Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

Chủ đề   RSS   
  • #570740 26/04/2021

    Thẩm quyền giải quyết khiếu nại

    Theo tôi tìm hiểu Nghị định 124/2020/NĐ-CP về hướng dẫn thi hành Luật Khiếu nại thì thủ trưởng cơ quan có quyền thụ lý hồ sơ khiếu nại của cấp dưới nếu khiếu nại về mình và có quyền giải quyết. Sau đó, nếu không giải quyết thỏa đáng thì người khiếu nại có thể làm đơn lần hai lên cấp trên có thẩm quyền giải quyết. Cho tôi xin hỏi:
    - Như vậy đúng không?
    - Thường thì tôi thấy người bị khiếu nại không có quyền giải quyết đơn khiếu nại chính mình vì như vậy liệu có công bằng?
     
    554 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #570743   26/04/2021

    MewBumm
    MewBumm
    Top 50
    Male
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:26/09/2017
    Tổng số bài viết (2007)
    Số điểm: 13688
    Cảm ơn: 16
    Được cảm ơn 256 lần


    Về vấn đề của bạn, bạn có thể tham khảo ngay tại Luật Khiếu nại 2011. Cụ thể là từ Điều 17 đến Điều 23. Các Điều này nêu về thẩm quyền giải quyết khiếu nại và các chủ thể này hoàn toàn có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của chính mình. Tại Điều 7 của văn bản có nêu thêm:

    Điều 7. Trình tự khiếu nại

    ...Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

    Theo đó, khi bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì bạn hoàn toàn có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu. Vì vậy, dù có không công bằng trong giải quyết khiếu nại lần đầu theo như cách nghĩ của bạn thì pháp luật vẫn cho phép công dân vẫn có quyền để khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện ra Tòa theo thu tục Tố tụng hành chính chứ không phải chỉ dựa vào kết quả khiếu nại lần đầu để áp dụng các chế tài.

    Và mình nghĩ rằng việc quy định như vậy để giúp thủ tục giải quyết khiếu nại được thực hiện một cách nhanh chóng hơn. Thủ trưởng các đơn vị có thể giải quyết các khiếu nại này khi nội dung vụ việc trong thông tin của họ. Việc không công bằng mà họ tạo ra (nếu có) chỉ được thể hiện thông qua văn bản kết luận của họ mà không làm  căn cứ giải quyết vụ việc. Người khiếu nại hoàn toàn có đủ nhận thức, cơ hội để xem xét kết quả khiếu nại đó và có cách xử lý tốt cho mình.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn MewBumm vì bài viết hữu ích
    kuri_yt_294112@yahoo.com.vn (26/04/2021)