Tiêu chí chung đánh giá xếp loại công chức viên chức BHXH

Chủ đề   RSS   
  • #614399 23/07/2024

    lamint

    Sơ sinh

    Vietnam --> Lâm Đồng
    Tham gia:05/12/2023
    Tổng số bài viết (91)
    Số điểm: 455
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tiêu chí chung đánh giá xếp loại công chức viên chức BHXH

    Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng công chức viên chức BHXH là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp,… Chính vì vậy, việc đặt ra tiêu chí chung đánh giá xếp loại công chức viên chức BHXH nhằm đưa ra đánh giá khách quan, đảm bảo công tác đánh giá chất lượng công chức, viên chức trong hệ thống BHXH Việt Nam.

    Các mức đánh giá, xếp loại chất lượng công chức viên chức BHXH

    Căn cứ Điều 5 Quyết định 1738/QĐ-BHXH năm 2020 quy định có 04 mức đánh giá và xếp loại chất lượng công chức, viên chức hàng năm ngành Bảo hiểm xã hội. Cụ thể:

    - Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

    - Hoàn thành tốt nhiệm vụ.

    - Hoàn thành nhiệm vụ.

    - Không hoàn thành nhiệm vụ.

    Tiêu chí chung về chính trị tư tưởng

    Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 7 Quyết định 1738/QĐ-BHXH năm 2020 quy định Tiêu chí chung về chính trị tư tưởng để đánh giá và xếp loại chất lượng công chức, viên chức hàng năm ngành Bảo hiểm xã hội như sau:

    - Chấp hành chủ trương, đường lối, quy chế, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước của đơn vị và các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

    - Có quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng; kiên định lập trường; không dao động trước mọi khó khăn, thách thức.

    - Đặt lợi ích của Đảng, quốc gia - dân tộc, Nhân dân, tập thể lên trên lợi ích cá nhân.

    - Có ý thức nghiên cứu, học tập, vận dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết, quyết định và các văn bản của Đảng, các đợt sinh hoạt chính trị và cập nhập kiến thức mới.

    Tiêu chí chung về đạo đức lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành kỷ cương hành chính

    Căn cứ điểm b, c, d khoản 1 Điều 7 Quyết định 1738/QĐ-BHXH năm 2020 quy định Tiêu chí chung về đạo đức lối sống; tác phong, lề lối làm việc; ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành kỷ cương hành chính để đánh giá và xếp loại chất lượng công chức, viên chức hàng năm ngành Bảo hiểm xã hội như sau:

    1. Đạo đức, lối sống:

    - Không tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, hách dịch, cửa quyền; không có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

    - Có lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng, giản dị.

    - Có tinh thần đoàn kết, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

    - Không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn, chức trách, nhiệm vụ của mình để trục lợi.

    2. Tác phong, lề lối làm việc:

    - Có trách nhiệm với công việc; năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ.

    - Phương pháp làm việc khoa học, dân chủ, đúng nguyên tắc; có tinh thần học tập, nâng cao trình độ.

    - Có thái độ đúng mực và phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, đáp ứng yêu cầu của văn hóa công vụ; tinh thần và thái độ phục vụ Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp và đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trách nhiệm, nhiệt tình, chuyên nghiệp.

    - Tinh thần hợp tác, trách nhiệm và phối hợp với đồng chí, đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ.

    3. Ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành kỷ cương hành chính:

    - Chấp hành sự phân công nhiệm vụ của tổ chức, yên tâm công tác.

    - Thực hiện các quy định, quy chế, nội quy của cơ quan, đơn vị nơi công tác, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử.

    - Thực hiện quy định về kê khai, công khai và kiểm soát tài sản, thu nhập theo quy định.

    - Báo cáo đầy đủ, trung thực cung cấp thông tin chính xác, khách quan về những nội dung liên quan đến việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và hoạt động của cơ quan, đơn vị với cấp trên khi được yêu cầu.

    Tiêu chí chung về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao

    Căn cứ khoản 2 Điều 7 Quyết định 1738/QĐ-BHXH năm 2020 quy định Tiêu chí chung về kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao để đánh giá và xếp loại chất lượng công chức, viên chức hàng năm ngành Bảo hiểm xã hội như sau:

    1. Đối với công chức lãnh đạo, viên chức quản lý:

    - Quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hoạch định, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, tham mưu, cụ thể hóa việc thực hiện các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN và lĩnh vực được phân công phụ trách tại cơ quan, đơn vị.

    - Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm của cá nhân và của cơ quan, đơn vị, lĩnh vực được giao quản lý, phụ trách (trong công tác thu, phát triển đối tượng, quản lý, cân đối quỹ BHXH, BHYT, BHTN, trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Ngành, cơ quan, đơn vị,...); kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, lượng hóa bằng công việc, số liệu, tiến độ cụ thể.

    - Có năng lực phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương (đối với Lãnh đạo Ngành, công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc đơn vị trực thuộc); năng lực phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương (đối với công chức lãnh đạo, viên chức quản lý thuộc BHXH tỉnh) theo chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

    - Quan hệ, phối hợp giữa cấp ủy và tập thể lãnh đạo; khả năng quy tụ tạo sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cơ quan, đơn vị.

    - Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công chức, viên chức, người lao động.

    - Lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát; sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nói riêng thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

    - Khả năng phát huy vai trò, trách nhiệm của người lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính, chế độ công vụ, công chức, duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, tác phong, lề lối làm việc tại cơ quan, đơn vị; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức và công dân theo thẩm quyền tại cơ quan, đơn vị.

    2. Đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý:

    - Xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động hằng năm của cá nhân, trong đó xác định kết quả, tiến độ thực hiện các công việc, nhiệm vụ.

    - Kết quả thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; khối lượng, tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

    - Các sáng kiến, giải pháp, cải tiến có tính ứng dụng trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ.

    Trên đây là tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại chất lượng công chức, viên chức hàng năm ngành Bảo hiểm xã hội. Các mức đánh giá, xếp loại chất lượng còn phải đáp ứng các tiêu chí riêng biệt.

     
    88 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận