Từ ngày 01/8/2015, Thông tư này sẽ có hiệu lực và thay thế Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, theo đó, có một số điểm mới như sau:
1. Đối với ô tô xi téc nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp, cải tạo trước ngày 01/10/2012 khi tham gia giao thông phải xin phép cơ quan quản lý đường bộ cấp giấy phép lưu hành đặc biệt, đồng thời có ghi chú trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường được xem là xe quá khối lượng, xe quá khổ giới hạn.
2. Xe chở hàng hoá vượt quá khối lượng cho phép của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc vượt quá khối lượng cho phép được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe hoặc xe quá khổ giới hạn của đường bộ không được phép lưu hành trên đường bộ.
3. Không cấp giấy phép lưu hành trong các trường hợp sau:
- Xe quá khổ giới hạn đối với trường hợp chở hàng hoá có thể tháo rời (chia nhỏ) hoặc xe bánh xích không thực hiện các biện pháp bắt buộc khi tham gia giao thông trên đường bộ.
- Ô tô xi téc chở nhiên liệu lỏng và hóa chất khí hóa lỏng có khối lượng hàng chuyên chở thực tế lớn hơn 20% so với khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
4. Cục Quản lý đường bộ và các Sở Giao thông vận tải cấp tỉnh
Ngoài thực hiện các trách nhiệm theo Thông tư 07/2010/TT-BGTVT còn phải báo cáo công tác cấp giấy phép định kỳ (quý, năm) theo mẫu tại Phụ lục 6a, Phụ lục 6b, Phụ lục 6c và Phụ lục 7 kèm theo Thông tư này.
Thời gian báo cáo:
- Báo cáo quý: Ngày 20 tháng cuối quý.
- Báo cáo năm: Ngày 15 tháng 12.
Xem chi tiết Thông tư này tại file đính kèm.