Thủ tục và thời hạn để chốt xong sổ BHXH

Chủ đề   RSS   
  • #80412 21/01/2011

    tra1011

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/01/2011
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thủ tục và thời hạn để chốt xong sổ BHXH

    Em chào,

    Cho em hỏi về thủ tục để hoàn thành việc chốt sổ BHXH bao gồm những việc và giấy tờ gì? Việc chốt này có bắt buộc là do HR của công ty làm hay tự mình mang các thứ giấy tờ lên BHXH làm cũng được?

    Trụ sở BHXH có bắt buộc ở 1 nơi cố định nào không?

    Từ lúc mang đầy đủ giấy tờ lên BHXH nhờ họ chốt sổ đến lúc họ chốt xong có mất nhiều thời gian không ạ, thời gian này có được quy định cụ thể không ạ?

    Em cảm ơn nhiều ạ!
     
    18966 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #80656   23/01/2011

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Chào bạn, không rõ bạn đặt câu hỏi này để làm gì ?

    Nếu bạn là người lao động thì câu trả lời cho bạn là : Hãy để bộ phận nhân sự trong công ty làm việc đó cho bạn.

    Nếu bạn là nhân viên nhân sự mới vào nghề thì câu trả lời là : Bạn hãy đọc hết những văn bản pháp luật liên quan, câu hỏi này không thể trả lời trong vòng vài từ được.
     
    Báo quản trị |  
  • #80424   21/01/2011

    tra1011
    tra1011

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/01/2011
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 25
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Bảo hiểm thai sản và Bảo hiểm trợ cấp thất nghiệp

    Em xin chào,

    Em đang rất bối rối với việc hưởng bảo hiểm thai sản và trợ cấp thất nghiệp trong tình huống của mình, rất mong anh/chị làm sáng tỏ giúp em để em vừa nhận được tiền bảo hiểm thai sản vừa nhận được tiền trợ cấp thất nghiệp, tình huống của em là:

    Tháng 1 năm 2006, em làm ở công ty đầu tiên là công ty A được 7 tháng thì xin nghỉ và chuyển sang công ty B làm việc (tháng 8 năm 2006) trong khi công ty cũ vẫn chưa làm xong sổ BHXH cho em.

    Làm ở công ty B được 4 tháng thì công ty này tách ra làm 2 công ty B và C (trên giấy tờ, nhưng vẫn chung bộ máy làm việc, khoảng tháng 1 năm 2007), và em trở thành nhân viên của công ty C, lúc này em vẫn chưa có sổ BHXH.

    Cách đây khoảng 2 năm (vì em ko cầm sổ BHXH nên ko nhớ ngày tháng cụ thể) thì công ty đầu tiên của em mới làm xong cho em sổ BHXH và ngay lập tức em nộp lại cho công ty hiện em đang làm (công ty B, C), nhưng nhân viên HR của công ty B, C chỉ nhận sổ chứ ko làm thủ tục chuyển đổi từ công ty B sang công ty C cho em (họ quên còn em thì không biết điều đó để mà giục giã họ).

    Đến tháng 6 năm 2010 em nghỉ sinh em bé, nhưng tháng 10 năm 2010 em mới nộp bản sao giấy khai sinh của con em cho công ty C. Lúc này, công ty C mới "nhớ" ra là chưa sửa đổi trong sổ BHXH của em là nhân viên công ty C.
     
    Thế là trước khi làm thủ tục thai sản cho em thì lại mất một "thời gian" để họ "chỉnh sửa" sổ BHXH cho đúng là thuộc công ty C (khoảng thời gian này em ko biết là mất bao lâu). Cùng hôm em đi nộp giấy tờ thai sản của mình cho công ty thì được nhận thông tin là công ty không tuyển dụng em nữa.

    Lẽ thường thì cứ thế em làm bảo hiểm thất nghiệp nhưng vì việc bảo hiểm thai sản chưa xong (em không biết hai việc này có thực hiện được cùng 1 lúc không nữa), thế là em ko đi làm nhưng vẫn đề nghị công ty đóng BHXH cho em như bình thường và em chịu tiền đóng thêm đó.

    Nhưng hôm nay thì công ty thông báo cho em là đã ký chấm dứt hợp đồng với em và ngày có hiệu lực là ngày 13/2/2011,  sẽ đóng BHXH giúp em nốt tháng 1 năm 2011, đồng thời vẫn lưu ý em rằng, bảo hiểm thai sản của em chưa giải quyết xong và không biết bao giờ sẽ giải quyết xong.

    Vì vậy, nếu đến 13/2/2011 + 7 ngày mà bảo hiểm thai sản của em chưa xong thì em không kịp làm bảo hiểm thất nghiệp, hơn nữa, nếu có xong thì cũng không biết đến bao giờ công ty mới chốt sổ bảo hiểm cho em xong ===> nói theo cách của các cụ thì là "xôi hỏng bỏng không" là "đã nghèo lại càng eo".

    Vì vậy em rất mong quý anh/chị sẽ tư vấn giúp em để em có thể được hưởng cả hai chế độ là trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp, đồng thời cho em biết tổng số tiền em có thể được hưởng ở cả hai chế độ là bao nhiêu nếu các khoản thu nhập của em mà công ty chi trả cho em (áp dụng từ ngày 26/7/2009) như sau:

       Lương cơ bản (đóng BHXH) : 5.760.000 vnđ
       Trợ cấp năng lực: 2.240.000 vnđ
       Các mức bảo hiểm: BHXH, BHYT, BHTN (thuộc trách nhiệm người lao động): 403.200 vnđ. BHXH, BHYT, BHTN (thuộc trách nhiệm người sử dụng lao động): 1.036.800 vnđ.
       Thuế thu nhập cá nhân: 200.000 vnđ.

    Nhân đây em cũng xin được quý anh/chị giúp em biết nếu theo luật thì có thể làm đồng thời bảo hiểm thai sản và bảo hiểm thất nghiệp được cùng lúc không, thời gian tối đa để hoàn thành thủ tục bảo hiểm thai sản, thời gian tối đa để hoàn thành việc chốt sổ BHXH khi cắt hợp đồng lao động (tại cơ quan BHXH) là bao lâu?

    Em là người lao động trẻ lại chưa hề tìm hiểu qua về luật lao động nên có thể câu hỏi còn ngu ngơ, mong quý luật sư thông cảm để trả lời và tư vấn giúp em!

    Em xin chân thành cảm ơn ạ!

    Cập nhật bởi tra1011 ngày 21/01/2011 03:45:47 PM
     
    Báo quản trị |