Công ty Luật hợp danh Sự Thật tư vấn như sau:
1. Bạn thông báo trước cho người sử dụng lao động- Ngân hàng TMCP trước 45 ngày là đúng luật, và vào ngày đó bạn chính thức không làm việc nữa. Nếu ngân hàng muốn cho bạn nghi trước thời hạn báo trước ( tức là trước ngày 1.1.2013 mà bạn ghi trong đơn xin nghỉ việc ) thì ngân hàng có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các ngày làm việc còn lại, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản trợ cấp nếu có.
2. Ngày 1/1/2013, bạn chính thức không làm việc nữa thì người sử dụng lao động sẽ trả lương cho bạn đối với những ngày còn lại bạn đã làm việc.Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng căn cứ và thực hiện thủ tục báo trước đúng quy định của pháp luật sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.
- Trợ cấp thôi việc : Theo Điều 42 Bộ luật Lao động quy định: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp , cứ mỗi năm làm việc là 1/2 tháng lương , cộng phụ cấp lương nếu có”.
Theo Điều 2 – Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung một số điểm của thông tư số 21/2003/TT – BLĐTBXH ngày 22/9/2009 quy định: Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:
Tiền trợ cấp thôi việc
|
=
|
Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc
|
x
|
Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
|
x 1/2
|
Trong đó:
Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ. Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau:
Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.
Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.
Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).
- Trợ cấp thất nghiệp: Điều 81 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện:
+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
+Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH;
+Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.
Nếu bạn đáp ứng được điều kiện trên thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp :
+3 tháng nếu có đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
+6 tháng nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
+ 9 tháng nếu có đủ từ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;
+12 tháng nếu có từ đủ 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.
Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên được tính theo dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp này đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.
- Bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần cho những tháng còn lại nếu đáp ứng điều kiện sau:
+ Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
- Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (kể cả thời gian thử việc có hưởng lương) từ đủ ba tháng trở lên;
- Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;
- Chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền cấp.
+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự.
Nếu bạn đáp ứng được điều kiện trên thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần. Nếu không đáp ứng được điều kiện trên thì cứ đến tháng bạn mới được trợ cấp thất nghiệp theo quy định.
Như vậy, nếu bạn nghỉ việc thì bạn sẽ được nhận tiền lương những ngày bạn đã làm việc, trợ cấp thôi việc ( do người sử dụng lao động chi trả), và tiền trợ cấp thất nghiệp ( do cơ quan bảo hiểm chi trả)
3. Về vấn đề tiền thưởng 2012, bạn vẫn được nhận bình thường, vì đến 1.1.2013 bạn mới nghỉ việc, và bạn đã hoàn thành những công việc của năm 2012 rồi. Tiền thưởng năm 2012 được chi trả vào cuối tháng 1/2013 là do quy chế như vậy nhưng bạn vẫn đảm bảo được quyền lợi của mình cho những ngày tháng mà bạn đã cống hiến.
Trân trọng !
ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SƯ SỰ THẬT
Chủ tịch Hội đồng thành viên
Luật sư ĐỖ VIẾT HẢI
ĐT: 0913233631 Email: [email protected]
Website: www.luatsuthat.vn
Đ/c: số 12 ngõ 71, phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.
ĐT: 04. 62753561 Fax: 04. 62753591