Chào bạn.
Theo Điều 76 Bộ Luật Lao động thì:
Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hàng năm sau khi tham khảo ý kiến của Ban chấp hành công đoàn cơ sở và phải thông báo trước cho mọi người trong doanh nghiệp.
Người lao động có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hàng năm thành nhiều lần. Người làm việc ở nơi xa xôi hẻo lánh, nếu có yêu cầu, được gộp số ngày nghỉ của hai năm để nghỉ một lần; nếu nghỉ gộp ba năm một lần thì phải được người sử dụng lao động đồng ý.
Người lao động do thôi việc hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hàng năm, thì được trả lương những ngày chưa nghỉ.
Như vậy: về nguyên tắc phép năm là để cho người lao động dùng vào những việc riêng của chính người lao động. Để không ảnh hưởng đến công việc của doanh nghiệp, hàng năm sau khi doanh nghiệp thỏa thuận với ban chấp hành công đoàn thì doanh nghiệp sẽ niêm yết, thống báo trước cho người lao động phép năm theo định kỳ để người lao động theo đó mà nghỉ phép.
Tuy nhiên, nếu người lao động không sử dụng hết phép năm mà doanh nghiệp đã thông báo thì doanh nghiệp không có nghĩa vụ trả tiền cho người lao động (vì doanh nghiệp đã sắp xếp cho người lao động nghỉ nhưng người lao động không có nhu cầu).
Trường hợp nếu doanh nghiệp không chủ động sắp xếp, không lên kế họach nghỉ phép chi tiết, không thông báo cho người lao động biết nghỉ phép năm mà vẫn làm việc bình thường thì khi hạch toán cuối năm doanh nghiệp phải trả bằng tiền cho người lao động được tính theo lương thời gian, bằng tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề gồm tiền lương cấp bậc chức vụ(nếu có) chia cho số ngày làm việc tiêu chuẩn trong tháng theo quy định của pháp luật mà doanh nghiệp, cơ quan lựa chọn nhưng tối đa không quá 26 ngày nhân với số ngày nghỉ theo quy định (điều 14, khoản 1, NĐ #548dd4;">114/2002/NĐ-CP#548dd4;">).
Một số ý trao đổi cùng bạn.
Thân.
Luật sư: Đặng Thanh Liêm