Theo quy định tại Điều 97, Điều 111 và Điều 114 Bộ luật Lao động 2012 như sau:
“Điều 90. Tiền lương
1. […]
Tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Mức lương của người lao động không được thấp hơn mức lương tối thiểu do Chính phủ quy định.
[…]”
Và
“Điều 111. Nghỉ hằng năm
1. Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
[…]
2. Người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
[…]”
Và
“Điều 114. Thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.”
=> Như vậy, người sử dụng lao động có quyền quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động.
Tuy nhiên, theo quy định thì tiền lương bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác, do đó, nếu công ty quy định không nghỉ phép từng lần trong năm mà chỉ thanh toán một lần vào cuối năm thì vẫn phải đảm bảo đầy đủ tiền lương theo quy định, có nghĩa là bao gồm lương cơ bản (theo luật là mức lương), phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.
Một số quy định gửi bạn tham khảo nhé.
Cập nhật bởi hhngoc_anh ngày 31/07/2020 09:29:20 CH