“Thả con săn sắt, bắt con cá rô” nghĩa là gì? Ứng dụng trong hoạt động khuyến mại?

Chủ đề   RSS   
  • #610072 29/03/2024

    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (497)
    Số điểm: 5101
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” nghĩa là gì? Ứng dụng trong hoạt động khuyến mại?

    Ý nghĩa của câu “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” là gì? Ứng dụng chiến lược "Thả con săn sắt, bắt con cá rô" trong hoạt động khuyến mại như thế nào? Bài viết sẽ cung cấp thông tin về vấn đề này.

    “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” nghĩa là gì?

    “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” là câu tục ngữ dân gian, thường được dùng trong cuộc sống hằng này. Câu tục ngữ  “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” còn có nhiều dị bản khác như “thả con tép, bắt con tôm” hay ““Thả săn sắt, bắt cá sộp”,...

    - Săn sắt là loại cá trông như cá rô nhỏ, đuôi dài, có vân xanh đỏ bên mình (theo trang Bách khoa tri thức). Cá săn sắt còn có tên gọi khác là cá thia lia, cá đuôi cờ.

    - Cá rô là loại cá nước ngọt, to hơn nhiều lần so với con cá săn sắt, thường gặp trên đồng ruộng.

    Về nghĩa đen, đây là hành động thả con cá nhỏ hơn, ít giá trị hơn để bắt được con cá to hơn, giá trị cao hơn.

    Về nghĩa bóng, câu tục ngữ “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” được hiểu theo hai nét nghĩa sau:

    (1) Biết hy sinh, bỏ qua cái lợi nhỏ trước mắt để đạt được cái lợi lớn hơn.

    Quỹ thời gian thì có hạn nhưng chúng ta lại có rất nhiều việc phải làm. Chính vì vậy, câu tục ngữ này dùng để nói đến việc: Trong nhiều trường hợp chúng ta phải biết bỏ qua những chuyện nhỏ nhặt, không quan trọng để tập trung làm những việc quan trọng hơn, ý nghĩa hơn nhằm đạt được kết quả tốt nhất, tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức của chính mình.

    (2) Đầu tư, bỏ ra một lợi ích nhỏ nhằm thu về cái lợi lớn hơn.

    Ngữ nghĩa này được dùng thường xuyên trong lĩnh vực kinh tế, là phương châm kinh doanh của nhiều thương nhân. Muốn thu được lợi ích lớn, người kinh doanh phải đầu tư, chấp nhận bỏ ra một số khoản tiền ban đầu.

    Điều này được thể hiện đậm nét trong các hoạt động khuyến mại của người bán, cụ thể: người bán sẽ bỏ ra khoản tiền ban đầu để tạo ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn (như dùng thử miễn phí sản phẩm, mua 1 tặng 1,…) dành cho người tiêu nhằm thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Từ đó, hoạt động này sẽ giúp xúc tiến, đẩy mạnh việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ nhằm thu về lợi nhuận cao hơn nhiều so với khoản tiền bỏ ra ban đầu.

    Những hình thức khuyến mại “Thả con săn sắt, bắt con cá rô” nào mà người bán được quyền áp dụng?

    Theo quy định tại Điều 92 Luật Thương mại 2005, người bán được quyền áp dụng các hình thức khuyến mại sau đây cho hàng hóa, dịch vụ mà mình sản xuất, kinh doanh:

    - Đưa hàng hoá mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền.

    - Tặng hàng hoá cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.

    - Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo. Trường hợp hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

    - Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định.

    - Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

    - Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố.

    - Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hoá, dịch vụ hoặc các hình thức khác.

    - Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại.

    - Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận.

    Lưu ý: Trước khi thực hiện các chương trình khuyến mại, người bán cần phải đăng ký hoặc thông báo hoạt động khuyến mại đến Sở Công Thương/Bộ Công Thương theo quy định. Bên cạnh đó, người bán còn phải đáp ứng các yêu cầu đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại/dùng để khuyến mại và các thủ tục cần thực hiện trong quá trình từ khi tổ chức đến khi kết thúc hoạt động khuyến mại theo quy định tại Luật Thương mại 2005 và các nghị định hướng dẫn.

     
    1973 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn anhhong58 vì bài viết hữu ích
    xuanuyenle (29/03/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận