Ngoài những phong cách đáng học hỏi từ người Nhật mà bạn chia sẻ, mình cũng muôn góp thêm một vài điều mà mình nhận thấy chúng ta nên học hỏi ở họ như:
- Sống vì tập thể, làm việc tận tâm:
Xã hội Nhật Bản rất coi trọng giá trị tập thể. Họ không đánh giá cao vai trò cá nhân, mà luôn hướng đến sự đồng tâm hợp lực để đạt được kết quả cao nhất. Trẻ con từ nhỏ ở Nhật bản đã được học cách phối hợp với nhau để làm việc, nỗ lực làm việc hết mình vì mục tiêu chung của cả tập thể chứ không vì lợi ích riêng mình. Học sinh Nhật Bản từ nhỏ đã được giáo dục "Đã không làm thì thôi nhưng đã làm thì phải làm việc hết mình", yêu và say mê công việc, cố hết sức phấn đấu làm việc.
Tinh thần đồng đội là yếu tố tiên quyết đối với thành công của một tập thể. Nếu quá chú trọng đến vai trò cá nhân, một doanh nghiệp sẽ thất bại vì mọi người chỉ quan tâm đến thành quả của riêng mình. Người Nhật giỏi không ở những cá nhân "xuất thần", mà họ giỏi là giỏi tập thể, giỏi phối hợp, đoàn kết với nhau cùng làm việc. Họ quan niệm rằng: "Thành công của họ là do nỗ lực của cả tập thể chứ không phải là sự "xuất thần" của 1 cá nhân".
- Chấp hành nghiêm pháp luật:
Phong cách làm việc của người Nhật còn gắn liền với tính nguyên tắc nó được thể hiện ở sự tuân thủ pháp luật một cách tự giác. Ví dụ việc chấp hành tín hiệu giao thông chẳng hạn. Cho dù đêm khuya thanh vắng, không một bóng người, đèn đỏ vẫn là đèn đỏ, phải đỗ lại. Kể cả ô tô, xe máy, người đi bộ đều chấp hành nghiêm chỉnh. Với sự tôn trọng pháp luật như vậy, Nhật Bản trở thành một trong những nước trật tự trị an tốt nhất, an toàn nhất trên thế giới. Xét cho cùng, tính nguyên tắc này hoàn toàn văn minh và đáng học tập.
- Sáng tạo trong tinh thần làm việc:
Người nước ngoài khi nhìn người Nhật làm việc tại các công ty thường cảm nhận nặng nề vì cường độ làm việc quá cao hay áp lực công việc lớn, lại có sự phân cấp, làm theo mệnh lệnh, vâng lời và rập khuôn. Nhưng nếu chỉ nhìn nhận vấn đề tới đây, thì họ không thể hiểu được những thành tựu mới mỗi ngày được sáng tạo bởi nhân viên người Nhật.
Trong chuyên môn, họ được tạo môi trường để có thể sáng tạo tốt nhất trong khả năng của mình. Đôi khi không phải là cái mới nhất nhưng đã làm ra cái tốt hơn trước đây.
Bên cạnh đó, người Nhật còn cố gắng đưa vào các sản phẩm của mình yếu tố nghệ thuật để tăng thêm nguồn cảm xúc cho người sử dụng. Chiến lược phát triển kinh tế của Nhật nói chung và nghệ thuật Marketing Nhật Bản nói riêng đã đi theo những cách thức mới lạ và được cả thế giới ngả mũ kính phục vì tính hiệu quả vượt trội. Gắn liền với sự phát triển là hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm và nhân sự phát triển.