Thu phí sử dụng đường bộ: có thể triển khai vào tháng 3

Chủ đề   RSS   
  • #245431 25/02/2013

    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Thu phí sử dụng đường bộ: có thể triển khai vào tháng 3

    THU PHI DUONG BO

    Mức phí tối thiểu được đặt ra đối với xe máy ở khu vực Tp.HCM là 60.000 đồng/năm đối với xe máy có dung tích đến 100 cm3 và 150.000 đồng/năm đối với xe trên 100 cm3. Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013.

    Tính ra chủ một xe máy có dung tích đến 100 cm3 mỗi tháng chỉ đóng phí xe máy 5.000 đồng, tương đương một lượt gửi xe nên sẽ khuyến khích người dân các địa phương khác đóng phí tại TP.HCM, nơi họ đang học tập, làm việc.

    Dự kiến năm 2013 sẽ thu được khoảng 450 tỷ đồng phí xe máy. Cộng với khoản tiền 35% mà trung ương trích về từ việc thu phí ô tô đăng ký ở TPHCM, nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ sẽ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu duy tu, bảo dưỡng cầu, đường trên địa bàn.

    Trong khi đó tại Đồng Nai, mức phí là 80.000 đồng/năm đối với xe có dung tích từ 100 cm3 trở xuống; 120.000 đồng/năm đối với xe trên 100 cm3và xe ba bánh chở hàng (có giấy chứng nhận đăng ký xe).êm no]

    Xem thêm nội dung thông tư: Thông tư197/2012/TT-BTC.

    Theo PLTP

     

     
    9409 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #275641   16/07/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Hướng dẫn cách thức nộp phí bảo trì đường bộ cho xe máy

    Từ ngày 12/7/2013, Hà Nội áp dụng mức phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô như sau:

     

    TT

    Loại phương tiện chu phí

    Mức thu
    ng/năm)

    1

    Loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3

    50.000

    2

    Loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3

    100.000

    * Chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí như sau:

    - Đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 01/01/2013 thì tháng 8/2013 thực hiện khainộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng.

    - Đối với xe mô tô phát sinh từ ngày 01/01/2013 đến 31/12/2013, thì việc khai, nộp phí thực hiện như sau:

    Thi điểm phát sinh từ ngày 01/01/2013 đến 30/6/2013, chủ phương tiện phải khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm. Thời điểm khai, nộp chậm nhất là ngày 30/8/2013.

       +Thời điểm phát sinh từ 01/7/2013 đến 31/12/2013, thì chủ phương tiện thực hiện khainộp phí vào tháng 1/2014 (chậm nhất ngày 31/1/2014) cho phí phải nộp năm 2014 và không phải np phíđi với thời gian còn lại của năm 2013.

       + Đối với xe mô tô phát sinh từ 01/01/2014 trở đi thì việc khai, nộp phí thực hiện như sau:

    Thời điểm phát sinh từ ngày 01/01 đến 30/6 hàng năm, chủ phương tiện phải khai, nộp phí đi với xe mô tô, mức thu phí bằng 1/2 mức thu năm. Thời điểm khai, nộp chậm nhất là ngày 31/7 hàng năm.

    Thời điểm phát sinh từ 01/7 đến 31/12 hàng năm, thì chủ phương tiện thực hiện khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1) và không phải nộp phí đối vi thời gian còn lại của năm phát sinh.

    Nội dung trên được quy định tại Quyết định 24/2013/QĐ-UBND của Tp.Hà Nội.

    Cập nhật bởi danusa ngày 16/07/2013 04:08:23 CH
     
    Báo quản trị |  
  • #278413   30/07/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Hướng dẫn thu phí đường bộ tại Hà Nội

    Hà Nội được xem là đại phương đầu tiên triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ đối với  xe máy, tại Công văn số 5371/UBND-KT, UBND Thành phố Hà  Nội đã hướng dẫn  thu nộp, quản lý phí đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô.

    1. Trách nhiệm của UBND xã:

    - Phát và yêu cầu các chủ phương tiện kê khai thông tin về xe máy của mình.

    - Chỉ đạo tổ dân phố (hoặc thôn) phát Tờ khai và hướng dẫn người nộp phí kê khai theo đúng mẫu.

    - Lập sổ quản lý phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn, làm cơ sở quản lý thu, nộp phí trong năm 2013 và các năm tiếp theo...

    - Lập dự trù số lượng biên lai thu tiền phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô năm 2013 trên cơ sở đầu phương tiện của hộ gia đình gửi về Chi cục Thuế trước ngày 30/7/2013.

    2. Trách nhiệm của Tổ dân phố:

    - Phát Tờ khai và hướng dẫn người nộp phí kê khai theo đúng mẫu.

    - Thu Tờ khai, đối chiếu với đăng ký xe (nếu có) hoặc biển số xe để kiểm tra việc thực hiện kê khai của người nộp phí và chuyển Tờ khai về UBND cấp xã.

    3. Trách nhiệm của người có phương tiện phải nộp phí:

    Kê khai theo đúng mẫu.

    Trường hợp người nộp phí đã có mã số thuế thì ghi mã số thuế, nếu chưa có thì ghi số chứng minh thư nhân dân. Tờ khai chỉ áp dụng đối với chủ phương tiện thực hiện khai lần đầu và khai bổ sung khi có phát sinh tăng, giảm phương tiện. đa

    Xem dầy đủ nội dung hướng dẫn tại đây: Công văn số 5371/UBND-KT

    Cập nhật bởi danusa ngày 30/07/2013 10:09:45 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danusa vì bài viết hữu ích
    nguyenhoangtuannhan (31/07/2013)
  • #318530   15/04/2014

    hathanhoanhbo
    hathanhoanhbo

    Chồi

    Quảng Ninh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2013
    Tổng số bài viết (9)
    Số điểm: 1320
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 9 lần


    Thông tư 37/2014/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Nhưng Thuật ngữ phí bảo trì đường bộ khác với phí sử dụng đường bộ như thế nào? hiện tại các Chủ sở hữu phương tiện giao thông đường bộ đi nộp phí theo TT 37 là nộp phí gì?

     
    Báo quản trị |  
  • #318555   15/04/2014

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Phí bảo trì đường bộ được quy định tại Nghị định 18/2012/NĐ-CP về Quỹ bảo trì đường bộ, mục đích của phí này được dùng để:

    Quỹ trung ương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống quốc lộ; Quỹ địa phương được sử dụng cho công tác bảo trì, quản lý hệ thống đường bộ địa phương, do địa phương chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý theo phân cấp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Nội dung chi của Quỹ bao gồm:

    1. Chi bảo trì công trình đường bộ.

    2. Chi cho các nhiệm vụ quản lý công trình đường bộ.

    3. Chi hoạt động của bộ máy quản lý Quỹ.

    4. Các khoản chi khác có liên quan đến bảo trì và quản lý công trình đường bộ do Hội đồng quản lý quỹ quyết định.

    Cụ thể được triển khai theo quy định tại Thông tư 197/2012/TT-BTC hướng dẫn về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện, và quỹ này phải đóng hàng năm.

    CÒn phí đường bộ trong Thông tư 37/2014/TT-BTC như bạn nêu ở trên là áp dụng để hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh. Đối với các dự án đầu tư khác thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính (đối với đường quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương). Và 

    Loại đường bộ được tổ chức thực hiện thu phí phải có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp công trình đường bộ theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    2. Trạm thu phí phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

    3. Hoàn thành các công trình phụ trợ phục vụ việc thu phí, như: xây dựng trạm thu phí (như địa điểm bán vé, kiểm soát vé), hệ thống chiếu sáng, đầy đủ các loại vé thu phí, bộ máy tổ chức thu và kiểm soát vé.

    4. Đã được Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định mức thu phí đường đối với quốc lộ hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đã ra nghị quyết quy định mức thu đối với đường địa phương phù hợp với loại đường dự kiến thu phí.

    Thông tư 159/2013/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ

     
    Báo quản trị |