Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ

Chủ đề   RSS   
  • #28900 19/03/2009

    baohiemquandoi

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:25/02/2009
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Tai Nạn Giao Thông Đường Bộ

    Kính gửi Quý Ban tư vấn!
    Trước hết xin gửi tới quý ban lời chúc sức khoẻ và hạnh phúc. Tên tôi là Nguyễn Ngọc Tuấn, hiện đang công tác bên Bảo hiểm quân đội - Phòng giám định và bồi thường. Hiện tôi có một khách hàng gặp sự cố về tai nạn giao thông, và rất muốn nhờ sự tư vấn của quý ban luật sư.
    Khách hàng của tôi ( gọi tắt là anh A ) là chủ một doanh nghiệp vận tải, cách đây khoảng 02 tháng lái xe của anh A điều khiển một xe tải 17 tấn giao thông trên quốc lộ 5. Khi đến đoạn ngã tư phố nối Hưng Yên, do đường trơn, hàng nặng, thiếu chú ý, nên lái xe đã để xe đâm vào một chiếc xe tải 2,5 tấn phía trước ( gọi tắt là xe B ). Lúc này phía trước xe B có một chiếc xe 2,5 tấn khác ( gọi tắt là xe C ), và một chiếc xe du lịch nhãn hiệu CIVIC ( gọi tắt là xe D ) nên xe B đã đâm tiếp vào hai chiếc xe C và xe D. Ba xe B, C, D do phía trước đag bị tắc đường nên tạm thời dừng xe nhưng vẫn nổ máy. Xe B, C dừng ở làn đường sát bên phải, còn xe D dừng ở là đường sát bên trái. Sau khi tai nạn xảy ra tôi đã xuống giám định, cả bốn xe đều được đưa vào Công an ở Phố Nối. Tổng tổn thất của vụ tai nạn trên lá khoảng 300 triệu. 
    Vậy tôi xin được hỏi, phân lỗi vụ tai nạn trên như thế nào? Khi khởi tố vụ tai nạn trên thì lái xe của anh A phải chịu trách nhiệm ra sao? Chủ xe A phải chịu trách nhiệm như thế nào? Giấy tờ xe Của anh A là đầy đủ hợp lệ khi tai nạn xảy ra. Anh A và lái xe đã ký hợp đồng ràng buộc là khi để tai nạn xảy ra thì lái xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Giả xử lái xe của anh A phải chịu phạt bồi thường tiền thì có phải đi tù không? Hoặc ngược lại nếu lái xe đi tù theo đúng quyết định của toà án thì chủ xe có phải bồi thường tiền không?
    Hiện công an vẫn chưa cung cấp hồ sơ, vì đang trong quá trình điều tra, tuy nhiên Công an giao thông lại yêu cầu anh A phải nộp tiền để bồi thường cho ba xe B, C , D, điều này có đúng không? 
    Rất mong quý ban quan tâm giúp đỡ trả lời tôi câu hỏi trên.
    Xin chân thành cảm ơn!

     
    9816 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #28901   19/03/2009

    PhanAnhCuong
    PhanAnhCuong
    Top 75
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:07/06/2008
    Tổng số bài viết (865)
    Số điểm: 5415
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 22 lần


    Thưa bạn baohiemquandoi!
    Bạn viết : "Kính gửi Quý Ban tư vấn!" nhưng ở LawSoft không hề có Ban tư vấn đâu bạn à. Nếu bạn muốn hỏi Luật sư thì bạn cần gửi câu hỏi vào Phần LUẬT SƯ TƯ VẤN . Còn khi bạn đã gửi câu hỏi vào Phần THẢO LUẬN CHUNG thì bất cứ thành viên nào cũng có quyền đưa ra ý kiến thảo luận. Thành viên không biết (về một lĩnh vực nào đó) có quyền nêu câu hỏi; thành viên nào biết thì trả lời. Việc trả lời (chính xác hơn phải gọi là "thảo luận") này đều là tự nguyện (và không được trả phí). Do vậy, tôi mong bạn cũng tích cực tham gia sinh hoạt, cố gắng trả lời những câu hỏi của thành viên khác về những vấn đề mà bạn biết. Tôi xin báo cáo với bạn rằng, thời gian gần đây số người nêu câu hỏi tăng lên rất nhiều mà người trả lời thì ít.  Do vậy:

    Chủ đề chưa có phản hồi: 455 
    chứ không phải chỉ có câu hỏi của bạn

    Của baohiemquandoi | Xem: 14 | Phản hồi 1 | Báo quản trị | Cách đây 1 giờ 23 phút

    Đây là tình trạng đáng lo ngại! Người nêu câu hỏi mà lâu lâu không có trả lời thì chắc chắn sẽ rất buồn. Mong bạn cùng tất cả các thành viên, ai am hiểu lĩnh vực nào thì cố gắng trả lời những câu hỏi ở lĩnh vực đó!

    Về câu hỏi bạn nêu tại chủ đề này, tôi xin trao đổi với bạn như sau:

    1. Về trách nhiệm hình sự của lái xe:  
    Theo thông tin bạn viết trên kia thì cơ quan công an chưa kết thúc điều tra nên khó có thể khẳng định lái xe có phải đi tù hay không. Vấn đề này phụ thuộc vào việc lái xe có lỗi hay là tình trạng "bất khả kháng" do khách quan mang lại, ví dụ trời mưa, đường trơn... Tuy vậy, theo quy định của pháp luật thì việc lái xe có bị đi tù hay không không làm ảnh hưởng tới trách nhiệm dân sự (bồi thường). Nếu cơ quan công an chứng minh được anh ta vi phạm quy định về an toàn giao thông nên mới xảy ra hậu quả (tai nạn) thì anh ta vẫn phải đi tù và đồng thời vẫn phải chịu trách nhiệm dân sự (bồi thường). Trong thực tế, việc tự nguyện bồi thường sẽ làm giảm đáng kể trách nhiệm hình sự (nếu có).

    2. Về trách nhiệm dân sự. 
    Bạn băn khoăn: "Anh A và lái xe đã ký hợp đồng ràng buộc là khi để tai nạn xảy ra thì lái xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Giả xử lái xe của anh A phải chịu phạt bồi thường tiền thì có phải đi tù không? Hoặc ngược lại nếu lái xe đi tù theo đúng quyết định của toà án thì chủ xe có phải bồi thường tiền không?"

    Như trên tôi đã nói, việc đi tù hay không không thay thế được việc bồi thường. Khi ra toà (nếu cơ quan tiến hành tố tụng chứng minh được anh ta có tội) thì ngoài việc tuyên hình phạt, toà án sẽ tuyên luôn về trách nhiệm dân sự (bồi thường tiền). 
    Riêng về việc bồi thường tiền, bạn cho biết "Anh A và lái xe đã ký hợp đồng ràng buộc là khi để tai nạn xảy ra thì lái xe phải chịu hoàn toàn trách nhiệm". Do đó, theo tôi, ông A -chủ xe không phải chịu trách nhiệm. 

    Cũng về vấn đề này, trên LawSoft tôi đã nêu 1 chủ đề tương tự:
     Ai chịu trách nhiệm?

    Trong Càfê LawSoft | Của PhanAnhCuong | Xem: 252 | Phản hồi 12 | Ngày: 09/08/2008

    Tiếc rằng các thành viên LawSoft không đi đến cùng vấn đề. Các cơ quan tiến hành tố tụng (công an, kiểm sát, toà án) thì luôn "túm kẻ có tóc" tức là chủ xe. Theo tôi, đây là 1 thói quen, không phù hợp pháp luật. Đây chính là tình trạng QUÝT LÀM CAM CHỊU trong xử lý tai nạn giao thông hiện nay!  


     

     
    Báo quản trị |