Đây là ý tưởng có thể được xem là điên rồ của mình.
Mình thấy những vụ tai nạn gần đây do phóng nhanh vượt ẩu mà nhất là những người choai choai từ 16 tuổi đến 18 tuổi gây nên.
Ví dụ:
-Vụ tài xế taxi bỏ mặc nạn nhân. Tôi thấy mọi người lên án taxi nhưng tôi vẫn giữ quan điểm là chính cậu thanh niên 16 tuổi kia mới chính là thủ phạm gây bao rắc rối và mới là đáng trách đáng lên án nhất vì phóng nhanh với tốc độ bàn thờ.
-Sinh viên lái Exciter uống rượu trước tai nạn làm 4 người chết (https://news.zing.vn/sinh-vien-lai-exciter-uong-ruou-truoc-tai-nan-lam-4-nguoi-chet-post982614.html)
Do vậy mình có ý tưởng như thế này:
1) Nhà sản xuất chỉ bán xe máy cho mọi công dân từ 16 tuổi đến 23 tuổi bằng xe phân khối tối đa là 40 km / giờ. Tức là nếu có cố gắng chạy tối đa thì cũng chỉ được 40 km / giờ
2) Khi công dân đã từ 23 tuổi trở lên nhưng dưới 30 tuổi thì nhà sản xuất bán cho xe phân khối tốc độ tối đa là 60 km / giờ. Tức là nếu có cố gắng chạy tối đa thì cũng chỉ được 60 km / giờ
3) Công dân khi được 30 tuổi đã trưởng thành trong nhận thức thì mới cho phép mua xe máy tự do thoải mái 100 km / giờ hoặc 200 km / giờ
Khi mua xe máy thì xuất trình giấy CMND và tạo mã khóa bằng dấu vân tay để tránh trường hợp người 30 tuổi cho 16 tuổi mượn xe. 16 tuổi chạy xe dành cho 30 tuổi mà gây tai nạn thì người 30 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự.
PS:
Điều luật trên chỉ áp dụng cho công dân Việt Nam mua xe. Nó không áp dụng cho công an và quân đội và nếu công an hoặc quân đội khoảng 20 tuổi vẫn có quyền tập luyện và lái xe phân khối lớn.