Hôm nay mình có gặp trường hợp là khi mua hàng, bên mình (bên bán) đã giao hàng và xuất hóa đơn GTGT cho bên người mua rồi
Nhưng sau đó, bên mua lại tiến hành trả một phần hàng và thanh lý hợp đồng. Lúc này, theo quy định của pháp luật thì bên mình phải tiến hành thu hồi hàng và hóa đơn đã xuất về ( vì bên mua là cá nhân nên không thể xuất hóa đơn GTGT trả lại hàng bán)
Nhưng bên mua lại báo đã làm mất hóa đơn của bên mình xuất cho.
Vậy bây giờ mình phải tiến hành làm những thủ tục gì để hoàn tất quy trình thu hồi, thanh lý và xuất hóa đơn hàng bán được thực tế để điều chỉnh doanh thu.
Theo như thông tin mà mình được biết căn cứ tại Thông tư 39/2014/TT-BTC và tại điểm 2.8 phụ lục 4 của thông tư này thì khi làm mất hóa đơn thì bên mua phải báo với cơ quan thuế trực tiếp, rồi tiến hành lập biên bản cùng với bên bán để xác nhận mất hóa đơn, rồi sẽ được sao chụp, sử dụng tài liệu sao chụp cùng với biên bản được lập để thực hiện công tác thuại
Tai điều 24 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì khi thực hiện việc thu hồi hàng đã bán thì bên mình và bên mua phải lập biên bản trình bày cụ thể về việc thu hồi hàng đã bán. Đồng thời thì bên mình phải tiến hành hoạt động thu hồi lại hóa đơn bán hàng đã xuất cho bên mua (bên mua là cá nhân nên không thể xuất hóa đơn), mà bên mua đã làm mất rồi thì lấy đâu mà thu hồi lại.
Trong trường hợp này, khi bên mình thu lại hóa đơn và bên mua làm mất thì bên mình có thể sử dụng biên bản báo mất đó để làm căn cứ xác lập việc mua bán hàng hóa và bên mình có thể sử dụng là cơ sở để thực hiện thủ tục thu hồi hàng đã bán, báo cáo với cơ quan thuế không, mong các bạn cho ý kiến.
Cập nhật bởi Thanh241994 ngày 11/07/2017 10:55:06 CH