Qui định về an toàn vệ sinh lao động trong công ty

Chủ đề   RSS   
  • #117616 14/07/2011

    kddi-hcmgnoc

    Mầm

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:08/11/2010
    Tổng số bài viết (20)
    Số điểm: 535
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Qui định về an toàn vệ sinh lao động trong công ty

     Xin hỏi Luật sư!

    Có qui định pháp luật nào qui định bắt buộc công ty phải có y sĩ hoặc bác sĩ nếu công ty có số lao động từ 500 người trở lên không?

    công ty em hiện có khoảng 600 người lao động, vậy có cần thiết phải có bác sĩ hoặc y sĩ trực tiếp không? hay có thể ký hợp đồng chăm sóc sức khỏe với các trạm y tế được không?

    Cảm ơn Luật sư.
     
    16651 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #117793   14/07/2011

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Chào bạn, có thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT của Bộ LĐTBXH và Bộ Y tế quy định như sau

    Điều 7. Tổ chức bộ phận y tế tại cơ sở

    1. Cơ sở lao động phải bố trí thành lập bộ phận y tế tại cơ sở theo quy định tối thiểu sau:

    a) Cơ sở sử dụng số lao động trực tiếp từ 500 đến 1.000 người thì phải có ít nhất 01 nhân viên y tế có trình độ trung học chuyên ngành y.

    b) Cơ sở có tổng số lao động trực tiếp trên 1.000 người cùng làm việc trên địa bàn thì phải tổ chức trạm y tế hoặc phòng hoặc ban y tế có ít nhất 01 y sĩ hoặc 01 bác sỹ đa khoa;

    2. Trường hợp cơ sở lao động không thành lập được bộ phận y tế theo quy định tại khoản 1 Điều này hoặc là cơ sở lao động có tổng số lao động trực tiếp dưới 500 người thì phải có hợp đồng chăm sóc sức khỏe với một trong các cơ quan y tế địa phương dưới đây:

    a) Trạm y tế xã, phường, thị trấn;

    b) Phòng khám đa khoa khu vực;

    c) Bệnh viện huyện, quận, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là huyện) hoặc trung tâm y tế huyện.

     
    Báo quản trị |  
  • #117797   14/07/2011

    baocongdoan
    baocongdoan
    Top 150
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (585)
    Số điểm: 5291
    Cảm ơn: 148
    Được cảm ơn 317 lần


    Chào bạn:

    Theo quy định tại Thông tư Liên tịch số 14/1998/TTLT-BLĐTBXH-BYT-TLĐLĐVN ngày 31/10/1998 của liên Bộ Lao động -Thương binh và xã hội; Bộ ytế, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện công tác bảo hộ lao động trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh như sau: 
     
    3. Bộ phận y tế

     3.1. Tổ chức

       - Tất cả các doanh nghiệp đều phải tổ chức bộ phận hoặc bố trí cán bộ làm công tác y tế doanh nghiệp bảo đảm thường trực theo ca sản xuất và sơ cứu, cấp cứu có hiệu quả. Số lượng và trình độ cán bộ y tế tuỳ thuộc vào số lao động và tính chất đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhưng phải đảm bảo yêu cầu tối thiểu sau đây:

    a) Các doanh nghiệp có nhiều yếu tố độc hại:

    - Các doanh nghiệp có dưới 150 lao động phải có 1 y tá;

    - Các doanh nghiệp có từ 150 đến 300 lao động phải có ít nhất một y sĩ (hoặc trình độ tương đương);

    - Các doanh nghiệp có từ 301 đến 500 lao động phải có một bác sĩ và một y tá;

    - Các doanh nghiệp có từ 501 đến 1000 lao động phải có một bác sĩ và mỗi ca làm việc phải có một y tá;

    - Các doanh nghiệp có trên 1000 lao động phải thành lập trạm y tế (hoặc ban, phòng) riêng.

    b) Các doanh nghiệp có ít yếu tố độc hại:

    - Các doanh nghiệp có dưới 300 lao động ít nhất phải có một y tá;
    - Các doanh nghiệp có từ 300 đến 500 lao động ít nhất phải có một y sĩ và một y tá; 

      - Các doanh nghiệp có từ 501 đến 1000 lao động ít nhất phải có một bác sĩ và một y sĩ; 

      - Các doanh nghiệp có trên 1000 lao động phải có trạm y tế (hoặc ban, phòng) riêng.
      Trong trường hợp thiếu cán bộ y tế có trình độ theo yêu cầu thì có thể hợp đồng với cơ quan y tế địa phương để đáp ứng việc chăm sóc sức khoẻ tại chỗ.

     3.2. Nhiệm vụ:

       - Tổ chức huấn luyện cho người lao động về cách sơ cứu, cấp cứu; mua sắm, bảo quản trang thiết bị, thuốc men phục vụ sơ cứu, cấp cứu và tổ chức tốt việc thường trực theo ca sản xuất để cấp cứu kịp thời các trường hợp tai nạn lao động;

    - Theo dõi tình hình sức khoẻ, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, tổ chức khám bệnh nghề nghiệp;

    - Kiểm tra việc chấp hành điều lệ vệ sinh, phòng chống dịch bệnh và phối hợp với bộ phận bảo hộ lao động tổ chức việc đo đạc, kiểm tra, giám sát các yếu tố có hại trong môi trường lao động, hướng dẫn các phân xưởng và người lao động thực hiện các biện pháp vệ sinh lao động;

    - Quản lý hồ sơ vệ sinh lao động và môi trường lao động;

    - Theo dõi và hướng dẫn việc tổ chức thực hiện chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật (cơ cấu định lượng hiện vật, cách thức tổ chức ăn uống) cho những người làm việc trong điều kiện lao động có hại đến sức khoẻ;

    - Tham gia điều tra các vụ tai nạn lao động xảy ra trong doanh nghiệp;

    - Thực hiện các thủ tục để giám định thương tật cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

    - Đăng ký với cơ quan y tế địa phương và quan hệ chặt chẽ để nhận sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ;

    - Xây dựng các báo cáo về quản lý sức khoẻ, bệnh nghề nghiệp.

    3.3. Quyền hạn:

       Ngoài các quyền hạn giống như của bộ phận bảo hộ lao động, bộ phận y tế còn  có quyền: 

      - Được sử dụng con dấu riêng theo mẫu quy định của ngành y tế để giao dịch trong chuyên môn nghiệp vụ; 

      - Được tham gia các cuộc họp, hội nghị và giao dịch với cơ quan y tế địa phương, ngành để nâng cao nghiệp vụ và phối hợp công tác. 

    Như vậy theo quy định của Thông tư 14/1998, công ty bạn bắt buộc phải có bác sỹ và y sỹ.

    Thân.  


    Cập nhật bởi baocongdoan ngày 14/07/2011 08:44:53 CH

    After the rain comes the sun!

     
    Báo quản trị |  
  • #117806   14/07/2011

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14972)
    Số điểm: 100055
    Cảm ơn: 3515
    Được cảm ơn 5369 lần
    SMod

    Chị Bảo à, thông tư mà chị trích dẫn đã được thay thế bởi Thông tư 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT kể từ 01/03/2011. Những quy định của Thông tư mới này thoáng và phù hợp với doanh nghiệp hơn so với quy định cũ.
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    baocongdoan (14/07/2011)
  • #117814   14/07/2011

    baocongdoan
    baocongdoan
    Top 150
    Lớp 4

    Hải Phòng, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (585)
    Số điểm: 5291
    Cảm ơn: 148
    Được cảm ơn 317 lần


    Sorry, tôi không cập nhật kịp thời thông tư này.

    After the rain comes the sun!

     
    Báo quản trị |