TỰ HÀO TINH HOA ẨM THỰC VIỆT TẠI THỊ TRẤN MỸ
Buổi lễ khai trương thị trấn PhinDeli đã trở thành tâm điểm truyền thông Mỹ. Không chỉ cà phê Việt ghi điểm tại xứ cờ hoa này mà ẩm thực Việt cũng được tôn vinh…
Nước Mắm Phú Quốc Thuận Phát là một trong những sản phẩm gây chú ý ngay với hơn 150 khách mời là đại diện của văn phòng 2 thượng nghị sĩ, 1 hạ nghị sĩ bang Wyoming cùng các quan chức, báo đài và cư dân láng giềng thị trấn Buford. Đây cũng là sản phẩm được đích thân thị trưởng thị trấn PhinDeli – ông Phạm Đình Nguyên chọn làm thứ nước chấm duy nhất đúng kiểu Việt Nam mời khách thưởng thức cùng một số món ăn Việt như chả giò, bì cuốn, thịt xiên chiên… trong buổi tiệc buffet lễ ra mắt thị trấn PhinDeli.
Chia sẻ về việc giới thiệu một số tinh hoa ẩm thực Việt như nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, ông Nguyên cho biết: “Năm rồi khi phóng viên hỏi tôi là sẽ làm gì với Buford, tôi đã trả lời: thực tình tôi chưa có một kế hoạch cụ thể gì. Tôi nghĩ, Buford có thể là một showroom giới thiệu hàng Việt. Và thực tế là trong buổi lễ ra mắt thị trấn PhinDeli hôm nay, chúng tôi đã tranh thủ giới thiệu thêm một số sản phẩm vốn là quốc hồn quốc túy Việt Nam như gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, sữa đặc có đường Vinamilk…”
Việc Thuận Phát vượt qua nhiều “cửa ải” kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm rất nghiêm ngặt tại Mỹ cũng được xem là khởi đầu rất thuận lợi cho thương hiệu này. Bởi lẽ yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm tiêu dùng sản xuất tại Mỹ, hay đối với sản phẩm nước ngoài muốn nhập khẩu vào Mỹ là như nhau.
Thậm chí, bắt đầu từ năm 2002, nước Mỹ đã tăng cường các quy định mới nghiêm ngặt hơn về thực phẩm nhập khẩu vào Mỹ, được cụ thể hóa trong đạo luật Chống Khủng Bố Sinh Học 2002 (the Bioterrorism Act of 2002). Đạo luật này đưa ra rất nhiều yêu cầu mới đối với các Nhà sản xuất thực phẩm, bao gồm đăng ký với FDA các thông tin chi tiết về công ty và sản phẩm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.
Vì những tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt đó nên không có nhiều những sản phẩm nước mắm Phú Quốc chính hiệu Việt Nam xuất hiện được tại các siêu thị nước này. Chủ yếu là những sản phẩm “nhái Phú Quốc” được sản xuất ở Thái Lan, Hong Kong. Vì vậy, sự xuất hiện của Thuận Phát tại Lễ ra mắt thị trấn Việt đã được nhiều người Việt quan tâm.
“Denver cũng là thành phố có đông người Việt, rất thèm những loại gia vị, nước chấm truyền thống quê nhà. Nói gì thì nói, làm sao có thể quên được hương vị nước mắm, nhất là nước mắm Phú Quốc. Mùi nước mắm nó ăn sâu trong máu của mình rồi. Và nói thật, cũng chỉ dám mua những sản phẩm được nhập khẩu vào Mỹ như Thuận Phát thôi!” Bà Cúc Hoàng từ Denver (Bang Colorado) cũng là khách mời tại buổi lễ cho biết. “Thế hệ của tôi lúc còn ở Việt Nam chỉ biết có thương hiệu Thuận Phát như nước mắm, nước tương, sa tế. Tôi nghĩ, nếu các sản phẩm Thuận Phát có mặt ở Denver, chắc chắn sẽ được nhiều người ủng hộ”
Đúng là Thuận Phát có lợi thế về thương hiệu từ trước nên hàng khi vào được các siêu thị Mỹ thì chắc chắn sẽ nhiều người ủng hộ. “Thuận Phát là thương hiệu nước mắm lâu đời và lớn nhất tại Phú Quốc với phương pháp ủ chượp truyền thống, Nước Mắm Thuận Phát có những ưu điểm vượt trội như: Thành phần tự nhiên 100% từ các cơm tươi Phú Quốc, đạm cao nguyên chất, đóng chai ngay tại huyện đảo Phú Quốc” Bà Nguyễn Thị Thu Trinh, đại diện Thuận Phát cho biết: “Chúng tôi hiện đang xúc tiến nhanh đưa hàng sang Mỹ. Cũng là một số sản phẩm hiện đang bán chạy nhất ở Việt Nam như nước mắm Phú Quốc, sa-tế….”
“Có mặt trong sự kiện mang tính lịch sử khai trương thị trấn PhinDeli, chúng tôi rất tự hào là một phần ẩm thực Việt. Đây là thị trấn Việt mang tính biểu tượng, sẽ là bàn đạp đưa những thương hiệu Việt uy tín như Thuận Phát tiến vào thị trường Mỹ” bà Trinh cho biết thêm.
TINH HOA VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ
Không chỉ có cà phê Việt PhinDeli mà nhiều sản phẩm quốc hồn quốc túy khác của Việt Nam cũng đã được giới thiệu trong buổi lễ Đổi tên thị trấn sáng 3/9 vừa qua tại Mỹ.
Rất nhiều khách mời tâm đắc và khen rất nhiều lần về logo, bao bì PhinDeli, bức tranh hoành tráng hơn 10m ngay tại thị trấn. Họ không nghĩ Việt Nam có thể làm được như vậy. Ngoài các sản phẩm PhinDeli, ông Phạm Đình Nguyên – thị trưởng thị trấn cà phê Việt độc nhất vô nhị trên đất Mỹ - còn giới thiệu thêm gốm sứ Minh Long, nước mắm Phú Quốc Thuận Phát, cùng một số món ăn Việt, sữa đặc có đường Vinamilk và thậm chí là bộ đĩa CD của Đặng Thái Sơn (do Phương Nam phát hành).
Ông cho biết: “Tôi muốn tranh thủ giới thiệu thêm về những nét đặc sắc của Việt Nam”. Đầu bếp nhà hàng của chuỗi khách sạn Little America cũng đã rất phấn khởi khi được thực hiện nhiều món ăn Việt theo yêu cầu của ông Nguyên phục vụ cho buổi tiệc buffet trong ngày hôm đó.
Buford từng được biết đến như thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ với chỉ 1 công dân. Tháng 4 năm ngoái, người Việt Nam đầu tiên là ông Phạm Đình Nguyên đã giành chiến thắng sau một cuộc đấu giá gay cấn để mua được thị trấn với giá 900.000 USD.
Đã có nhiều dự đoán khác nhau về mục đích của vị doanh nhân người Việt khi mua thị trấn này. Tuy nhiên, như một câu trả lời đầy bất ngờ, cuối tháng 7/2013, ông Nguyên đã công bố tại Việt Nam về dự định đổi tên thị trấn từ Buford thành PhinDeli – với PhinDeli là tên một thương hiệu cà phê Việt siêu sạch.
Hơn 150 người là những chính trị gia, quan chức cao cấp của bang Wyoming, báo chí và các cư dân sống gần đó đã đến dự buổi lễ đặc biệt nói trên. Văn phòng hai thượng nghị sĩ Enzi office và John Brasso đã cử tổng cộng 6 đại diện, trong khi đó một hạ nghị sĩ Bang Wyoming bà Cynthia Loomis cũng đã cử đến 2 đại diện. Chưa kể còn có những quan chức khác của Bang và Hạt. Hai Phó cảnh sát trưởng của Hạt Albany gần đó cũng được điều động đến để hỗ trợ khi cần.
Các khách mời người Mỹ đều tỏ ra rất thích thú khi được thưởng thức những món ăn Việt Nam và những tách cà phê mang đậm phong cách rất riêng. Dự tính trong thời gian sắp tới, PhinDeli không chỉ được bán tại thị trấn và trên trang mạng Amazon mà sẽ nỗ lực để vào các siêu thị lớn tại Mỹ, nơi có nhiều cư dân gốc Việt sinh sống.
Ông Philips Kay, từng làm việc ở Buford trước đây đã có phát biểu rất dung dị với báo chí rằng: “Buford giờ đã nổi tiếng lắm rồi. Chẳng có tiền nào để mua được danh tiếng này đâu!”. Theo tính toán, cuộc đấu giá tháng 4 năm ngoái đã có hơn 1.200 bài báo giấy/mạng và tin trên TV, tiếp cận đến hơn 1,3 tỉ người trên thế giới.
GIỚI THIỆU TINH HOA CÀ PHÊ VIỆT TRÊN ĐẤT MỸ
Thương hiệu cà phê Việt PhinDeli đã chính thức ra mắt tại Mỹ sáng 3/9 vừa qua, trong buổi lễ Đổi tên thị trấn. Theo đó, thị trấn nhỏ nhất nước Mỹ có lịch sử 147 năm sẽ được mang cái tên mới: PhinDeli Town, với PhinDeli chính là tên thương hiệu cà phê Việt siêu sạch bắt đầu được bán rộng rãi tại thị trường Mỹ.
Các gia đình sống cạnh thị trấn đã đến chúc mừng thị trưởng thị trấn mới PhinDeli. Họ mong ông Nguyên tiếp tục gìn giữ những di sản vốn đã làm nên tên tuổi của thị trấn 147 năm lịch sử này. Trong bài phát biểu, ông Nguyên nhấn mạnh: “Một điều chắc chắn rằng, chúng tôi rất trân trọng những gì đã làm rạng danh cho thị trấn Buford như ngày hôm nay. Chúng tôi sẽ tiếp tục viết tiếp những trang sử mới cho thị trấn lịch sử này.”
Đây là sự kiện được đông đảo báo chí Mỹ hết sức quan tâm. Vì thế, thị trưởng Phạm Đình Nguyên đã được đông đảo báo chí “xếp hàng” phỏng vấn ngay sau buổi lễ. Các đài lớn của Mỹ như CBS, ABC cũng như những tờ báo lớn như New York Times, The New Yorker, LA Times, Telegraph (Anh) cũng đã viết bài đưa tin.
Được biết, việc đổi tên thị trấn từ Buford thành PhinDeli đã nhận được rất niều sự ủng hộ của quan chức tại Mỹ. Ông Nguyên tiết lộ: “Tôi đã gặp một số quan chức của Bang, đại diện của văn phòng Thượng nghị sĩ, Hạ nghị sĩ. Mọi người rất ủng hộ ý tưởng thị trấn cà phê Việt. Nó giúp tăng thêm tính đa dạng về văn hóa, đặc biệt là văn hóa thưởng thức cà phê Việt”.
Thậm chí, Thượng nghị sĩ Mike Enzi Bang Wyoming đã không đến dự được nên đã viết thư nhờ đại diện đem đến trao tận tay cho Ông Nguyên. Trong thư có đoạn viết: “Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (dưới 500 nhân viên) là xương sống của kinh tế Bang. Nếu cần bất cứ sự hỗ trợ nào của bang hoặc cấp liên bang, ông cứ liên hệ trực tiếp với tôi theo số điện thoại này…”.
Song song với việc bán hàng ngay tại thị trấn, các sản phẩm của PhinDeli cũng được bán trên trang Amazon – phục vụ cho cộng đồng người Việt tại Mỹ và những ai yêu thích tinh hoa cà phê Việt trên đất Mỹ. Theo thông tin do thị trưởng người Việt này cung cấp thì công ty cũng đang nỗ lực để đưa sản phẩm PhinDeli vào các siêu thị lớn tại Mỹ - nơi có đông người Việt sinh sống.