Theo tôi thì bạn nên thực hiện các bước sau:
1/ Bạn cần phải có bản phô tô GCN, từ những thông tin đó bạn làm một tờ đơn cáo mất GCN QSDĐ nên cơ quan công an phường xã mà bạn cư trú (không nhất thiết phải ở nơi có mảnh đất) trình báo về việc làm mất giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nơi nào, số GCN, ngày cấp, cơ quan cấp ... thời gian, ngày mất, lý do ...
2/ Sau khi được cơ quan công an xác nhận về việc bạn đến đó trình báo về việc mất GCN QSDĐ bạn chuẩn bị các giấy tờ sau:
- 01 bản CM, HK sao y.
- 01 bản chính đơn cớ mất
- 01 bản phô tô GCN QSDĐ bị mất
- Và 01 bản phô tô các giấy tờ khác như: quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quyết định cấp số nhà, biên lai đóng thuế nhà đất ....
- 02 bản chính mẫu đơn cấp đổi cấp lại GCN (bạn có thể tải về tại Thông tư 17/2009/TT-BTNMT)
nộp hồ sơ tại UBND phường xã có miếng đất đó.
3/ Tại UBND phường xã sẽ tiến hành niêm yết trong 15 ngày, sáu đó họ sẽ xác nhận vào 02 mẫu đơn của bạn. Bước tiếp theo bạn thực hiện theo thông tư 16/2011/TT-BTNMT sau:
Điều 4. Quy định chi tiết trình tự, thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận bị mất
1. Người đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận nộp một (01) bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận, hồ sơ gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận;
b) Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất Giấy chứng nhận ba (03) lần trong thời gian không quá mười (10) ngày trên một trong các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Đối với hộ gia đình và cá nhân thì phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã trong thời gian mười lăm (15) ngày.
Trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn thì không phải có giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất, giấy niêm yết thông báo mất giấy nhưng phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn đó.
2. Việc nộp hồ sơ để làm thủ tục cấp lại Giấy chứng nhận bị mất chỉ được thực hiện sau thời gian ba mươi (30) ngày kể từ ngày đăng tin lần đầu hoặc từ ngày niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận hoặc ngày ký giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc thiên tai, hỏa hoạn theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.
3. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra hồ sơ; trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy Giấy chứng nhận bị mất, đồng thời ký cấp lại Giấy chứng nhận mới; trao Giấy chứng nhận cho người đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận.
Bạn có thể gặp trực tiếp cán bộ địa chính phường xã của miếng đất để được tư vấn cụ thể hơn.
Chúc bạn may mắn!
Muốn làm anh hùng rạng núi sông
Mộng tưởng đến nay vẫn không thành
Thôi đành trở thành người khác biệt
Một mình duy nhất một mình ta