Thảo luận cách thức trả lời tư vấn

Chủ đề   RSS   
  • #116469 09/07/2011

    hiep204

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/06/2011
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 360
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 14 lần


    Thảo luận cách thức trả lời tư vấn

     Hi Everybody!
    Hiện nay Tôi nhận thấy hầu hết hình thức trả lời tư vấn cho bạn đọc được thực hiện như sau:
    - Liệt kê các Điều luật có liên quan trước;
    - Sau đó mới đến phần trả lời câu hỏi.
    Theo ý kiến cá nhân Tôi với cách tư vấn như vậy gây nên cảm giác "choáng" cho bạn đọc, bởi vì người đọc phải đọc hết tất cả các Điều Luật được liệt kê, trong quá trình đó có mấy người có thể hiểu ngay được nội dung điều luật.
    Vì vậy theo Tôi nên làm ngược lại, trả lời ngay vào vấn đề: đúng, sai hoặc vấn đề còn đang tranh cãi v.v...sau đó nếu cần thiết thì trích dẫn nội dung điều luật. như vậy người đọc sẽ thấy ngay được kết quả mà mình quan tâm.
    Mong mọi người có ý kiến.

    Sách hay online - Giao sách miễn phí - http://bigbangbooks.net

    My fanpage: http://facebook.com/bigbangbooks

     
    8699 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #116904   11/07/2011

    linconlawyer
    linconlawyer

    Mầm

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/02/2011
    Tổng số bài viết (33)
    Số điểm: 705
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 18 lần


    Về cách thức trả lời vướng mắc của độc giả, tôi cũng đồng ý với quan điểm của bạn hiep204: Nên cho họ biết đáp án trước khi lý giải vì sao như thế.
    Thường thì khi độc giả vướng mắc, tức là họ chưa biết quy định tại đâu, quy định như thế nào hoặc đã đọc nhưng không hiểu, hiểu không đúng và không tìm được giải pháp cho vấn đề của mình. Do đó mới cần sự trợ giúp từ các Luật sư và những người khác.
    Vì vậy, khi trả lời tư vấn, chúng ta nên đưa ra đáp án trước, sau đó trích dẫn quy định của pháp luật về vấn đề đó (nếu cần thiết)
    Cuối cùng, nếu có thể thì hướng dẫn rõ ràng từng bước cần phải làm sau khi phân tích rõ các thắc mắc, đưa ra căn cứ pháp lý để độc giả thấu hiểu rõ vướng mắc của mình và có định hướng giải quyết vấn đề.

    Thân ái!

    CÔNG TY TƯ VẤN LINCON & BROTHERS

    Địa chỉ: Số 18, tổ 13 Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

    Điện thoại: 84.4. 6285.1114 Fax: 84.4. 6285.1124

    Hotline: 84. 912.627787 (Mr. Quan)/ 84. 0916.601460 (Mr. Điệp)

    Email: lawyer@lincon.com.vn - contact@lincon.com.vn

    Website: http://lincon.com.vn

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn linconlawyer vì bài viết hữu ích
    admin (12/07/2011) daonhan (12/07/2011) vinh059 (29/07/2011)
  • #116903   11/07/2011

    hoanghiep_lawyer
    hoanghiep_lawyer

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/07/2011
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 129
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4 lần


    Theo ý kiến của tôi. Khi có câu hỏi thì mình nên trả lời cụ thể thì làm những cái gì. Chứ trích dẫn điều luật thì ai cũng trích dẫn được. Mà ngay người hỏi thì người ta cũng biết tới điều đó.
    Thân!
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn hoanghiep_lawyer vì bài viết hữu ích
    admin (12/07/2011) daonhan (12/07/2011)
  • #117245   13/07/2011

    chaulevan
    chaulevan
    Top 100
    Lớp 8

    Bình Định, Việt Nam
    Tham gia:26/02/2009
    Tổng số bài viết (761)
    Số điểm: 11158
    Cảm ơn: 342
    Được cảm ơn 594 lần


    Chào bạn,
        Theo tôi thấy thì từng loại câu hỏi và tùy đối tượng hỏi mà có những cách trả lời khác nhau. Có những trường hợp người hỏi thực sự chỉ cần căn cứ pháp lý, chỉ nêu ra căn cứ pháp lý là người ta có thể hiểu được vấn đề. Nhưng cũng có những câu hỏi người trả lời phải tổng hợp các quy định pháp luật để trả lời cho người hỏi. Tôi thấy đa phần các thành viên trên diễn đàn đều lựa chọn những đối tượng khác nhau để trả lời như vậy. 
        Các thành viên tham gia trên diễn đàn này là tự nguyện và trả lời câu hỏi cũng trên tinh thần tự nguyện. Thực tế có những vấn đề quá phức tạp, để trả lời được, thành viên cũng phải đọc tình huống, đọc văn bản, tra cứu văn bản rồi tổng hợp lại. Do vậy, có những tình huống chiếm rất nhiều thời gian của người trả lời. Mọi câu trả lời của thành viên đều đáng được trân trọng vì thành viên họ đã bỏ công sức ra để tìm hiểu vấn đề và trả lời cho người hỏi. Nếu các thành viên khác thấy câu trả lời còn vướng mắc hoặc chưa đáp ứng yêu cầu của người hỏi thì có thể hỗ trợ, bổ sung.  Các MOD và SMOD nếu thấy cần thiết có thể tổng hợp các câu trả lời cho người hỏi để họ có thể dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn.
        Một vài suy nghĩ chia sẻ với các thành viên.
    Cập nhật bởi chaulevan ngày 13/07/2011 08:14:10 SA

    CV

     
    Báo quản trị |  
  • #117447   13/07/2011

    simonhoangphuong
    simonhoangphuong

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/07/2011
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 35
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 1 lần


    không phải mọi câu hỏi trên diễn đàn đều các thành viên có thể được đúng sai, như bạn lechauvan trả lời, có những câu hỏi chỉ nêu căn cứ pháp lý là đã có hướng giải quyết sự việc, có những câu hỏi chỉ gợi mở nhướng giải quyết vấn đề, nhưng chưa chắc áp dụng vào thực tế cách giải quyết trên đã đúng....và mình cũng đồng tình quan điểm là không có một mẫu chung cho tất các câu trả lời.
     
    Báo quản trị |  
  • #117980   15/07/2011

    Maiphuong5
    Maiphuong5
    Top 50
    Female
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/08/2010
    Tổng số bài viết (1612)
    Số điểm: 17756
    Cảm ơn: 1492
    Được cảm ơn 1500 lần


    Chào mọi người,

        Theo tôi, mỗi người có một kỹ thuật trả lời khác nhau còn tùy thuộc vào từng loại câu hỏi, thời gian dành trả lời và kỹ năng riêng của từng người. Sẽ không có một khuôn mẫu hoàn hảo cho mọi vấn đề.

        Những vấn đề quá phức tạp sẽ cần đến trích dẫn điều luật, tự nó sẽ nói lên điều cần giải thích. Ngược lại, trích dẫn điều luật nhiều sẽ gây khó hiểu cho người hỏi và giảm cơ hội phát triển kỹ năng lý luận bản thân.

        Việc thường trích dẫn hay ít trích dẫn nội dung điều luật cũng thể hiện đẳng cấp và kinh nghiệm của người trả lời. Càng ít trích dẫn điều luật càng tăng cường lý luận, khả năng thuyết phục người hỏi. Nhưng điều này lại mất nhiều thời gian và công phu hơn. Việc sử dụng ngôn ngữ, văn phong trong việc tư vấn cũng là điều hết sức quan trọng mà một số người ít quan tâm.

        Nói chung, dù có hay không trích dẫn nội dung điều luật thì cũng nên có phần nhận định hoặc giải thích đúng trọng tâm câu hỏi.

        Thân.

    Hope For The Best, But Prepare For The Worst !

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Maiphuong5 vì bài viết hữu ích
    boyluat (15/07/2011) hiyatuongda (15/07/2011)
  • #118008   15/07/2011

    HoNguyenTruong70
    HoNguyenTruong70
    Top 10
    Male
    Trung cấp

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2010
    Tổng số bài viết (4452)
    Số điểm: 25150
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 1343 lần


    Không có khuôn mẫu nào cả!

    Theo tôi, tư vấn phải đạt được các vấn đề sau:

    - Ngôn ngữ dễ hiểu, diễn đạt đầy đủ nội dung và có ý kiến trả lời rõ ràng.
    - Vận dụng đúng pháp luật và có trọng tâm vào câu hỏi khách hàng.
    - Có dẫn dụ hoặc đính kèm văn bản pháp luật cần thiết.

    Phải đạt mục tiêu: dễ nghe, dễ đọc và dễ hiểu và đứng về phía bảo vệ quyền lợi KH.

    Nguyễn Trường Hồ

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn HoNguyenTruong70 vì bài viết hữu ích
    Maiphuong5 (15/07/2011) daonhan (18/07/2011) oixanhhlu (27/07/2011)
  • #118406   18/07/2011

    hiep204
    hiep204

    Male
    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/06/2011
    Tổng số bài viết (15)
    Số điểm: 360
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 14 lần


    Chào các bạn!
    Ở đây mình chỉ nêu ra vấn đề là trả lời thẳng vào vấn đề ngay hay là trích dẫn Điều luật trước như đa số vẫn hay làm chứ mình không thảo luận về khuôn mẫu câu trả lời.
    Ví dụ: có bạn đọc hỏi như sau: tiền phạt vi phạm hợp đồng kinh tế thì thu bằng loại hóa đơn nào? có phải xuất hóa đơn GTGT không?....
    Ls A: trả lời như sau:
    - Tại điểm ...Điều...Văn bản ABC..
    - Tại điểm ...Điều...Văn bản ABC..
    - Tại điểm ...Điều...Văn bản ABC..
    - Tại điểm ...Điều...Văn bản ABC..
    Trong trường hợp này lập phiếu thu thông thường và không phải xuất hóa đơn GTGT vì đây không phải là hoạt động kinh doanh tạo ra lợi nhuận...

    Theo tôi nghĩ việc liệt kê các Điều luật trước gây ra khó khăn cho người đọc, vì họ phải đọc hết các Điều luật khó hiểu, mất thời gian...thay vì trả lời ngay vào câu hỏi, việc trích dẫn luật chỉ để họ tham khảo (nếu có thời gian thì đọc --> hiểu). Còn nếu như bạn đọc chỉ hỏi về căn cứ pháp lý thì đương nhiên chỉ trích dẫn luật rồi.


    Sách hay online - Giao sách miễn phí - http://bigbangbooks.net

    My fanpage: http://facebook.com/bigbangbooks

     
    Báo quản trị |  
  • #118439   18/07/2011

    quoctranllc
    quoctranllc
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2009
    Tổng số bài viết (575)
    Số điểm: 3221
    Cảm ơn: 64
    Được cảm ơn 175 lần


    Chào các bạn,

    Về hình thức, bài trả lời/tư vấn pháp luật bao gồm những thành tố sau:

    - (Chào hỏi/cảm ơn người đặt vấn đề); nhắc lại/tóm tắt vấn đề cần được giải đáp/tư vấn;

    - Giải thích, phân tích vấn đề được đặt ra để phân định vấn đề đúng hay sai, mức độ đúng - sai như thế nào; giải đáp thắc mắc và/hoặc đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề trên cơ sở bắt buộc phải trích dẫn các quy phạm pháp luật điều chỉnh vấn đề đó như là một cơ sở đúng đắn cho nội dung trả lời/tư vấn; nếu cần, diễn giải nội dung quy phạm theo hướng có lợi cho người cần được bảo vệ; ...

    - Sau cùng, nêu hậu quả pháp lý của vấn đề đã được tư vấn ở phần trên kèm theo quy phạm được trích dẫn.

    Luật sư Trần Đình Bảo Quốc

    (Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh)

    DĐ: 098 3600737

    ____________________________________________

    CÔNG TY LUẬT TNHH TRẦN QUỐC - QUOC TRAN PLLC

    Head Office:

    464 Lạc Long Quân

    Phường 5, Quận 11

    TP. Hồ Chí Minh

    Tel: (+84 8) 3975 1734

    Fax: (+84 8) 3975 5681

    E-mail: quoctranpllc@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quoctranllc vì bài viết hữu ích
    Ngotansy (20/07/2011)
  • #118667   19/07/2011

    sonlaweyer
    sonlaweyer

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:19/07/2011
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Theo tôi nếu chọn cách tư vấn Nêu điều luật ra sau đó giải thích với khách hàng sẽ không đảm bảo thực tế khách quan của vụ việc. Vì như vậy chúng ta đã áp luật vào thực tế, chúng ta sẽ tìm những lời giải thích sao cho đúng với điều luật mà chúng ta đã nêu. Nên phân tích diễn biến sự việc trước, sau đó ta mới tìm ra điều luật phù hợp nhất, chính xác nhất đối với những tình tiết đã phân tích. Như vậy sẽ đảm bảo tính khách quan của sự việc.
     
    Báo quản trị |  
  • #119994   26/07/2011

    luatsuthuc
    luatsuthuc
    Top 75
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:16/04/2011
    Tổng số bài viết (806)
    Số điểm: 5250
    Cảm ơn: 59
    Được cảm ơn 350 lần


    Tùy từng trường hợp mà chúng ta trả lời bằng cách này hay cách khác cho người được tư vấn dễ hiểu.
    - Việc viện dẫn điều luật trước rồi trả lời sau sẽ buộc người hỏi phải xem xét quy định tại văn bản pháp luật trước (đối với người chưa từng biết đến quy định tại văn bản đó thì đây là cách người hỏi dễ nhớ hơn với nội dung trả lời của luật sư.) rồi mới xem đến nội dung trả lời của luật sư sau. Đối với người đã biết quy định định tại văn bản đó rồi mà chưa hiểu thì không nhất thiết phải đọc lại đoạn trích dẫn, chi cần tìm đọc nội dung trả lời là ok.
    - Việc trả lời trước, viện dẫn sau thì sẽ phù hợp với người đã biết quy định nhưng chưa hiểu quy định đó.
    Cập nhật bởi luatsuthuc ngày 26/07/2011 10:56:39 SA

    CÔNG TY LUẬT TNHH MINH THƯ

    Đại diện: Luật sư Nguyễn Đắc Thực

    Địa chỉ: Tầng 4, C16 - 21, KĐT Hai bên đường Lê Trọng Tấn, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Tp Hà Nội. Hotline: 0972805588 - 0975205588

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn luatsuthuc vì bài viết hữu ích
    daonhan (26/07/2011) Maiphuong5 (26/07/2011)