1. Điều kiện thành lập Trung tâm:
Trung tâm được thành lập khi có đủ các điều kiện sau:
- Có địa điểm và trụ sở làm việc ổn định, đặt ở nơi thuận tiện và đủ diện tích cho việc giao dịch và hoạt động của Trung tâm;
- Phải có trang thiết bị và các phương tiện phù hợp với từng nhiệm vụ theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Phải có ít nhất 05 (năm) cán bộ có trình độ từ cao đẳng trở lên thuộc
các chuyên ngành kinh tế, pháp luật, ngoại ngữ; đội ngũ cán bộ của
Trung tâm phải có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt, không có tiền
án;
- Việc thành lập Trung tâm phải phù hợp với quy hoạch Trung tâm giới
thiệu việc làm trên địa bàn của địa phương đã được phê duyệt.
2. Thủ tục thành lập Trung tâm:
Hồ sơ thành lập Trung tâm:
- Công văn của cơ quan đề nghị thành lập Trung tâm gửi cơ quan có thẩm quyền quyết định thành lập;
-
Đề án thành lập Trung tâm, bao gồm các nội dung: sự cần thiết; mục
tiêu; nhiệm vụ cụ thể và việc đảm bảo các điều kiện để thành lập và
hoạt động theo quy định tại Nghị định này; tính khả thi của đề án.
Đối
với Trung tâm thuộc thẩm quyền quản lý của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Uỷ ban nhân dân cấp
tỉnh) thì đề án thành lập Trung tâm phải có ý kiến nhất trí bằng văn
bản của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính, Sở Nội vụ.
Đối
với các Trung tâm giới thiệu việc làm thuộc thẩm quyền quản lý của các
Bộ, ngành hoặc của cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị - xã hội
thì phải có văn bản chấp thuận của Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi Trung
tâm sẽ được thành lập và hoạt động.
- Các giấy tờ và văn bản có liên quan chứng minh đủ các điều kiện để thành lập Trung tâm.
Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thành lập Trung tâm, chấp thuận thành lập Trung tâm:
-
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương là nơi tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thành lập Trung tâm và
trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm
thuộc thẩm quyền quản lý hoặc chấp thuận việc thành lập Trung tâm của
các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn.
-
Việc tiếp nhận, thẩm định hồ sơ thành lập Trung tâm của các Bộ, ngành,
tổ chức chính trị - xã hội theo quy định của các Bộ, ngành và tổ chức
đó.
Thẩm quyền thành lập Trung tâm:
-
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Trung tâm thuộc
quyền quản lý theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội;
-
Thủ trưởng cơ quan Trung ương của tổ chức chính trị - xã hội quyết định
thành lập Trung tâm thuộc tổ chức chính trị - xã hội quản lý theo quy
định của tổ chức đó, sau khi có sự chấp thuận bằng văn bản của Chủ tịch
Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh nơi Trung tâm sẽ thành lập và hoạt động;
-
Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính
phủ quyết định thành lập Trung tâm thuộc quyền quản lý của mình, sau
khi có sự chấp thuận bằng văn bản của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân dân cấp
tỉnh nơi Trung tâm sẽ thành lập và hoạt động.
Bạn có thể tham khảo Bộ Luật Lao động, Các nghị định 19/2005/NĐ-CP, NĐ 71/2008/NĐ-CP, các thông tư số 20/2005/TT-BLĐTBXH và TT số 27/2008/TT-BLĐTBXH quy định và hướng dẫn về điều kiện, thủ tục thành lập và hoạt động của tổ chức giới thiệu việc làm.
Chúc thành công!