Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

Chủ đề   RSS   
  • #533701 28/11/2019

    TuyenBig
    Top 100
    Female
    Trung cấp

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (741)
    Số điểm: 27039
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 952 lần


    Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

    Xem thêm:

    >>> Hướng dẫn cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản


    Là nội dung nổi bật tại dự thảo tại Nghị định quy định về thanh toán không dùng tiền mặt.

    Theo đó, tài khoản thanh toán bị phong toả một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản trong các trường hợp sau:

    a) Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

    b) Khi có quyết định hoặc yêu cầu bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

    c) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện và có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán gian lận, vi phạm pháp luật.

    d) Khi tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng hoặc theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót;

    đ) Khi có yêu cầu phong tỏa của một trong các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc khi có tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung.

    Theo đó, với nội dung của dự thảo thì lần này đề xuất cho phép nhà băng phong tỏa tài khoản người nhận nếu người chuyển tiền sai sót về số hiệu tài khoản, số tiền... nhằm bảo vệ và giúp khách hàng lấy lại được tiền chuyển nhầm. Số tiền bị phong tỏa trên tài khoản thanh toán không vượt quá số tiền bị nhầm lẫn, sai sót.

    Đã không ít các trường hợp người được chuyển tiền nhầm không hợp tác để hoàn trả lại số tiền bị chuyển nhầm và ngân hàng cũng không được phép can thiệp vào tài khoản bị chuyển nhầm nhưng nếu quy định này được thực thi Ngân hàng sẽ được phép phong tỏa tài khoản mà không nhất thiết cần sự đồng ý của chủ tài khoản

    Việc chấm dứt phong toả tài khoản thanh toán được thực hiện:

    - Theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản thanh toán và tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán;

    - Có quyết định của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

    - Khi có bằng chứng về việc tài khoản thanh toán không gian lận hoặc vi phạm pháp luật;

    - Đã xử lý xong sai sót, nhầm lẫn trong thanh toán chuyển tiền quy định tại điểm d khoản 1 Điều này hoặc các tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung đã được giải quyết.

    - Khi có yêu cầu của tất cả các chủ tài khoản thanh toán chung hoặc các tranh chấp giữa các chủ tài khoản thanh toán chung đã được giải quyết.

     Việc phong tỏa tài khoản thanh toán nếu trái pháp luật gây thiệt hại cho chủ tài khoản thì bên ra lệnh phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

    Nghị định này thay thế cho Nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt; Nghị định 80/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 101/2012/NĐ-CP và bãi bỏ Điều 3 của Nghị định 16/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

    Xem chi tiết dự thảo TẠI ĐÂY

     
    11280 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn TuyenBig vì bài viết hữu ích
    phuongfleah97 (07/12/2019) ThanhLongLS (28/11/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #533722   28/11/2019

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Khi phát hiện chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác bước quan trọng đầu tiên là bạn phải thông báo ngay cho ngân hàng nơi bạn chuyển tiền để báo việc chuyển nhầm tài khoản. Ngân hàng khi phát hiện có dấu hiệu nhầm lẫn hay sai sót sẽ thông báo cho chủ tài khoản và thực hiện phong tỏa, tạm khóa tài khoản cho đến khi làm rõ, khắc phục xong những sai sót trên. Nếu ngân hàng không thể giải quyết để giúp bạn lấy lại được số tiền đã chuyển nhầm thì bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự về hành vi chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định.

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |  
  • #535149   16/12/2019

    lananh8998
    lananh8998
    Top 150
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/11/2019
    Tổng số bài viết (511)
    Số điểm: 3375
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 74 lần


    Khi chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác, nhưng sau đó khoảng 1-2 ngày mới phát hiện nhầm số tài khoản và bên kia đã nhận được số tiền chuyển nhầm, khi đó thông báo ngân hàng còn tác dụng không nhỉ? Nếu người bên kia thấy có tiền rút ra tiêu xài thì có cách nào đòi lại không ạ?

     
    Báo quản trị |  
  • #536363   31/12/2019

    Thật là may quá đi. Chứ chuyển tiền nhầm là chuyện rất thường thấy hiện nay do nhiều khi chuyển tiền bằng điện thoại đánh nhầm 1 2 số là chuyện bình thường. Có nhiều trường hợp chuyển nhầm mà người nhận tiền rút ra tiêu sạch. Đến khi đòi lại thì chẳng thấy tiền đâu. Do đó cần phải có biện pháp xử lý.

     
    Báo quản trị |  
  • #537262   13/01/2020

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1359)
    Số điểm: 11411
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 203 lần


    Bình luận

    Nếu được như vậy thì vui quá, bản thân mình cũng từng chuyển nhầm một vài lần qua app Internet banking do bấm sai số tài khoản, nhưng cũng đành phải ngậm ngùi chịu trận và không biết phải làm gì vì cái tính bất cẩn của bản thân. Cảm ơn bạn nhiều vì đã đăng tải bài viết mang nhiều tính hiệu vui.
     
    Báo quản trị |  
  • #555984   28/08/2020

    LEGAL-A25
    LEGAL-A25
    Top 200
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:17/04/2017
    Tổng số bài viết (462)
    Số điểm: 2912
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 100 lần


    Cảm ơn bài chia sẻ của bạn!

    Khi chuyển tiền thì ngoài việc phải đúng số tài khoản còn phải đúng họ và tên chủ số tài khoản đó. Việc chuyển nhầm tiền hiện nay là khá ít, nhưng không phải  là không có. Với quy định như bài chia sẻ thì quyền lợi của mỗi cá nhân sẽ được bảo vệ khi xảy ra sự việc chuyển nhầm tiền.

     
    Báo quản trị |  
  • #556210   30/08/2020

    TranThao0902
    TranThao0902
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/03/2020
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1665
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 17 lần


    Khi chuyển tiền thì sẽ có thông tin số tài khoản, tên người nhận và ngân hàng cụ thể rồi nên việc chuyển nhầm tiền cũng hạn chế. Tuy nhiên nếu không may chuyển nhầm tiền thì phải nhanh chóng báo với ngân hàng để có cách xử lý kịp thời. Tránh trường hợp lâu sau mới phát hiện thì người nhận tiền đã tiêu hết, rất khó để giải quyết.

     
    Báo quản trị |  
  • #556572   31/08/2020

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13718
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 257 lần


    Theo thông tin tiêu đề thì "người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ". Tuy nhiên, khi mình đọc nội dung dự thảo, cụ thể là Điểm d mà bạn dẫn chiếu nêu trên thì thấy rõ rằng việc phong tỏa tài khoản thanh toán trên chỉ áp dụng khi thuộc hai trường hợp:

    - Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phát hiện có nhầm lẫn, sai sót ghi Có nhầm vào tài khoản thanh toán của khách hàng.

    - Theo yêu cầu hoàn trả lại tiền của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền do có nhầm lẫn, sai sót so với lệnh thanh toán của người chuyển tiền.

    Theo đó, cả hai trường hợp trên đều không đề cập đến trường hợp chính bản thân người chuyển tiền phát hiện sai sót, mình chuyển nhầm tiền mà hoặc là do ngân hàng làm sai thao tác hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán chuyển tiền thực hiện ghi nhận thông tin sai thanh toán khiến khoản tiền nhận từ khách hàng không đúng.

    Trường hợp một ngày đẹp trời, mình chuyển nhầm tiền thì chỉ có thể có một cách duy nhất là tìm cách liên hệ với người nhận nhầm hoặc thông qua ngân hàng để liên hệ với người mà mình đã chuyển nhầm đó. Bằng cách trên để có thể trao đổi, yêu cầu hỗ trợ hoàn chuyển lại tiền chuyển nhầm.

    Ngoài ra, hiện nay mình thấy đa phần các ngân hàng khi chuyển tiền (trực tuyến, trực tiếp tại ngân hàng) đều có thể hiện thông tin họ tên người nhận. Vì vậy không có cách nào an toàn, tốt nhất bằng việc chính bản thân chúng ta cẩn thận, kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi chuyển tiền.

     
    Báo quản trị |  
  • #571556   25/05/2021

    hongphuongtg98
    hongphuongtg98
    Top 75
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2020
    Tổng số bài viết (820)
    Số điểm: 5755
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 123 lần


    Về vấn đề chuyển tiền nhầm hiện nay vẫn xảy ra rất nhiều. Mặc dù một số ngân hàng đã sử dụng phương pháp chuyển tiền trực tuyến và có hiện tên trước khi chuyển. Tuy nhiên, việc xảy ra sai sót khi chuyển tiền vẫn có thể xảy ra. Đôi lúc số tiền nhỏ nên nhiều người không thông báo với ngân hàng vì sợ rườm rà trong thủ tục.

     
    Báo quản trị |  
  • #585300   13/06/2022

    trinh16399
    trinh16399
    Top 500
    Mầm

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:17/05/2022
    Tổng số bài viết (139)
    Số điểm: 815
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 9 lần


    Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

    Chuyển nhầm tài khoản là việc rất dễ xay ra, chỉ sai 1 số thôi cũng đã là tìa khoản ngân hàng của người khác. Thật may là đã có pháp luật quy định rõ trường hợp này. Tuy nhiên nếu người được chuyển tiền nhầm đó nếu biết số tiền kia là chuyển nhầm hoặc không biết là chuyển nhầm mà sử dụng thì có bị truy cứu trách nhiệm gì hay không?

     
    Báo quản trị |  
  • #585505   20/06/2022

    thanhdat.nguyen1404
    thanhdat.nguyen1404
    Top 200
    Lớp 3

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:07/06/2022
    Tổng số bài viết (494)
    Số điểm: 4954
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 81 lần


    Tin vui: Sắp tới người chuyển tiền nhầm tài khoản sẽ được bảo vệ

    Việc đề xuất cho phép nhà băng phong tỏa tài khoản người nhận nếu người chuyển tiền sai sót về số hiệu tài khoản, số tiền,... là một đề xuất có lợi cho người chuyển nhầm và việc phong tỏa tài khoản người nhận nếu người chuyển tiền sai sót khiến cho người chuyển nhầm cảm thấy yên tâm hơn. Việc chuyển tiền nhầm hiện nay vẫn còn diễn ra khá nhiều, do vậy, pháp luật quy định rõ trường hợp này là một điều vô cùng cần thiết.

     
    Báo quản trị |