Thủ tục xin nghỉ việc và trợ cấp thất nghiệp

Chủ đề   RSS   
  • #229088 25/11/2012

    dangsan

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/11/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thủ tục xin nghỉ việc và trợ cấp thất nghiệp

    Luật sư tư vấn dùm Tôi 1 số vấn đề sau về luật lao động:

    1. Tôi làm việc tại một ngân hàng TMCP từ tháng 4/2008 đến nay và đã ký hợp đồng không xác định thời hạn từ ngày 01/06/2009  vào ngày 22/11/2012 Tôi có viết đơn xin nghỉ việc và trong đơn tôi có ghi là xin nghỉ việc từ ngày 01/01/2013 (tức là viết trứoc 45 ngày theo luật lao đông) nhưng nếu Ngân hàng cho Tôi nghỉ việc trứoc thời gian Tôi viết trong đơn xin nghỉ việc thì có đúng với quy định của phát luật hay không?

    2. Trong thời gian làm việc tại ngân hàng tôi có đóng đầy đủ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm Toàn cầu theo quy định của pháp luật, xin luật sư tư vấn giúp tôi là nếu tôi nghỉ việc thì sẽ đựoc hửong những chế độ tiền lưong, thửong như thế nào? và Tôi đựoc hửong trợ cấp thất nghiệp là bao nhiêu? và tôi có thể lĩnh 1 lần đựoc hay không?

    3. Vì tôi đã làm việc hết năm tại đơn vị thì tôi có đựoc hửong những khoản tiền thửong đạt chỉ tiêu của năm 2012 hay không? vì tiền thửong thừong đựoc chi vào thời điểm cuối tháng 01/2013 mà thời gian đó tôi đã nghỉ việc rồi thì Ngân hàng có trách nhiệm trả những khoản tiền thửong đó cho tôi hay không?

    Tôi xin chân thành cảm ơn ban luật sư đã giải đáp những thắc mắc giúp tôi!

     
    56931 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #229457   27/11/2012
    Được đánh dấu trả lời

    luatsudoviethai
    luatsudoviethai
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:29/03/2012
    Tổng số bài viết (598)
    Số điểm: 3242
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 202 lần


     

    Công ty Luật hợp danh Sự Thật tư vấn như sau:

    1. Bạn thông báo trước cho người sử dụng lao động- Ngân hàng TMCP trước 45 ngày là đúng luật, và vào ngày đó bạn chính thức không làm việc nữa. Nếu ngân hàng muốn cho bạn nghi trước thời hạn báo trước ( tức là trước ngày 1.1.2013 mà bạn ghi trong đơn xin nghỉ việc ) thì ngân hàng có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các ngày làm việc còn lại, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản trợ cấp nếu có.

    2.  Ngày 1/1/2013, bạn chính thức không làm việc nữa thì người sử dụng lao động sẽ trả  lương cho bạn đối với những ngày còn lại bạn đã làm việc.Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng đúng căn cứ và thực hiện thủ tục báo trước đúng quy định của pháp luật sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc.

    - Trợ cấp thôi việc : Theo Điều 42 Bộ luật Lao động quy định: “Khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp , cứ mỗi năm làm việc là 1/2 tháng lương , cộng phụ cấp lương nếu có”.

     Theo Điều 2 – Thông tư số 17/2009/TT-BLĐTBXH ngày 26/5/2009 sửa đổi, bổ sung một số điểm của thông tư số 21/2003/TT – BLĐTBXH ngày 22/9/2009 quy định: Công thức tính trợ cấp thôi việc ở từng doanh nghiệp:

    Tiền trợ cấp thôi việc

    =

    Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc

      x

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc

    x 1/2

     

    Trong đó:

    Tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc (tính theo năm) được xác định theo khoản 3, Điều 14 Nghị định số 44/2003/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ, trừ thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ. Trường hợp, tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc có tháng lẻ (kể cả trường hợp người lao động có thời gian làm việc tại doanh nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên nhưng tổng thời gian làm việc tại doanh nghiệp tính trợ cấp thôi việc dưới 12 tháng) thì được làm tròn như sau:

    Từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng làm tròn thành 1/2 năm.

    Từ đủ 06 tháng đến dưới 12 tháng làm tròn thành 01 năm.

    Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc là tiền lương, tiền công theo hợp đồng lao động, được tính bình quân của 6 tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, gồm tiền công hoặc tiền lương cấp bậc, chức vụ, phụ cấp khu vực, phụ cấp chức vụ (nếu có).

    - Trợ cấp thất nghiệp: Điều 81 Luật BHXH quy định điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: Người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện:
    + Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp;
    +Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức BHXH;           
    +Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp

    Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của người lao động bằng 60% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

    Nếu bạn đáp ứng được điều kiện trên thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp :

    +3 tháng nếu có đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

    +6 tháng nếu có từ đủ 36 tháng đến dưới 72 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

    + 9 tháng nếu có đủ từ 72 tháng đến dưới 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp;

    +12 tháng nếu có từ đủ 144 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trở lên.

    Tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên được tính theo dương lịch. Mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày người lao động bắt đầu hưởng trợ cấp thất nghiệp này đến ngày đó của tháng sau trừ 01 ngày.

    - Bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần cho những tháng còn lại nếu đáp ứng điều kiện sau:

    + Có việc làm

    Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:

          - Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (kể cả thời gian thử việc có hưởng lương) từ đủ ba tháng trở lên;

         - Có quyết định tuyển dụng đối với những trường hợp không thuộc đối tượng giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

        - Chủ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ quan có thẩm quyền cấp.

    + Thực hiện nghĩa vụ quân sự.

    Nếu bạn đáp ứng được điều kiện trên thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp 1 lần. Nếu không đáp ứng được điều kiện trên thì cứ đến tháng bạn mới được trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

    Như vậy, nếu  bạn nghỉ việc thì bạn sẽ được nhận tiền lương những ngày bạn đã làm việc, trợ cấp thôi việc ( do người sử dụng lao động chi trả), và tiền trợ cấp thất nghiệp ( do cơ quan bảo hiểm chi trả)

    3. Về vấn đề tiền thưởng 2012, bạn vẫn được nhận bình thường, vì đến  1.1.2013 bạn mới nghỉ việc,  và bạn đã hoàn thành những công việc của năm 2012 rồi. Tiền thưởng năm 2012 được chi trả vào cuối tháng 1/2013 là do quy chế như vậy nhưng bạn vẫn đảm bảo được quyền lợi của mình cho những ngày tháng mà bạn đã cống hiến.

     Trân trọng !

    ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI

    CÔNG TY LUẬT HỢP DANH SƯ SỰ THẬT

    Chủ tịch Hội đồng thành viên

    Luật sư ĐỖ VIẾT HẢI

    ĐT: 0913233631 Email: [email protected]

    Website: www.luatsuthat.vn

    Đ/c: số 12 ngõ 71, phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

    ĐT: 04. 62753561 Fax: 04. 62753591

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn luatsudoviethai vì bài viết hữu ích
    rigwarl1 (14/07/2013)
  • #229458   27/11/2012

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Chào bạn,

    1. Nếu bạn nghỉ việc tuân theo đúng thời gian báo trước thì bạn sẽ được trợ cấp thôi việc tính cho khoản thời gian trước 1/1/2009. Từ thời điểm này trở về sau, bạn sẽ đóng BHTN do đó theo quy định khi người lao động nghỉ việc chưa tìm được việc làm mới thì sẽ hưởng BHTN trung bình 3 tháng tiền lương mỗi tháng ít nhất 60% mức lương lãnh trung bình 6 tháng trước khi nghỉ. Bạn cần làm thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 7 ngày sau khi nghỉ và nộp sổ BHXH và quyết định cho nghỉ việc của Ngân hàng.

     

    2. Nếu bạn làm đủ thời gian thì vẫn được hưởng các khoản khen thưởng thi đua theo chế độ đã quy định tại nội quy Ngân hàng, nếu làm không đủ thì cũng tính % căn cứ cứ thời gian làm việc để hưởng các chế độ như quy định. Bạn liên hệ để được sớm giải quyết.

     

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    rigwarl1 (14/07/2013)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư ĐỖ VIẾT HẢI - Trưởng văn phòng Luật sư Sự Thật - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nộ

Địa chỉ: Số 12 Ngõ 71, Phố Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: 04. 62753561 - Fax: 04. 62753591

ĐT: 0913233631 - Email: [email protected]