Quy định về làm thêm giờ

Chủ đề   RSS   
  • #518550 20/05/2019

    VECO

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:03/05/2013
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 155
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 1 lần


    Quy định về làm thêm giờ

    Chào luật sư,

    Công ty em là công ty dịch vụ có nhân viên kinh doanh, do tính chất công việc, nhân viên kinh doanh thường ra ngoài gặp gỡ khách hàng và thời gian làm việc linh động theo yêu cầu của khách hàng. Do vậy, nhân viên kinh doanh không được tính lương ngoài giờ mà trả lương theo kết quả đạt doanh số (bên cạnh lương cứng theo hợp đồng. Cho em hỏi việc không tính lương ngoài giờ như vậy có vi phạm quy định của pháp luật hay không ạ? Và việc không tính lương ngoài giờ này phải được quy định ở đâu để được áp dụng một cách hợp pháp ạ (hợp đồng lao động hay nội quy lao động hay thỏa ước lao động tập thể)? Em xin chân thành cảm ơn.

     
    2830 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #518947   26/05/2019

    Tranxuandung991994
    Tranxuandung991994
    Top 150
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/09/2018
    Tổng số bài viết (504)
    Số điểm: 9135
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 87 lần


    Khoản 1 Điều 6 Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

    "Điều 6. Tiền lương làm thêm giờ

    Trả lương khi người lao động làm thêm giờ theo quy định tại Khoản 1 Điều 25 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP được quy định như sau:

    1. Đối với người lao động hưởng lương theo thời gian, được trả lương làm thêm giờ khi làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường do người sử dụng lao động quy định theo Điều 104 của Bộ luật lao động và được tính như sau:

    Tiền lương làm thêm giờ

    =

    Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường

    x

    Mức ít nhất 150% hoặc 200% hoặc 300%

    x

    Số giờ làm thêm

    Trong đó:

    – Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường được xác định trên cơ sở tiền lương thực trả theo công việc đang làm của tháng mà người lao động làm thêm giờ (trừ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương trả thêm khi làm việc vào ban đêm) chia cho số giờ thực tế làm việc trong tháng (không kể số giờ làm thêm). Trường hợp trả lương theo ngày hoặc theo tuần, thì tiền lương giờ thực trả được xác định trên cơ sở tiền lương thực trả của ngày hoặc tuần làm việc đó (trừ tiền lương làm thêm giờ, tiền lương trả thêm khi làm việc vào ban đêm) chia cho số giờ thực tế làm việc trong ngày hoặc trong tuần (không kể số giờ làm thêm);

    – Mức ít nhất bằng 150% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày thường;

    – Mức ít nhất bằng 200% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày nghỉ hằng tuần;

    – Mức ít nhất bằng 300% so với tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường, áp dụng đối với giờ làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương, chưa kể tiền lương của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ Luật Lao Động 2012 đối với người lao động hưởng lương theo ngày.

    Người lao động hưởng lương ngày là những người có tiền lương thỏa thuận ghi trong hợp đồng lao động theo ngày và chưa bao gồm tiền lương của ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động." 

    Theo như bạn trình bày thì nhân viên kinh doanh của công ty bạn vẫn được trả lương cứng theo hợp đồng tức là nhân viên đó thuộc trường hợp người lao động được trả lương theo thời gian. 

    Do đó, cách tính lương làm thêm giờ sẽ được tính như quy định ở trên. 

    Như vậy, việc không tính lương làm thêm giờ cho nhân viên theo bạn trình bày là trái với quy định của pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Tranxuandung991994 vì bài viết hữu ích
    VECO (06/06/2019)
  • #519127   27/05/2019

    levy94
    levy94

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (80)
    Số điểm: 425
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 11 lần


    Theo mình tuy thời gian làm việc linh động nhưng vẫn phải đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 104 của Luật Lao động 2012. Như tại khoản 1, khoản 2 Điều 104 có thể quy định số giờ làm việc tối đa theo tuần:

    “Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

    1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

    2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

    Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

    …”

    Như vậy nếu không thể quy định thời gian làm việc theo ngày do thời gian làm việc phải phụ thuộc vào yêu cầu của khách nhưng anh/chị vẫn nên quy định thời gian làm việc tối đa trong tuần và nếu vượt khoảng thời gian tối đa đó thì vẫn phải áp dụng các quy định về làm việc ngoài giờ và tính tăng ca theo Điều 97, Điều 106 Luật Lao động 2012. Việc công ty không quy định thời gian làm việc tối đa, thời gian làm thêm giờ và tính lương tăng ca là vi phạm quy định của pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 13 Nghị định 95/2013/NĐ-CP.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn levy94 vì bài viết hữu ích
    VECO (06/06/2019)