Chào luật sư!
Hiện tôi đang làm kế toán, sau khi kiểm tra lại BCTC của các năm trước của công ty, tôi phát hiện ra rất nhiều sai sót.
1, Làm ảnh hưởng đến TK 1331: số liệu khác với tờ khai thuế đã nộp của các năm trước (hạch toán sai so với hóa đơn)
2, Làm giảm khoản thuế phải nộp, nộp thừa số thuế phải nộp (hạch toán đồng thời thừa và thiếu hóa đơn 10% và KCT), liên quan đến báo cáo kết quả kinh doanh
3, Về TSCĐ: vì là TSCĐ vô hình (phần mềm máy tính) nên căn cứ xác định nguyên giá của tài sản, tôi thấy không đúng cho lắm khi xác định nguyên giá để tính khấu hao. Nhưng khi tôi kiểm tra thì nguyên giá của tài sản này được tính là tổng của 02 lần thanh toán với tỉ giá của từng lần là tỉ giá bình quân liên ngân hàng.
Theo tôi tính lại thì nguyên giá của TS này được tính như sau:
Làm hợp đồng gia công bên Mỹ từ năm 2009.
Lần thanh toán thứ 1: 27/12/2009, 13,830USD x 17,941 (tỉ giá tại NHTM mà DN mở là TCB)
Lần thanh toán thứ 2: 03/10/2010, 27,660USD x 19,640
Ngày thanh lý hợp đồng: 10/09/2010 (tỉ giá 19,450
Ngày ký kết hợp đồng: 15/11/2009
Tổng giá trị phần mềm: 41,490USD x 19,450
Cho hỏi:
Với 1,2,3 thì làm như thế nào? Vì nó ảnh hưởng khá nhiều đến chi phí và doanh thu của DN
Với cách tính nguyên giá trên thì đúng hay sai?
Mong luật sư giải đáp giùm tôi để tôi làm BCTC năm 2013 hoàn chỉnh với số liệu đúng.