Thưởng Tết luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm đặc biệt là người lao động (NLĐ) làm việc vất vả sau một năm dài sẽ nhận được một khoản tiền thưởng tương xứng với công sức bỏ ra của mình.
Tuy nhiên, đối với phía doanh nghiệp để tiền thưởng Tết nhân viên nhận được đầy đủ mà doanh nghiệp có thể đóng thuế đúng quy định lại là một vấn đề cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Vậy tiền thưởng Tết hay được xem là lương tháng thứ 13 được phải đóng thuế?
1. Có bắt buộc phải thưởng Tết hay không?
Hiện nay, lương tháng thứ 13 không được pháp luật quy định đây hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của doanh nghiệp, theo Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 giải thích thưởng được hiểu như sau:
Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
Quy chế thưởng do doanh nghiệp quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện NLĐ tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.
2. Tiền thưởng Tết có phải là thu nhập chịu thuế?
- Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công.
- Các khoản phụ cấp, trợ cấp, trừ các khoản:
+ Phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công; phụ cấp quốc phòng, an ninh.
+ Phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với ngành, nghề hoặc công việc ở nơi làm việc có yếu tố độc hại, nguy hiểm.
+ Phụ cấp thu hút, phụ cấp khu vực theo quy định của pháp luật.
+ Trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi, trợ cấp do suy giảm khả năng lao động, trợ cấp hưu trí một lần, tiền tuất hàng tháng và các khoản trợ cấp khác theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.
+ Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm theo quy định của Bộ luật lao động.
+ Trợ cấp mang tính chất bảo trợ xã hội và các khoản phụ cấp, trợ cấp khác không mang tính chất tiền lương, tiền công theo quy định của Chính phủ.
Do đó, tiền thưởng Tết sẽ bắt buộc phải nộp thuế thu nhập cá nhân như tiền lương hàng tháng.
3. Tiền thưởng Tết có phải đóng BHXH?
Từ ngày 01/01/2021 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác quy định tại điểm a, tiết b1 điểm b và tiết c1 điểm c khoản 5 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH ngày 12/11/2020 của Bộ LĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động 2019 về nội dung của hợp đồng lao động, Hội đồng thương lượng tập thể và nghề, công việc có ảnh hưởng xấu tới chức năng sinh sản, nuôi con.
Theo quy định tại các văn bản nêu trên thì từ ngày 01/01/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc không bao gồm: các khoản chế độ và phúc lợi khác, như tiền thưởng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019, tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca,...
Như vậy, tiền lương thưởng Tết sẽ cho NLĐ sẽ bắt buộc phải đóng thuế thu nhập cá nhân tương tự như lương thưởng hàng tháng. Ngoài ra, đối với tiền đóng BHXH bắt buộc thì doanh nghiệp không cần phải đóng đối với khoản thưởng Tết.