Kính thưa luật sư,
Tôi làm việc cho 1 đơn vị sự nghiệp nhà nước theo dạng hợp đồng 01 năm (đã công tác được 02 năm) - chức danh phó trưởng phòng, hợp đồng lao động (HĐLĐ) của tôi hết hạn vào ngày 28/2/2013. Đến 16h ngày 28/2/2013, tôi được mời vào để thông báo miệng rằng đơn vị sẽ không ký tiếp HĐLĐ với lý do tôi đang cộng tác ngoài giờ cho 01 công ty tư nhân (Xin nói rõ tôi chưa phải là viên chức hay công chức), cùng với 01 biên bản họp phòng đã được chỉnh sửa (thêm nội dung là lý do nêu trên). Tôi không thể có ý kiến gì.
Tuy nhiên, mãi cho đến hôm nay 20/3/2013 (20 ngày), tôi vẫn chưa nhận được Quyết định thôi việc & Sổ Bảo hiểm Xã hội, liên hệ phòng Tổ chức Hành chính thì được thông báo là tôi phải có biên bản bàn giao công việc và ký lại một số giấy tờ, chứng từ sổ sách cũ thì đơn vị mới trao quyết định & sổ BHXH cho tôi. Xin hỏi :
1. Việc yêu cầu tôi ký lại các giấy tờ cũ (đã chỉnh sửa nội dung) trong thời gian tôi đã nghỉ việc liệu có vi phạm luật? Tôi có thể trả lời như thế nào để không đồng ý ký lại các giấy tờ này?
2. Việc yêu cầu tôi phải có biên bản bàn giao có được quy định trong luật? Vì tôi được thông báo không ký tiếp HĐLĐ vào thời gian hết giờ làm việc của ngày làm việc cuối cùng và cũng không nhận thông tin v/v bàn giao.
2. Việc chưa trao Quyết định nghỉ việc và Sổ BHXH cho tôi sau 20 ngày (và có thể hơn) là vi phạm luật lao động? Tôi có quyền yêu cầu đơn vị giải quyết trong thời gian bao lâu? Và có thể nhờ sự giúp đỡ ở đâu?
Nhờ luật sư tư vấn giúp, xin chân thành cám ơn!