Quyền khiếu nại khi công ty không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng

Chủ đề   RSS   
  • #611289 08/05/2024

    Quyền khiếu nại khi công ty không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng

    Chào Luật sư,

    Mình vướng mắc về thủ tục khiếu nại công ty vi phạm hợp đồng lao động. Cụ thể là không đóng Bảo hiểm PVI cho lao động đúng như cam kết trong hợp đồng. Đến khi tôi đi khám chữa bệnh mới phát hiện vấn đề. Dù sau đó công ty đã tiến hành đóng Bảo hiểm PVI nhưng vì việc khám chữa bệnh là trước khi tham gia bảo hiểm nên không được bồi hoàn. Bộ phận nhân sự thoái thác trách nhiệm và không đền bù. Tôi muốn khiếu nại công ty có được không? Và tôi phải làm gì?

    Xin cảm ơn!

     
    126 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #611548   15/05/2024

    btrannguyen
    btrannguyen
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:13/03/2024
    Tổng số bài viết (1181)
    Số điểm: 23218
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 505 lần
    SMod

    Vi phạm hợp đồng lao động

    Chào bạn, về vấn đề của bạn có thể tham khảo giải đáp thắc mắc như sau:

    1) Bạn có quyền khiếu nại công ty không?

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 24/2018/NĐ-CP thì:

    Khiếu nại về lao động được hiểu là việc người lao động yêu cầu người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại về lao động xem xét lại quyết định, hành vi về lao động của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật lao động, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

    Như vậy, trường hợp của bạn là công ty không đóng Bảo hiểm PVI cho lao động đúng như cam kết trong hợp đồng dẫn đến bạn bị ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Lúc này, bạn có quyền khiếu nại công ty.

    2) Thủ tục khiếu nại như thế nào?

    Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 24/2018/NĐ-CP về thủ tục người lao động khiếu nại về lao động như sau:

    Thực hiện khiếu nại lần đầu

    - Khi người lao động cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người bị xâm phạm thực hiện khiếu nại đến người giải quyết khiếu nại lần đầu.

    - Người giải quyết khiếu nại lần đầu: là người sử dụng lao động (khoản 1 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP)

    Thực hiện khiếu nại lần hai

    - Người lao động khiếu nại lần hai trong trường hợp:

    + Không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

    + Quá thời hạn quy định về giải quyết khiếu nại lần đầu mà khiếu nại không được giải quyết

    - Người lao động gửi khiếu nại lần hai đến Chánh Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính. (khoản 2 Điều 15 Nghị định 24/2018/NĐ-CP)

    Khởi kiện tại Tòa án

    - Bên cạnh việc khiếu nại thì người lao động có quyền khởi kiện tại Tòa án khi:

    + Ngay từ đầu người lao động có thể chọn khởi kiện tại Tòa án khi cho rằng quyết định, hành vi của người sử dụng lao động là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình;

    + Không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu;

    + Quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu mà người lao động chưa được giải quyết;

    + Không đồng ý với kết quả giải quyết khiếu nại lần hai;

    + Quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần hai mà người lao động chưa được giải quyết.

    Hướng dẫn thực hiện khiếu nại:

    Theo Điều 6 Nghị định 24/2018/NĐ-CP về hình thức khiếu nại, bạn có thể khiếu nại trực tiếp hoặc gửi đơn khiếu nại.

    1) Nếu gửi đơn khiếu nại:

    - Người lao động gửi đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết

    - Trong đơn khiếu nại ghi rõ nội dung sau đây:

    + Ngày, tháng, năm khiếu nại;

    + Tên, địa chỉ của người khiếu nại;

    + Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;

    + Nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại (nếu có) và

    + Yêu cầu giải quyết khiếu nại.

    + Đơn khiếu nại do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ

    Lưu ý: trường hợp nhiều người cùng khiếu nại thì đơn phải có chữ ký của những người khiếu nại và cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.

    2) Nếu khiếu nại trực tiếp

    - Người khiếu nại đến gặp người có thẩm quyền tiếp nhận việc khiếu nại

    - Người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại như quy định đối với đơn khiếu nại như trên.

    + Người tiếp nhận khiếu nại yêu cầu người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

    - Trường hợp nhiều người khiếu nại thì cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại đầy đủ nội dung khiếu nại và yêu cầu người đại diện ký tên hoặc điểm chỉ vào văn bản.

    3) Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý về thời hiệu khiếu nại:

    Theo quy định tại Điều 7 Nghị định 24/2018/NĐ-CP về thời hiệu khiếu nại là 180 ngày. Thời hiệu được tính từ ngày người lao động nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi của người sử dụng lao động

    Như vậy, trong vòng 180 ngày kể từ ngày bạn biết được công ty không thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm theo thoả thuận, bạn có quyền khiếu nại công ty. Bạn cần hết sức lưu ý thời gian này.

     
    Báo quản trị |