việc phải là nhân viên A chứ sao lại tôi. Vậy nếu cơ quan sử dụng cả 2 kế toán mà cho tôi thôi việc thì có sai không? Bởi vì vị trí của tôi đang làm việc không tuyển được người nào. Vậy thì tôi vẫn tiếp tục làm việc hay đơn vị muốn chọn ai cũng được, không có quy định nào.

     

     

     

    Cập nhật bởi dinhthixuandao ngày 29/01/2013 08:02:00 CH Cập nhật bởi dinhthixuandao ngày 29/01/2013 07:52:52 CH Cập nhật bởi dinhthixuandao ngày 29/01/2013 10:02:36 SA
     
    5196 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #242466   29/01/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Bạn cần làm rõ cơ quan về hợp đồng bạn đã ký , loại hợp đồng là xác định thời hạn. Như vậy bạn làm việc theo chế độ hợp đồng hay tuyển vào làm viên chức nhà nước chính thức. Nếu tuyển vào làm viên chức nhà nước thì phải tuân theo chỉ tiêu xét tuyển và vị trí tuyển phải đòi hỏi bạn có bằng cấp tương ứng. Còn hợp đồng bạn đang ký là tùy thuộc nhu cầu sử dụng lao động của cơ quan mà bạn ký kết với người sử dụng lao động.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    dinhthixuandao (29/01/2013)
  • #242501   29/01/2013

    dinhthixuandao
    dinhthixuandao

    Female
    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2013
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 260
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 0 lần


    Xin hỏi cho rõ tí nữa.

    Vì Hợp đồng của cả tôi và nhân viên kế toán kia đều là hợp đồng có thời hạn. Vậy thì thừa chỉ tiêu nguyên nhân là do vị trí kế toán trung cấp của cơ quan tôi đã tuyển được người có trình độ đại học, tôi nghĩ nếu cho thôi việc phải là người kế toán, vì vị trí của tôi không tuyển được ai cả thì tôi vẫn được tiếp tục làm việc. Tôi nghĩ vậy có đúng không ạ và có điều luật nào quy định về vấn đề này không hay đơn vị muốn chọn ai thì chọn và hợp đồng với người đó ạ. Xin giúp đỡ. Chân thành cảm ơn!
     
    Báo quản trị |  
  • #242875   31/01/2013

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Luật lao động quy định không được đơn phương chấm dứt lao động khi người lao động không có vi phạm gì, nếu có phải chứng minh lỗi vi phạm và phải xử lý theo trình tự nhất định. Nếu bạn chỉ vì bằng cấp thì là một tiêu chuẩn xét tuyển nhưng đã qua giai đoạn này nên công ty không có lý do gì thay đổi vị trí công tác của bạn, nếu không phải thương lượng và đền bù thiệt hại cho bạn nếu có.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    dinhthixuandao (01/02/2013)
  • #242511   29/01/2013

    dinhthixuandao
    dinhthixuandao

    Female
    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2013
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 260
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 0 lần


    Cảm ơn LS rất nhiều nhưng vì câu hỏi của tôi chưa rõ được ý muốn hỏi nên mong LS nhiệt tình giúp đỡ lần nữa ạ,, tôi đã sửa lại nội dung câu hỏi cho rõ hơn rồi ạh. Thành thât

     
    Báo quản trị |  
  • #242513   29/01/2013

    nguyetanh138
    nguyetanh138

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:12/01/2012
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 365
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 12 lần


       Trường hợp của bạn nếu đã hết hợp đồng 6 tháng rồi mà vẫn chưa ký hợp đồng mới thì đương nhiên được coi như bạn đang làm việc theo hợp đồng không xác định thời hạn, chính vì thế nếu muốn chấm dứt hợp đồng với bạn công ty phải báo trước với thời hạn ít nhất là 45 ngày.

        Ở khoản 1 điều 38 bộ luật lao động sửa đổi, bổ sung có quy định:  Người sử dụng lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trong những trường hợp sau đây:

    a) Người lao động thường xuyên không hoàn thành công việc theo hợp đồng;
    b) Người lao động bị xử lý kỷ luật sa thải theo quy định tại Điều 85 của Bộ luật này;
    c) Người lao động làm theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn ốm đau đã điều trị 12 tháng liền, người lao động làm theo hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng ốm đau đã điều trị sáu tháng liền và người lao động làm theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng ốm đau đã điều trị quá nửa thời hạn hợp đồng lao động, mà khả năng lao động chưa hồi phục. Khi sức khỏe của người lao động bình phục, thì được xem xét để giao kết tiếp hợp đồng lao động;
    d) Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của Chính phủ, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;
    đ) Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chấm dứt hoạt động.
    Nếu bạn muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đảm bảo các điều kiện như sau:
    + Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi thất nghiệp.
    + Sau khi nghỉ việc bạn đến đăng ký thất nghiệp với TTGTVL trực thuộc sở LĐTBXH trong thời hạn 3 tháng kể từ khi mất việc làm, nếu đăng ký chậm sau 3 tháng thì sẽ không được giải quyết quyền lợi về BHTN nữa. (bạn lưu ý nếu trong trường hợp bạn nghỉ việc trước ngày 15/1/2013 thì bạn chỉ có 7 ngày làm việc kể từ khi mất việc làm để đăng ký thất nghiệp thôi). Sau khi đăng ký thất nghiệp bạn có thời hạn 15 ngày làm việc để hoàn thành hs đề nghị hưởng TCTN (hs gồm: sổ bảo hiểm, quyết định thôi việc, đơn đề nghị hưởng TCTN được cấp ở nơi đăng ký thất nghiệp)
    + Điều kiện cuối cùng là bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ khi đăng ký thất nghiệp.
     
    Báo quản trị |  
  • #243040   01/02/2013

    dinhthixuandao
    dinhthixuandao

    Female
    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2013
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 260
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 0 lần


    Diễn biến mới của chủ đề "Tôi có nguy cơ sẽ bị cho thôi việc không?"

    Thưa LS! Chân thành cảm ơn LS đã theo dõi câu hỏi của tôi. Xin LS nhiệt tình tư vấn giúp tôi. Sự hỗ trợ lúc này của LS là vô cùng quan trọng với sự nghiệp và cuộc đời tôi.

    Diễn biến mới của sự việc: 14h30 Ngày 30/1/2013, lãnh đạo cơ quan tôi triệu tập đột xuất toàn bộ cán bộ, viên chức kể cả viên chức là chuyên trách ở cơ sở (không làm việc tại cơ quan) và họp đề nghị bỏ phiếu tín nhiệm cho 2 trường hợp hợp đồng lao động là tôi và cô Kế toán cũ. ai nhiều phiếu hơn sẽ được tiếp tục hợp đồng, người kia phải thôi việc.

    Nhưng lãnh đạo không đưa ra tiêu chí nào để lựa chọn ( chọn để tuyển dụng cho vị trí nào, yêu cầu trình độ, năng lực của vị trí ra sao...) tôi có ý kiến phải đặt ra tiêu chí và vị trí cần tuyển dụng để công bằng và hợp lý, nếu không thì người nào có quan hệ tốt thì thắng ( mà hình thức này thì tôi xác định mình thua) nhưng không có ý kiến trả lời và lãnh đạo cũng đã Không kiểm phiếu, không công bố kết quả tại chỗ.

    Trong lúc triển khai lãnh đạo cũng nhấn mạnh với cuộc họp là tôi đã hết hạn hợp đồng lao động 6 tháng, chứ không thừa nhận là hợp đồng không xác định thời hạn. Còn cô kia hợp đồng còn thời hạn đến tháng 6/2013.

    Vậy xin hỏi nếu tôi ít phiếu tín nhiệm hơn, và bị cơ quan cho thôi việc theo cách này thì có đúng luật không?

    Cập nhật bởi dinhthixuandao ngày 01/02/2013 02:28:45 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #246576   03/03/2013

    dinhthixuandao
    dinhthixuandao

    Female
    Sơ sinh

    Quảng Nam, Việt Nam
    Tham gia:29/01/2013
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 260
    Cảm ơn: 19
    Được cảm ơn 0 lần


    Nhờ tư vấn thủ tục để được nhận Chế độ bồi thường cho NLĐ bị mất việc làm do NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái luật.

    Sau khi tham khảo các bài viết tư vấn của các LS trên diễn đần, tôi xin hỏi trường hợp cụ thể của mình như sau:

    Tôi hết hạn hợp đồng vào 31/7/2012 nhưng vẫn tiếp tục làm việc đến 01/3/2013 và cơ quan chi trả lương và mọi chế độ bình thường trong thời gian qua. Vậy theo khoản 2 điều 27 của BLLĐ, hợp đồng của tôi đương nhiên trơ thành HĐLĐ không xác định thời hạn.

    Sáng ngày 01/3/2013 khi đến cơ quan làm việc bình thường, tôi nhận được thông báo chấm dứt HĐLĐ BẮT ĐẦU TỪ NGÀY 01/3/2013 . Thông báo chứ không phải Quyết định nhưng trong đó  ghi rõ chấm dứt HĐLĐ vào ngày 01/3/2013 với lý do là : " hết hạn hợp đồng và không còn chỉ tiêu định biên năm 2013 và những năm sau". Kế toán thông báo tôi sẽ được trợ cấp thôi việc với mức mỗi năm công tác được 1/2 tháng lương. ( Cơ quan không đóng BHTN vì dưới 10 người)

    Xin hỏi như vậy có phải NSDLĐ đã đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật hay không.Vậy tôi làm đơn khiếu nại đòi hưởng  trợ cấp mất việc là theo điều 17 chứ không phải trợ cấp thôi việc theo điều 42 và yêu cầu chi trả 45 ngày lương theo khoản 4 điều 41 thì có đúng không?

    Xin LS tư vấn giúp và hướng dẫn thủ tục để khiếu nại. Xin chân thành cảm ơn.

    Cập nhật bởi dinhthixuandao ngày 03/03/2013 08:05:53 SA
     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Nguyễn Trường Hồ