Mình trình bày vấn đề sau của bạn mình nhờ mọi người hỗ trợ: Bạn mình bắt đầu chấm dứt hợp đồng lao đồng kể từ ngày 01/12/2020, nhưng do tính chất công việc là làm thủ kho, chờ kiểm kê bàn giao nên công ty vẫn chưa trả cho bạn mình giấy quyết định chấm dứt hợp dồng lao động. Công ty thông báo rằng để khi hoàn tất xong bàn giao sẽ trả hồ sơ cho bạn mình (Phía công ty hứa không quá 30 ngày) là đúng hay sai ? Và thời hạn như vậy có ảnh hưởng gì đến thời gian bạn mình đăng ký hưởng trợ cấpthất nghiệp không?
Mình có tìm hiểu thì theo quy định tại Bộ Luật lao động 2012 có nêu tại Điều 47 về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động gồm
- Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Theo quy định trên thì Luật chỉ nêu về thời hạn trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên tối đa là 30 ngày. Mình hiểu cụm từ "thanh toán" chỉ liên quan đến vấn đề tài chính. Vậy Quyết định thôi việc có nằm trong thời hạn 30 ngày trên hay không?
Quan điểm của mình thì Quyết định thôi việc có liên quan đến các chế độ của người lao động nên có thể áp dụng nguyên tắc trên theo hướng tối đa trong vòng 30 ngày kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.
Liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ hưởng thì trường hợp chấm dứt HĐLĐ do hết hạn theo hợp đồng có thể sử dụng HĐLĐ hết hạn đó nộp mà không cần quyết định chấm dứt HĐLĐ.
Vấn đề của bạn mình như trên, các bạn nếu có quan điểm khác thì cùng chia sẻ nhé!