Luatduongkhoiminh viết:
Chào bạn Oneclicklogin,
Mình vừa đi công việc nên bây giờ mới có thời gian trả lời bạn. Mình không biết bạn có hiểu thế nào là tư vấn sai luật và đúng luật hay không. Những nội dung mình tư vấn không có chỗ nào vi phạm điều cấm của Pháp luật cả. Đối với người làm luật, ngoài việc tư vấn đúng như nội dung trong luật thì qua quá trình hoạt động thực tế phải biết tư vấn những gì tốt nhất diễn ra thực tiễn để giải quyết được việc của khách hàng.
Còn bạn đã nói đến quyền khiếu nại của người dân, thì mình xin hỏi bạn: Bạn đã giúp được bao nhiêu người dân khiếu nại để bảo vệ được quyền lợi cho họ ? Bạn đã bao giờ lên tiếng trước những điều bất công, những đòi hỏi vô lý đối với người dân chưa ? Có bao nhiêu người dân khiếu nại để giải quyết được việc của mình ?
Luật còn có nhiều quy định khác nhưng thực tế không thực hiện được bạn ah. Cho nên, việc quan trọng nhất của mỗi người làm luật là phải làm được việc cho khách hàng, còn những vấn đề không phải của mình thì không cần thiết phải bận tâm vào làm gì.
Chào bạn Luatduongkhoiminh.
Trong bài viết của bạn có đặt nhiều câu hỏi với tôi, vấn đề là bạn có thể biết câu trả lời của tôi là đúng hay không mà bạn hỏi? Tuy nhiên tôi cũng xin trả lời bạn như sau:
"Mình không biết bạn có hiểu thế nào là tư vấn sai luật và đúng luật hay không. Những nội dung mình tư vấn không có chỗ nào vi phạm điều cấm của Pháp luật cả."
Tất nhiên là tôi hiểu tư vấn thế nào là đúng luật và thế nào là sai luật: tư vấn có nội dung không đúng với quy định pháp luật là sai. Tuy nhiên có vẻ bạn không phân biệt được tư vấn sai luật với tư vấn vi phạm pháp luật (trái luật).
Đối với người làm luật, ngoài việc tư vấn đúng như nội dung trong luật thì qua quá trình hoạt động thực tế phải biết tư vấn những gì tốt nhất diễn ra thực tiễn để giải quyết được việc của khách hàng.
Điều này bạn nói là hoàn toàn đúng! Rất tiếc là bạn làm không đúng: Buộc khách hàng (đúng ra phải gọi là thân chủ nếu bạn phân biệt được) phải cung cấp "Bản chính văn bản xác nhận mâu thuẫn vợ chồng." khi luật không quy định phải có thì không thể gọi là"biết tư vấn những gì tốt nhất diễn ra thực tiễn để giải quyết được việc của khách hàng", mà trái lại đã "tiếp tay" gây khó cho người khởi kiện-thân chủ của mình.
Còn bạn đã nói đến quyền khiếu nại của người dân, thì mình xin hỏi bạn: Bạn đã giúp được bao nhiêu người dân khiếu nại để bảo vệ được quyền lợi cho họ ? Bạn đã bao giờ lên tiếng trước những điều bất công, những đòi hỏi vô lý đối với người dân chưa ? Có bao nhiêu người dân khiếu nại để giải quyết được việc của mình ?
Câu hỏi này quả thật là bạn đã làm khó tôi vì tôi không thể nhớ được là bao nhiêu người. Do bạn không biết cách sử dụng quyền này nên cho là khó thực hiện mà thôi.
"Bạn đã bao giờ lên tiếng trước những điều bất công, những đòi hỏi vô lý đối với người dân chưa ?"
Đây là công việc tôi thực hiện hằng ngày mà bạn; tuy nhiên là phải thực hiện khéo léo. Ví dụ: đối với yêu cầu của TA (nếu có) phải nộp "Bản chính văn bản xác nhận mâu thuẫn vợ chồng." thì tôi sẽ tư vấn người khởi kiện nộp đơn qua đường bưu điện, để yêu cầu tòa án muốn bổ sung gì thì phải yêu cầu bằng văn bản để có cơ sở khiếu nại nếu không thuyết phục được TA.
"Có bao nhiêu người dân khiếu nại để giải quyết được việc của mình ?"
Tất nhiên là nhiều lắm; chứ không phải ai cũng hèn nhát mà chấp nhận những yêu cầu vô lý.
Luật còn có nhiều quy định khác nhưng thực tế không thực hiện được bạn ah. Cho nên, việc quan trọng nhất của mỗi người làm luật là phải làm được việc cho khách hàng, còn những vấn đề không phải của mình thì không cần thiết phải bận tâm vào làm gì.
Nếu bạn cho là việc đặt các yêu cầu ngoài quy định để làm khó người dân, làm khó thân chủ của mình là "những vấn đề không phải của mình thì không cần thiết phải bận tâm vào làm gì." thì tôi xin chia buồn với những "khách hàng" của bạn.
Trong thực tiển, rất nhiều LS đấu tranh với những yêu cầu ngoài quy định, nhưng cũng có không ít những LS "nói gì, nghe đó" để không làm mất lòng tòa án.
tuvan@tuvanphapluatvietnam.com.vn