Làm luật ở một cung đường Thái Nguyên
> Giả danh CSGT 'làm luật' người vi phạm
TP - Xe chuyên dụng đỗ ven đường, CSGT đứng, ngồi dưới tán cây, không có biển báo chốt kiểm tra, không cần ra hiệu lệnh, nhưng cánh xe tải vẫn răm rắp tấp vào “làm luật”.
|
Cảnh đưa - nhận tiền tại một số chốt CSGT Thái Nguyên (ảnh trích từ clip). |
Tiếp nhận đơn thư phản ánh của bạn đọc, trong nhiều ngày qua, PV Tiền Phong và một số đồng nghiệp báo bạn đã điều tra thực tế tại một số chốt CSGT Thái Nguyên đóng trên Quốc lộ 3 (thuộc địa phận thị xã Sông Công và huyện Đồng Hỷ). Bước đầu, với những điều mắt thấy, tai nghe và những bằng chứng mà các PV thu thập được, có thể nhận định phản ánh của cánh lái xe về nạn “mãi lộ” của một bộ phận CSGT dọc cung đường này là có cơ sở.
Những bằng chứng
Theo một clip ghi lại hình ảnh của tổ CSGT huyện Đồng Hỷ, 3 cán bộ chiến sỹ (CBCS) CSGT mặc quân phục đứng, ngồi cạnh ô tô chuyên dụng biển số 20B - 1069. Một người đeo quân hàm thượng sỹ tên Hoàng Kim Trung (số hiệu 171-518) đứng dưới tán cây, đưa tay đón cuốn sổ đăng kiểm từ tài xế xe tải, miệng hỏi “mấy”? (“làm luật” mấy xe-PV), rồi mở cuốn sổ lướt xem có bao nhiêu tiền. Sau khi chất vấn vì sao bảo có 5 ô tô mà chỉ “làm” 4, người này nhanh tay cuộn số tiền, trả sổ cho lái xe.
Với cách xử lý của CSGT như các clip ghi lại được, không ai có thể biết các lái xe phải “nộp phạt” là vì hành vi sai phạm gì, và số tiền này sẽ được xử lý như thế nào. |
Lại có cả cảnh chẳng cần sổ đăng kiểm, chỉ cầm theo một tờ giấy trắng bên trong kẹp tiền, lái xe vẫn xuất trình “giấy tờ” để các CSGT trạm Đồng Hỷ kiểm tra. Trong một lần “làm luật”, tài xế còn được người mặc áo cảnh sát “thối” cho vài chục ngàn đồng để uống nước sau khi có lời cò kè.
Một clip khác, vừa thấy xe ô tô 20B-1069 đỗ bên vệ đường, chiếc xe tải vội vàng phanh lại, sổ đăng kiểm được đưa cho một người đeo quân hàm trung úy cảnh sát và biển tên Nguyễn Đức Hiền (số hiệu 171-822) kiểm tra. “…Mấy xe”? “Dạ 3, nhưng một xe trước làm rồi” - tài xế đáp. “Chưa! Nó bảo làm luôn cho nó…”, người mặc áo cảnh sát nói, rồi bảo tài xế đi theo ra sau cánh cửa xe để bổ sung “phí đường bộ”.
Có lẽ do đã đứng nấp sau cửa ô tô khá kín đáo nên người mặc áo cảnh sát thản nhiên cầm 100 ngàn đồng trao tay từ người lái xe, mà không cần vo lại.
|
CSGT ngồi trong xe tuần tra, lái xe đứng ngoài cửa xe “xuất trình giấy tờ”. |
Không đưa, không được!
Đoạn clip tiếp theo có độ dài hơn 6 phút, cho thấy cảnh một số người mặc sắc phục CSGT đang dọa lập biên bản một tài xế xe tải vì dám “trốn luật”. Trong clip, người đeo quân hàm thiếu úy và biển tên Đỗ Thành Hưng (số hiệu 171-710) hắng giọng hỏi người lái xe sau khi kiểm tra sổ đăng kiểm “Sáng hôm nọ tao bảo như nào?”. Người lái xe ra sức giải thích, rằng hôm trước không phải mình lái xe này nên không biết “sếp” dặn gì. Người mang tên Hưng nói: “Đã bảo biết đường xuống chỗ tao làm mà “làm”.
Cầm giấy tờ xe xuống đây, lập biên bản!”. Lúc này, một thanh niên đứng cạnh xen vào giải thích, lập tức một người mặc sắc phục CSGT khác nói: “Ông không thoát đâu, yên tâm, ngày mai đến lượt ông. Hôm nay ông thoát thôi”.
Một hồi nghe lái xe năn nỉ xin “các sếp thông cảm”, người mang tên Hưng nói: “Thế có bù hôm nọ không? Bù hôm thứ 5 không? Lên xe bàn nhau rồi xuống… Lên xe! lên xe!”. Sau khi tài xế quay lại ô tô, lấy tiền kẹp thêm vào sổ đăng kiểm, người mang tên Hưng mới chấp nhận cầm sổ để lặp lại quy trình “mở ra và trả lại”. Trước khi cho lái xe đi, người mang tên Hưng căn dặn, lần sau nếu không thấy chốt CSGT ở vị trí này, phải đi ngược lên tìm để kiểm tra, bắt đầu từ 2 giờ chiều.
“Cả làng làm như vậy...”
Điệp khúc “mấy xe” cũng được lặp lại tại một clip có độ dài hơn 2 phút, quay lại cảnh ô tô CSGT biển số 20B-2828 dừng tại lề đường và các lái xe tải đang đưa sổ đăng kiểm vào trong ca bin xe cảnh sát. Tại một clip khác ghi lại hình ảnh tổ công tác CSGT, một người mang quân hàm thiếu úy cảnh sát ngồi trong xe chuyên dụng đang đọc chữ... ngược trên sổ đăng kiểm…
Theo ghi nhận của PV, mỗi xe tải qua các chốt CSGT trên phải “làm luật” theo mức chung 100.000 đồng/ xe. Với một số đoàn xe tải 3-5 xe, chỉ cần một lái xe xuống “làm” chung cho cả đoàn, cứ theo đầu xe tính tiền.
Trao đổi với PV, anh L., kế toán của một doanh nghiệp vận tải có trụ sở Thái Nguyên cho biết: Trung bình mỗi ngày, mỗi xe của Cty anh phải chung chi ba, bốn trăm ngàn đồng tiền “luật” cho các chốt CSGT. “Có tháng cao điểm, xe chạy nhiều, Cty tôi phải chi mấy chục triệu đồng”- Anh L. nói.
“Đưa tiền như vậy là tiếp tay cho sai phạm. Sao doanh nghiệp không làm đơn tố cáo, mà lại chấp nhận giải pháp này?”. Anh L. nhăn nhó: “ Cả làng làm như vậy, mình làm khác đi thì sống làm sao? Chúng tôi đã có nhiều đơn rồi, gửi đi chẳng có hồi âm. Cánh lái xe mới phải gửi đơn đến tòa báo”.
Quy định chặn dừng xe của CSGT khi tuần tra kiểm soát: - Khi CSGT chặn dừng xe kiểm tra phải sử dụng gậy điều khiển giao thông, còi để dừng xe, không được sử dụng đèn pin làm tín hiệu chặn dừng... - Chỉ có CSGT mới được quyền ra hiệu lệnh chặn dừng xe kiểm tra (nếu có phối hợp với các lực lượng khác thì lực lượng CSGT cũng phải là người chặn dừng xe). - Khi chặn dừng xe, xe ôtô - môtô CSGT phải đứng trước đầu xe vi phạm. - CSGT không được chặn dừng xe hai chiều, nhất là đường có dải phân cách, không được chặn dừng cùng lúc ba xe để kiểm tra, CSGT phải đến xe kiểm tra lỗi vi phạm để xử lý, không được ngồi trên xe. - Quá trình tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ, CSGT phải liên tục di chuyển tuần tra suốt tuyến; không được lập chốt để chặn dừng xe kiểm tra... (Theo Quyết định 1404/QĐ-BCA ngày 15-11-2007 của Bộ trưởng Bộ Công an) |
( Nguồn : http://www.tienphong.vn )