Thủ tục mua nhà ở tại TP.HCM

Chủ đề   RSS   
  • #22023 08/07/2009

    phaminhai

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:27/05/2009
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 0
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Thủ tục mua nhà ở tại TP.HCM

    Xin chào, tôi có một số thắc mắc về việc mua nhà đất tại TP.HCM cho người ngoại tỉnh như sau:
    1/ Vợ chồng tôi đều là người ngoại tỉnh đã sinh sống tại TP.HCM 10 năm nhưng làm việc tại Đồng Nai và hiện chưa đăng ký thường trú tại TP.HCM. Hiện chúng tôi đang chuẩn bị mua nhà ở tại TP.HCM (Nhà ở cá nhân), vậy chúng tôi có thể đứng tên chủ quyền căn nhà sắp mua được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?
    2/ Trường hợp mua được nhà và được phép đứng tên chủ sở hữu nhà ở thì thủ tục nhập khẩu sẽ như thế nào?
    Mong giải đáp giúp và xin chân thành cảm ơn!!!

     
    24140 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #22024   08/07/2009

    ls_TranNgan
    ls_TranNgan

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:14/11/2008
    Tổng số bài viết (90)
    Số điểm: 455
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Chào bạn

          Hiện nay, vợ chồng bạn hoàn có thể mua nhà và đứng tên chủ quyền nhà tại TP. HCM cho dù bạn có hộ khẩu ở tỉnh khác. Tuy nhiên bạn nên lưu ý một số vấn đề đó là khi bạn phải tìm hiểu xem căn nhà bạn dự định mua có bị tranh chấp hay cầm cố với bên thứ ba không để tránh trường hợp tranh chấp về sau. Khi mua nhà vợ chồng bạn tiến hành lập hợp đồng mua bán nhà tại phòng công chứng. Trên cơ đó bạn sẽ tiến hành đăng bộ đứng tên vợ chồng bạn.
    Đối với trường hợp nhập khẩu ở các thành phố trực thuộc trung ương thì bạn phải đáp ứng các điều kiện: Có chỗ ở hợp pháp; cư trú từ 1 năm trở lên...
    Khi gặp phải những vướng mắc bạn có thể liên lạc với chúng tôi, chúng tôi rất sẵn sàng giúp đở bạn.
    Thân chào bạn!
    Chúc bạn thành công.
    LS Trần Ngạn  ĐT: 0987.47.58.78   Email:  luatsu_tranngan@yahoo.com       tuvanluatsaigon@yahoo.com
     
    Báo quản trị |  
  • #253750   08/04/2013

    datlanhchimdau
    datlanhchimdau

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/04/2013
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    a) Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ

    b) Giấy chứng nhận QSDĐ hoặc một trong các loại giấy tờ về QSDĐ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật đất đai (nếu có).

    Hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ quy định tại điểm a nêu trên phải được lập thành văn bản và có chứng nhận của phòng công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất.

    - Bước 1: Các bên mua bán đến lập hợp đồng mua bán tại cơ quan công chứng (không phân biệt địa bàn), kèm theo giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở và giấy tờ tùy thân. Hợp đồng có thể được soạn sẵn hoặc do công chứng viên soạn.

     

    - Bước 2: Một trong hai bên nộp hồ sơ mua bán tại cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện (nếu là cá nhân), cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (nếu là tổ chức). Trường hợp bán một phần nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở thì phải kèm theo bản vẽ sơ đồ diện tích nhà ở, đất ở có thẩm tra của của cơ quan quản lý nhà ở nếu tại đô thị, có xác nhận của UBND cấp xã nếu tại nông thôn.

     

    - Bước 3: Căn cứ vào hồ sơ, cơ quan quản lý nhà ở sẽ kiểm tra, xác định vị trí thửa đất và gửi cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có).

     

    - Bước 4: Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, cơ quan quản lý nhà ở sẽ gửi thông báo nộp thuế để chủ nhà đi nộp nghĩa vụ tài chính tại cơ quan thuế.

     

    - Bước 5: Sau khi đã nộp thuế, chủ nhà nộp biên lai thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà ở để nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.

     

    Như vậy, khi hai bên ra phòng công chứng ký tên, lăn tay thì QSDĐ đó vẫn chưa thuộc về bạn, vì đối với tài sản là bất động sản thì việc chuyển quyền sở hữu có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu (khoản 1 Điều 168 BLDS). Việc thanh toán tiền và phương thức thanh toán do các bên thỏa thuận nhằm đảm bảo quyền lợi của mình.

     

    Nếu hai bên thỏa thuận bạn phải trả hết tiền và tự làm thủ tục còn lại thì lúc này bạn phải thực hiện nghĩa vụ thuế gồm lệ phí trước bạ (đây là loại phí mà theo quy định của pháp luật bên mua phải chịu), và thuế thu nhập cá nhân (đây là loại thuế mà theo quy định của pháp luật bên bán chịu).

     

     
    Báo quản trị |