Quy định thời hạn chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Chủ đề   RSS   
  • #569468 28/03/2021

    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1397)
    Số điểm: 11702
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 208 lần


    Quy định thời hạn chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

    Thời hạn phải thực hiện hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng ta kiểm tra tại Điều 46 của Luật Việc làm 2013:

    "Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập".

    Như vậy, nếu quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì chúng ta sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp cho lần nghỉ việc này (Lưu ý: Thời gian chưa hưởng vẫn sẽ được bảo lưu cho các lần hưởng sau này).

    Các trường hợp chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp, chúng ta kiểm tra tại Điều 49 Luật Việc làm 2013:

    "Điều 49. Điều kiện hưởng

    Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

    ....

    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

    e) Chết".

    Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Điều 50 Luật Việc làm 2013:

    "Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

    ...

    2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    ...". 

     
    891 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #569621   30/03/2021

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (1981)
    Số điểm: 14204
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 316 lần


    Điều 49 Luật Việc làm 2013 có nêu rõ về các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó có quy định về thời hạn nộp hồ sơ để hưởng. Nếu quá thời hạn 03 tháng thì sẽ không đủ điều kiện hưởng và thời gian chưa hưởng thì sẽ được bảo lưu để tính cho lần hưởng tiếp theo nếu đủ điều kiện hưởng.

     
    Báo quản trị |  
  • #598838   20/02/2023

    haunguyenth
    haunguyenth
    Top 150
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/02/2022
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 3661
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 43 lần


    Quy định thời hạn chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

    Cảm ơn thông tin bài viết của bạn, thông tin bài viết của bạn rất hữu ích, tổng hợp khá đầy đủ các quy định về hưởng trợ cấp thất nghiệp, giúp người lao động hiểu thêm về các quy định pháp luật đảm bảo quyền lợi của người lao động.

     
    Báo quản trị |  
  • #598849   20/02/2023

    nguyenhuuvi98
    nguyenhuuvi98
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 2725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 47 lần


    Quy định thời hạn chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

    Cảm ơn bài viết của tác giả. Đây là một thông tin rất hữu ích cho người lao động, đặc biệt là những công nhân, họ không nắm rõ quy định của pháp luật nên quyền lợi của họ khi tham gia bảo hiểm xã hội không được đảm bảo. Do đó, các doanh nghiệp cần phổ biến, cập nhật các quy định mới nhất về bảo hiểm xã hội cho người lao động nắm rõ để họ được đảm bảo quyền lợi của mình.

     
    Báo quản trị |