Quy trình thành lập công ty cho các starup

Chủ đề   RSS   
  • #487834 24/03/2018

    Kimhuyentr
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/05/2015
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 6624
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 110 lần


    Quy trình thành lập công ty cho các starup

    Bạn có biết đến Shark Tank, bạn nghe nói nhiều về các công ty start up. Làm thế nào để hình thành nên một công ty start up. Dĩ nhiên là có rất nhiều yếu tố. Dưới góc độ pháp luật, tôi xin chia sẽ 3 bước cơ bản để hình thành nên một công ty start up

    Bước 1: Lựa chọn ý tưởng kinh doanh và cộng sự

    Đây là bước quan trọng nhất của tất cả các doanh nghiệp dù nhỏ hay lớn. Nó quyết định từ 40-60% sự thành bại của việc khởi nghiệp

    Một ý tưởng hay, được hiện thực hóa đúng thời điểm chẳng khác nào bạn trúng giải Jackpot. Khách hàng, tiền bạc, tiếng tăm… có thể tới rất nhanh chóng và dễ dàng.

    Thành công luôn dựa vào yếu tố “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Cộng sự phù hợp (sự phù hợp không đơn giản chỉ là giỏi) giống như mảnh ghép còn thiếu trong trò chơi xếp hình Yếu tố nhân hòa ở đây chính là người cộng sự. Sự phối hợp ăn ý trong công việc và sự thống nhất về các kế hoạch, ý tưởng sẽ giúp cho việc vận hành công việc trôi chảy và dễ thành công hơn. Ngạn ngữ nước ngoài cũng có 1 câu rất hay “muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

    Bước 2: Lập kế hoạch kinh doanh

    Đây có thể nói là công việc thường xuyên nếu bạn bước chân vào kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh thể hiện tầm nhìn, cũng như mục tiêu, sứ mệnh mà doanh nghiệp muốn vươn tới. Đây cũng là một bước rất quan trọng trong việc khởi nghiệp để hiện thực hóa ý tưởng ở bước một. Việc vẽ ra một con đường với những mục tiêu được vạch sẵn sẽ góp phần to lớn cho việc thực hiện mục tiêu đưa doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển và thành công.

    Bước 3: Đăng ký kinh doanh

    Sau khi có được ý tưởng kế hoạch kinh doanh cụ thể. Một bước rất quan trọng để doanh nghiệp đi vào hoạt động là đăng ký kinh doanh

    Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp trên thực tế ko hề đơn giản đối với những người chưa từng làm công việc này

    Thủ tục đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp mới thành lập được quy định tại Nghị định 78/2015/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

    Chuẩn bị hồ sơ:

    “Điều 21. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân

    1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

    2. Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ doanh nghiệp tư nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này.

    Điều 22. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần và công ty hợp danh

    1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

    2. Điều lệ công ty.

    3. Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Danh sách người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông nước ngoài là tổ chức.

    4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:

    a) Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân;

    b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;

    c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

    Điều 23. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên

    1. Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.

    2. Điều lệ công ty.

    3. Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 78 Luật Doanh nghiệp.

    Danh sách người đại diện theo ủy quyền và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của từng đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên được tổ chức quản lý theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 78 Luật Doanh nghiệp.

    4. Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau đây:

    a) Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là cá nhân;

    b) Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, Điều lệ hoặc tài liệu tương đương khác của chủ sở hữu công ty đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước);

    c) Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

    5. Văn bản ủy quyền của chủ sở hữu cho người được ủy quyền đối với trường hợp chủ sở hữu công ty là tổ chức.

    - Thời hạn cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: “Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.”

     

    Cập nhật bởi Kimhuyentr ngày 24/03/2018 08:49:53 CH
     
    7691 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #487908   26/03/2018

    Thuongtommy92
    Thuongtommy92

    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:23/12/2017
    Tổng số bài viết (119)
    Số điểm: 1117
    Cảm ơn: 60
    Được cảm ơn 39 lần


    Về cơ bản thì là vậy. Quá trình sau khi thành lập cũng được coi là một giai đoạn khó khăn của các startup. Mình nghĩ bạn cũng nên nhắc qua về Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ 2017 bởi đây được coi là một cuộc "cách mạng" cho các startup khi họ được hỗ trợ từ vốn và các vấn đề pháp lý, thủ tục hành chính khác nữa. 

     
    Báo quản trị |  
  • #487938   26/03/2018

    Kimhuyentr
    Kimhuyentr
    Top 500
    Female
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/05/2015
    Tổng số bài viết (183)
    Số điểm: 6624
    Cảm ơn: 6
    Được cảm ơn 110 lần


    Cảm ơn bạn. Ba bước như mình nói ở trên chỉ là những bước khởi đầumà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện. Để đưa một doanh nghiệp vào vận hành còn rất nhiều quá trình cũng như các vấn đề pháp lý phát sinh khác.

     
    Báo quản trị |  
  • #527880   08/09/2019

    tuantoannd
    tuantoannd

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:08/09/2019
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 1 lần


    Cho mình hỏi về quy trình thành lập công ty tại Hà Nội gồm các giấy tờ gì và nộp tại đâu ạ

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn tuantoannd vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (09/09/2019)
  • #527881   08/09/2019

    queenlaw
    queenlaw

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:02/02/2019
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 40
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 5 lần


     

    tuantoannd viết:

    Cho mình hỏi về quy trình thành lập công ty tại Hà Nội gồm các giấy tờ gì và nộp tại đâu ạ

     

    Queenlaw tư vấn cho bạn tuantoannd như sau:
     
    Bước 1: Hồ sơ như bạn Kimhuyentr ở trên trình bày, quy định từ Điều 20-23 của Luật doanh nghiệp số 68/2014/QH13. Điều lệ bạn tham chiếu Điều 24 của Luật. Trình tự, thủ tục quy định tại Điều 27 của Luật. như sau:
     
    "Điều 27. Trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp
     
    1. Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền gửi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Luật này cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.
     
    2. Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do và các yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ."
     
    Thành lập công ty tại Hà Nội không khác gì so với cả nước, đều áp dụng luật. Một số lưu ý cá biệt:
     
    - Hà Nội khuyến khích (nhưng không bắt buộc) đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử
     
    - Thành lập doanh nghiệp tại Hà Nội giai đoạn đến năm 2020 được miễn phí bố cáo thành lập và con dấu
     
    - Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội có 02 cơ sở. Phòng Đăng ký kinh doanh đóng tại Cơ sở 2 ở quận Cầu Giấy
     
    - Một điểm trừ tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội là hiểu không đúng về quy định ghi ngành nghề trong hồ sơ ĐKDN. Bạn lưu ý để tránh việc sửa lại hồ sơ nhiều lần.
     
    Trường hợp cần biết thêm thông tin bạn có thể liên hệ: 0985806066 (Ms Liên)
     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn queenlaw vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (09/09/2019) tuantoannd (22/09/2019)