Quyết định bổ nhiệm có thay thế cho quyết định tiếp nhận viên chức được không?

Chủ đề   RSS   
  • #616162 09/09/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20288
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 458 lần


    Quyết định bổ nhiệm có thay thế cho quyết định tiếp nhận viên chức được không?

    Có phải được bổ nhiệm viên chức quản lý thì không cần trải qua quy trình tiếp nhận viên chức nữa không? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

    (1) Trường hợp nào được tiếp nhận viên chức?

    Tiếp nhận viên chức là quá trình mà một cơ quan, tổ chức thực hiện việc nhận và tuyển dụng viên chức vào làm việc.

    Quá trình này thường bao gồm các bước: Thông báo tuyển dụng Tiếp nhận hồ sơ Sơ tuyển Phỏng vấn và kiểm tra Quyết định tiếp nhận Đào tạo và bố trí công việc.

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP), người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng quyết định tiếp nhận vào viên chức đối với các trường hợp đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện của vị trí việc làm, bao gồm:

    (i) Người có đủ 05 năm công tác trở lên trong lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận, có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

    (ii) Cán bộ, công chức cấp xã đang làm công việc phù hợp với vị trí việc làm dự kiến tiếp nhận.

    (iii) Người đã từng là cán bộ, công chức, viên chức và được chuyển công tác đến cơ quan khác nhưng vẫn làm công việc phù hợp.

    (iv) Người tốt nghiệp tiến sĩ trở lên, làm việc tại cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, có chuyên ngành đào tạo phù hợp và đủ 03 năm công tác trong lĩnh vực chuyên môn.

    (v) Người có tài năng, năng khiếu đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, nghề truyền thống.

    (vi) Người học theo chế độ cử tuyển, sau khi tốt nghiệp về công tác tại địa phương nơi cử đi học.

    Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng có thể quy định tiêu chuẩn, điều kiện cao hơn tùy theo đặc thù của tổ chức, đơn vị mình.

    (2) Quyết định bổ nhiệm có thay thế cho quyết định tiếp nhận viên chức được không?

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP, khi xem xét tiếp nhận vào viên chức không giữ chức vụ quản lý đối với các trường hợp (i), (ii) và (vi) nêu trên, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng phải thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch.

    Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 4 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP, có 02 trường hợp tiếp nhận viên chức vào mà không cần phải trải qua quy trình kiểm tra, sát hạch bao gồm:

    - Tiếp nhận các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP để bổ nhiệm viên chức quản lý. Quyết định bổ nhiệm đồng thời là quyết định tiếp nhận vào viên chức.

    - Tiếp nhận các trường hợp quy định tại điểm (iii), (iv) và điểm (v)

    Như vậy, theo các quy định trên, quyết định bổ nhiệm viên chức quản lý đồng thời được coi là quyết định tiếp nhận vào viên chức. Điều này có nghĩa là trong trường hợp này, quyết định bổ nhiệm hoàn toàn thay thế cho quyết định tiếp nhận viên chức.

    Tuy nhiên, đối với các trường hợp không giữ chức vụ quản lý, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng vẫn cần thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch để thực hiện quy trình tiếp nhận. Do đó, quyết định bổ nhiệm không thể thay thế cho quyết định tiếp nhận viên chức trong những trường hợp này.

    Tóm lại, quyết định bổ nhiệm có thể thay thế quyết định tiếp nhận chỉ trong trường hợp bổ nhiệm viên chức quản lý, không áp dụng cho các trường hợp khác.

    (3) Hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào viên chức bao gồm thành phần gì?

    Theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP, hồ sơ của người được đề nghị tiếp nhận vào viên chức bao gồm các thành phần sau:

    - Sơ yếu lý lịch cá nhân theo quy định hiện hành được lập trong thời hạn 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;

    - Bản sao các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển;

    - Giấy chứng nhận sức khỏe do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp trong thời hạn 30 ngày trước ngày nộp hồ sơ tiếp nhận;

    - Bản tự nhận xét, đánh giá của người được đề nghị tiếp nhận về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, quá trình công tác có xác nhận của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác (nếu có).

    Các thành phần này nhằm đảm bảo tính minh bạch và đánh giá đầy đủ năng lực của ứng viên trong quy trình tiếp nhận viên chức.

     
    266 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận