Quy định về Thủ tục thành lập văn phòng công chứng ?

Chủ đề   RSS   
  • #527018 31/08/2019

    Quy định về Thủ tục thành lập văn phòng công chứng ?

    1.      1. Hồ sơ thành lập văn phòng công chứng:

    Theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật công chứng 2014 thì:

    Các công chứng viên thành lập văn phòng công chứng phải có hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng

    công chứng gửi cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định. Hồ sơ đề nghị thành lập văn

    phòng công chứng bao gồm:

    - Đơn đề nghị thành lập văn phòng công chứng (theo mẫu TP-CC-08 Ban hành kèm Thông tư

    06/2015/TT-BTP)

    - Đề án thành lập Văn phòng công chứng, trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ

    chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực

    hiện.

    - Bản sao quyết định bổ nhiệm công chứng viên tham gia thành lập Văn phòng công chứng.

    2. Thủ tục thành lập văn phòng công chứng:

    Theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật công chứng 2014 thì:
    “2. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

    Như vậy, Sau khi nộp hồ sơ đề nghị thành lập văn phòng công chứng thì trong thời hạn 20 ngày, kể từ

    ngày nhận đủ hồ sơ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập văn

    phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

    Theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật công chứng 2014 thì:

    - Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập, Văn phòng

    công chứng phải đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp ở địa phương nơi đã ra quyết định cho

    phép thành lập.

    3. Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng công chứng:

    Theo quy định tại khoản 4 Điều 23 Luật công chứng 2014 thì:

    - Hồ sơ đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng gồm

    + Đơn đăng ký hoạt động, giấy tờ chứng minh về trụ sở của Văn phòng công chứng phù hợp với

    nội dung đã nêu trong đề án thành lập và

    + Hồ sơ đăng ký hành nghề của các công chứng viên hợp danh, công chứng viên làm việc theo

    chế độ hợp đồng lao động tại Văn phòng công chứng (nếu có)

    - Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký

    hoạt động của Văn phòng công chứng; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản và nêu

    rõ lý do

    - Văn phòng công chứng được hoạt động công chứng kể từ ngày Sở Tư pháp cấp giấy đăng ký

    hoạt động.

     
    1002 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn trandothucuyen96@gmail.com vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (31/08/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận