Hiện nay ở doanh nghiệp Nhà nước đang áp dụng thang bảng lương và các nội dung tiêu chuẩn cấp bậc đối với từng chức danh của người lao động do Chính phủ và Bộ Lao động TBXH qui định, hướng dẫn. Thế nhưng, trong qui chế phân phối tiền lương thì Giám đốc đơn vị hạch toán phụ thuộc (chi nhánh) xóa bỏ hết những qui định, hướng dẫn này để đặt ra những tiêu chuẩn hết sức mơ hồ nghe qua thì tưởng đúng nhưng hoàn toàn không phải như không hề dựa vào trình độ, cấp bậc, không nêu ra được nội dung công việc yêu cầu để phân công đúng người, đúng việc mà lại bảo người lao động tự chếch vào 1 bảng liệt kê công việc tùy nghi rồi để Giám đốc tự cho ai vào mức nào thì cho. Khi hỏi thì Giám đốc nói chỉ cần không thấp hơn lương tối thiểu, rồi lương cấp bậc chỉ để dùng cho việc đóng BHXH, BHYT mà thôi chứ không dùng để trả lương. Do đó, có tình trạng chuyên viên chính không được giao đúng việc theo chuyên môn lương còn thấp hơn nhân viên trình độ chuyên môn thấp hơn với đánh giá mơ hồ là làm việc có năng xuất, hiệu quả nhưng không ai biết là năng xuất thế nào, hiệu quả ra sao.
Vậy tôi xin hỏi nếu thang bảng lương, tiêu chuẩn cấp bậc do chính phủ, Bộ lao động TBXH đã qui định, hướng dẫn để chỉ có làm tiêu chuẩn để đóng BHXH, BHYT thôi thì có nên để hay không. Còn nếu không để thì mặc cho các Giám đốc doanh nghiệp Nhà nước ai muốn làm gì thì làm hay sao. Nếu họ sử dụng toàn bộ tài sản bằng tiền, tài sản của họ thì họ muốn làm gì họ làm, nhưng ở đây họ dùng tiền và tài sản của Nhà nước mà lại được tùy nghi sử dụng, ban phát như thế thì ai chả muốn làm Giám đốc.
Xin các cơ quan có thẩm quyền xem xét và những ai quan tâm cùng tham gia trao đổi về vấn đề này.
TT