Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội

Chủ đề   RSS   
  • #616147 09/09/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 19364
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 417 lần


    Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội

    Để chính thức hành nghề công tác xã hội tại Việt Nam, việc sở hữu giấy chứng nhận đăng ký hành nghề là điều bắt buộc. Vậy, thủ tục để xin cấp chứng chỉ này như thế nào?

    (1) Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội là gì?

    Theo quy định tại khoản 6 Điều 3 Nghị định 110/2024/NĐ-CP, giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người có đủ điều kiện đăng ký hành nghề công tác xã hội (sau đây gọi là giấy chứng nhận đăng ký hành nghề).

    Theo đó, người hành nghề công tác xã hội sau khi thực tập hành nghề, được cấp giấy chứng nhận đạt kết quả đợt thực tập hành nghề công tác xã hội và có đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề thì được xem xét, quyết định cấp chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội.

    Giấy chứng nhận đăng ký hành nghề được cấp có giá trị trong phạm vi toàn quốc và có thời hạn sử dụng là 05 năm.

    Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội bao gồm các thông tin cơ bản sau đây:

    - Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; quốc tịch; số định danh cá nhân hoặc số căn cước, số hộ chiếu;

    - Nội dung hành nghề công tác xã hội

    - Thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội

    - Tình trạng giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội (cấp mới hay cấp lại)

    Theo đó, mẫu giấy chứng nhận đăng ký hành nghề  được quy định theo Mẫu số 06 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 110/2024/NĐ-CP có dạng như sau:

    (2) Hồ sơ đề nghị cấp mới chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội

    Căn cứ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 110/2024/NĐ-CP, hồ sơ đề nghị cấp mới chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội bao gồm các thành phần sau đây:

    - Tờ khai đăng ký hành nghề công tác xã hội theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 110/2024/NĐ-CP >>https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/9/09/mau-so-7.docx

    - Giấy chứng nhận đạt kết quả thực hành nghề công tác xã hội.

    - Bản sao văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận chuyên môn về chuyên ngành công tác xã hội, xã hội học, tâm lý học, giáo dục đặc biệt hoặc chuyên ngành khoa học xã hội khác theo quy định của pháp luật.

    - Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp mà thời điểm cấp giấy chứng nhận sức khỏe tính đến ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề không quá 12 tháng.

    - 02 ảnh màu 04 cm x 06 cm được chụp trên nền trắng trong thời gian không quá 06 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ.

    Sau khi lập hồ sơ đề nghị cấp mới chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội, người đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để được xem xét, cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề. (Điều 39 Nghị định 110/2024/NĐ-CP)

    (3) Thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội

    Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Nghị định 110/2024/NĐ-CP, thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội thực hiện theo các bước sau đây:

    Bước 1: Nộp hồ sơ

    - Người đề nghị cấp giấy chứng nhận hoàn thành hồ sơ theo quy định tại Điều 40 Nghị định 110/2024/NĐ-CP và nộp hồ sơ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

    - Hình thức nộp: Trực tiếp hoặc trực tuyến

    Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

    - Trường hợp hồ sơ hợp lệ, đầy đủ, cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội cho người nộp hồ sơ. Thời hạn thực hiện tối đa 07 ngày làm việc.

    - Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do gửi cho người nộp hồ sơ. Thời hạn thực hiện tối đa 03 ngày làm việc.

    Bước 3: Công bố, công khai danh sách người hành nghề công tác xã hội

    Sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải công bố, công khai danh sách người hành nghề công tác xã hội trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi cấp chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội.

    Trên đây là hồ sơ, thủ tục cấp  giấy chứng nhận đăng ký hành nghề công tác xã hội mới nhất theo quy định tại Nghị định 110/2024/NĐ-CP

    Nghị định 110/2024/NĐ-CP bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/10/2024.

     
    105 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận