“Nói xấu trên Facebook” – đâu là cách giải quyết?

Chủ đề   RSS   
  • #406725 16/11/2015

    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    “Nói xấu trên Facebook” – đâu là cách giải quyết?

    Bên lề hành lang phiên họp Quốc hội sáng nay 16/11/2015, Bộ trưởng Bộ Thông Tin Truyền Thông – Nguyễn Bắc Son đã có khẳng định rằng: “Nói xấu trong đời thường cũng không được và nói xấu trên mạng cũng không được”

    Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, Nghị định 72/2013/NĐ-CP đã có quy định cấm việc sử dụng Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích:

    d) Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân;

    e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

    ….

    Việc vi phạm hành vi này không chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị xử lý hình sự.

    Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận vấn đề như sau:

    - Quy định pháp luật không cấm hành vi nói xấu người khác. Chỉ nghiêm cấm hành vi xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác.

    Lấy ví dụ 02 trường hợp sau:

    Trường hợp 1:

    A từng là bạn của B. Đã từng chơi chung với nhau, nên B biết rõ tính xấu của A. Một ngày nọ, vì xảy ra những mâu thuẫn, B đã khui hết các tật xấu của A trên facebook cho mọi người cùng biết.

    Như vậy, câu hỏi được đặt ra, hành vi của B là nói xấu hay nói sự thật? Và hành vi này có thuộc trường hợp cấm như quy định trên của Nghị định 72/2013/NĐ-CP?

    Trường hợp 2:

    Tại một cơ quan nhà nước nọ, C là nhân viên của D. Quá trình làm việc lâu dài, C nhận ra nhiều mặc xấu của D, trong đó, có việc lợi dụng những lợi ích được hưởng từ ngân sách nhà nước dùng vào việc riêng.

    Nhưng đến một ngày, xảy ra mâu thuẫn giữa C và D, C đem chuyện này phơi bày trên facebook.

    D vô cùng giận về việc này đã tố cáo C về việc “nói xấu”.

    Như vậy, trường hợp này, hành động của C có được xem là nói xấu không? Giả sử C bị xử lý kỷ luật vì tội vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác sau khi tố cáo thì liệu có thỏa đáng không?

    - Nói xấu người khác thuộc phạm trù đạo đức xã hội, khi vi phạm hành vi này, tất nhiên, sẽ bị lên án, nhưng  có cần thiết phải đưa vào quy định pháp luật như xử lý hành chính, kỷ luật hay hình sự không?

    Trong cuộc sống, việc thương nhau, ghét nhau là chuyện bình thường. Như ông bà ta có câu:

    “Thương nhau thì trái ấu cũng tròn, ghét nhau thì câu sáu bổ ba làm mười”

    Ghét nhau, người ta có thể nói khích xấu, lôi cái xấu của nhau ra nói, nhưng có đến mức phải có sự can thiệp của pháp luật như Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã nêu?

    Mời các anh/chị/em Dân Luật cho mình ý kiến về vụ này với…

     
    36352 | Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    myduyen1312 (12/11/2017) hungmaiusa (18/11/2015) harylupl (18/11/2015)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

5 Trang <12345>
Thảo luận
  • #407017   18/11/2015

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    Tốt nhất là đừng nói xấu ai, 

    Sau đó là đừng chơi face 

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenkhanhchinh vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (19/11/2015)
  • #407104   19/11/2015

    suponge
    suponge
    Top 200
    Male
    Lớp 3

    Hoà Bình, Việt Nam
    Tham gia:23/06/2015
    Tổng số bài viết (418)
    Số điểm: 4213
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 106 lần


    nguyenkhanhchinh viết:

    Tốt nhất là đừng nói xấu ai, 

    Sau đó là đừng chơi face 

    Nhìn mặt bác kênh kiệu quá :/

     
    Báo quản trị |  
  • #407151   19/11/2015

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    nguyenkhanhchinh viết:

    Tốt nhất là đừng nói xấu ai, 

    Sau đó là đừng chơi face 

    Không nói xấu nhưng nói sự thật về cái xấu được không bác nguyenkhanhchinh

     
    Báo quản trị |  
  • #407018   18/11/2015

    Unjustice
    Unjustice
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/06/2010
    Tổng số bài viết (1336)
    Số điểm: 14997
    Cảm ơn: 152
    Được cảm ơn 1057 lần


    Trong vụ việc này, ở góc độ pháp lý mình thấy có vài vấn đề cần làm rõ ở đây:

    1 - Nếu thông tin đó đúng thì có bị xử phạt theo khoản d (đưa thông tin xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân).

    Ví dụ: ông A có bố đi tù, khi có mâu thuẫn với hàng xóm là ông B, bị ông B nói là con thằng tù. Vậy ông B có bị xử phạt theo quy định trên hay không? Theo câu chữ của luật thì là có nhưng nếu vậy thì báo chí, nói chuyện hàng ngày chỉ có thể đề cập đến thông tin tốt mà không thể đề cập đến thông tin xấu nào. Các thông tin kiểu như công ty A nợ thuế, nợ lương người lao động, cô B giựt chồng bà C đều có thể bị xử phạt. Cơ quan quản lý hàng ngày ra quyết định xử phạt hành chính đối với các vụ này cũng đủ mệt.

    Do đó theo mình điều Luật cần phải thay đổi theo hướng thu hẹp phạm vi lại "đưa thông tin xuyên tạc, vu khống nhằm xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân". Tức chỉ có những thông tin xuyên tạc (bóp méo sự thật), vu khống (bịa đặt, nói không thành có) nhằm xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự nhân phẩm của cá nhân mới bị xử phạt.

    2 - Quy định cũng cần làm rõ sự khác biệt giữa thông tin loại dữ kiện, dữ liệu và thông tin loại ý kiến, nhận định vì nhóm thứ 2 luôn mang tính chủ quan của người cho ý kiến, nhận định. Cùng một vấn đề thì ý kiến có thể khác nhau (người khen, kẻ chê là chuyện bình thường). Vậy thông tin dạng ý kiến, nhận định có phải chịu sự chế tài của quy định trên? Để bảo đảm quyền tự do ý kiến, tự do ngôn luận (một trong những quyền cơ bản của nhân quyền) theo quan điểm của mình là không.

    3 - Vấn đề thực thi quy định pháp luật. Luật là công bằng nhưng việc thực thi luật không hẳn như thế. Rõ ràng việc cơ quan thực thi pháp luật, trong vụ này, hành xử hơi khác thường. Khi thực tế trên báo chí, face, mạng nhan nhản những thông tin mang tính xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người (dân) khác không bị xử phạt. Điều này sẽ khiến cho người dân hiểu rằng luật đặt ra chỉ để bảo vệ quyền lợi của "tầng lớp nào đó" khi lợi ích của tầng lớp đó bị xâm phạm. Đây chính là điều gây ra bức xúc nhất cho người dân ở vụ này.

    Trân trọng.

     

    Luật được sinh ra để phục vụ con người chứ không phải để cai trị.

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn Unjustice vì bài viết hữu ích
    ntdieu (18/11/2015) shin_butchi (19/11/2015)
  • #407039   18/11/2015

    hungmaiusa
    hungmaiusa
    Top 10
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/06/2013
    Tổng số bài viết (4119)
    Số điểm: 30115
    Cảm ơn: 963
    Được cảm ơn 1985 lần


    Trong bất cứ tổ chức, cơ quan là nhà nước hay tư nhân nào cũng vậy, khi nhận xét không tốt về lãnh đạo, cấp trên của mình thì đều không thể tiếp tục làm việc; Kỹ luật hay xử phạt như vậy là còn nhẹ.

    Nếu thấy đúng thì làm văn bản phản ánh, góp ý chứ không thể nói linh tinh như vậy; nhất là nói mà không có căn cứ để chứng minh tính chính xác của lời nói thì không thể chấp nhận được trong tổ chức.

     
    Báo quản trị |  
  • #407118   19/11/2015

    huanraukhanh
    huanraukhanh

    Sơ sinh

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:25/04/2009
    Tổng số bài viết (10)
    Số điểm: 230
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    mình cũng thấy vài trường hợp trong cuộc nhậu mình không nhìn người ta bảo mày nhìn đểu tao à thế lành đánh nhau luôn. cũng kiều như hai ông Nội và ông ngoại chẻm nhau khi đi hát ka rà ô kê vì mời không uống bia

     
    Báo quản trị |  
  • #407278   20/11/2015

    nguyentruongphong
    nguyentruongphong

    Male
    Mầm

    Quảng Trị, Việt Nam
    Tham gia:08/01/2013
    Tổng số bài viết (46)
    Số điểm: 710
    Cảm ơn: 45
    Được cảm ơn 6 lần


    Chính xác các câu này là; 

    1 " Thương nhau trái ấu cũng tròn

    Ghét nhau thì trái bồ hòn cũng vuông"

    2. "Thương nhau cau 6 bổ 3

    Ghét nhau cau 6 bổ ra làm 10"

    ( Một quả bổ thành 3 miếng, 6 miếng, hoặc 10 miếng. Thông thường 1 quả cau được bổ thành 6 miếng nhưng nếu thương thì bổ làm 3 cho nó to còn ghét thì bổ làm 10)

     
    Báo quản trị |  
  • #471729   22/10/2017

    hailetran
    hailetran
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:01/10/2017
    Tổng số bài viết (174)
    Số điểm: 2349
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 40 lần


    Mình thấy trên thực tế rất ít trường hợp người vi phạm bị xử lý nên tình trạng vi phạm ngày càng phổ biến, không có điểm dừng vì không phải trường hợp nào, người bị nói xấu, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm cũng đều lên tiếng phản đối.

     
    Báo quản trị |  
  • #471942   23/10/2017

    minhpham1995
    minhpham1995
    Top 50
    Male
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/10/2017
    Tổng số bài viết (1446)
    Số điểm: 12229
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 211 lần


    "Đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân" là hành vi bị nghiêm cấm. Nhưng nếu tôi nói đúng sự thật, nhưng ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác thì sao?. Và ở đây sẽ tồn tại 2 quyền: (1) quyền tự do ngôn luận và (2) quyền được bí mật đời tư của cá nhân.... một câu hỏi chỉ có một đáp án mà tới 2 loại quyền, thật khó giải quyết cho đặng 

     
    Báo quản trị |  
  • #471950   23/10/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Việc sử dụng mạng xã hội để tung tin đồn thất thiệt nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác hiện nay đã đến mức báo động. Tuy nhiên, trên thực tế rất ít trường hợp người vi phạm bị xử lý nên tình trạng vi phạm ngày càng phổ biến, không có điểm dừng vì không phải trường hợp nào, người bị nói xấu, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm cũng đều lên tiếng phản đối và người bị nói xấu, bị xúc phạm danh dự nhân phẩm cũng chưa nắm được các quy định pháp luật để bảo vệ cho bản thân. Điều này đặt ra yêu cầu không chỉ đối với cơ quan nhà nước mà bản thân mỗi người cũng cần ý thức và có trách nhiệm đối với mỗi hành vi, lời nói của mình; lên tiếng phản biện, ngăn chặn đối với những hành vi vi phạm pháp luật trên mạng xã hội

     
    Báo quản trị |  
  • #471967   24/10/2017

    lamthanhtruc
    lamthanhtruc
    Top 500
    Female


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2017
    Tổng số bài viết (278)
    Số điểm: 2015
    Cảm ơn: 42
    Được cảm ơn 64 lần


    Thời buổi công nghệ thông tin cái gì người ta cũng mang lên facebook để nói. Chuyên vui cũng đem lên facebook, chuyện buồn cũng mang lên face book, ghét ai cũng đem lên facebook kể. Dù facebook là công cụ để giải trí, nhưng việc quá lạm dụng facebook cũng là một điều không nên. Nói xấu người khác trên facebook cũng không giải quyết được vấn đề gì, mà còn có thể gây ra những hậu quả không hay. Vì thế đừng nên quá lạm dụng vào facebook.

     
    Báo quản trị |  
  • #474226   11/11/2017

    thuytrangak
    thuytrangak
    Top 75
    Female
    Lớp 6

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (940)
    Số điểm: 7910
    Cảm ơn: 86
    Được cảm ơn 175 lần


    Mình chỉ thấy có vài hành vi hiện nay là xuyên tạc nhằm cạnh tranh kinh doanh trên facebook, mà người bị hại báo cáo cơ quan có thẩm quyền thì mới được giải quyết, còn đa số nói xấu người khác trên facebook khá nhiều nhưng có thấy phạt gì đâu. Chuyện nói xấu nhau trên facebook ngày nào chả có, người nổi tiếng còn dùng facebook đấu đá nhau nữa mà

     
    Báo quản trị |  
  • #474278   12/11/2017

    myduyen1312
    myduyen1312
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (177)
    Số điểm: 1315
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 38 lần


    Đúng như bạn có nói trong bài viết, trong cuộc sống, việc thương nhau, ghét nhau là chuyện bình thường. Người hành xử đúng thì luôn không sợ người khác nói sai về mình còn người làm sai thì lại luôn sợ bị nói đúng. Facebook của cá nhân mỗi người, ai muốn nói gì đều nói được nhưng phải có chừng mực, đừng làm ảnh hưởng đến người khác. Và một điều cốt lõi là mỗi người nên tự ý thức về cách hành xử của mình sao cho đúng mực, hợp lý hợp tình thì người khác có muốn nói xấu cũng không được.

    be positive always

     
    Báo quản trị |  
  • #476586   30/11/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Đây là quyền tự do ngôn luận của một người. Trước những vấn đề hay sự kiện gì đó, con người được phép khen chê. Như vậy thì không thể nào quy định việc xử lý đối với việc nói xấu người khác được. Còn hành vi nói xấu thì sẽ bị đánh giá bởi xã hội.

     
    Báo quản trị |  
  • #476605   30/11/2017

    Theo mình, hành vi “nói xấu” được đánh giá về mặt đạo đức, chứ đâu có được quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP theo như lời của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông.
    Còn các ví dụ chủ thớt liệt kê, theo ý kiến của mình không phải là nói xấu mà là nói đúng sự thật, chỉ là thời điểm, hoàn cảnh không phù hợp và không được sự đồng ý của người bị nói xấu.

     
    Báo quản trị |  
  • #477788   08/12/2017

    myduyen1312
    myduyen1312
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (177)
    Số điểm: 1315
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 38 lần


    Đúng như bạn nói, trong cuộc sống, người ta thương, ghét nhau là chuyện quá đỗi bình thường. Thương nhau củ ấu cũng tròn mà ghét nhau trái bồ hon cũng méo. Chuyện thương ghét, nói xấu, nói tốt ai là chuyện của cá nhân mỗi người, không cần thiết phải đưa vào quy định trong pháp luật, hơn nữa mạng xã hội như thế giới riêng của một người cũng rất khó để quản lý hay đưa ra quy định xử phạt hành vi này.

    be positive always

     
    Báo quản trị |  
  • #477798   09/12/2017

    thambui94
    thambui94
    Top 500
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:05/12/2017
    Tổng số bài viết (252)
    Số điểm: 3162
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 36 lần


    Theo điều luật bạn dẫn chiếu thì đưa thông tin xuyên tạc, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; giả mạo và phát tán thông tin giả mạo trên mạng thì mới thuộc phạm vi điều chỉnh của điều luật này.

    Trong trường hợp nói xấu, đưa thông tin những điều không tốt về đồng nghiệp bạn bè trên trang cá nhân nhưng đó là những điều đúng sự thật thì không bị vi phạm. Hơn mọi người đều có quyền tự do ngôn luận, face là mạng xã hội được thiết lập nhằm mục đích vui chơi giải trí hơn là mục đích tuyên truyền. Vì vậy bản thân mình nghĩ những hành động nói xấu như thế căn bản không cần quá để tâm.    

     
    Báo quản trị |  
  • #477799   09/12/2017

    f3ngohoang
    f3ngohoang

    Male
    Mầm

    Tây Ninh, Việt Nam
    Tham gia:08/05/2017
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 605
    Cảm ơn: 14
    Được cảm ơn 8 lần


    Nói xấu trên mạng xã hội là do chúng ta suy nghĩ như vậy chứ nhiều khi mình thấy nó đúng đấy chứ nhưng mọi người không công nhận nó thôi. tại sao phải sợ nó trong khi người khác phê bình mà không thấy được khuyết điểm của mình cái đó củng là một điều tốt đấy chứ. Mình thì không khuyến khích nhưng cũng không phản đối chuyện này

     
    Báo quản trị |  
  • #477860   09/12/2017

    thungan991995
    thungan991995
    Top 500
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/11/2017
    Tổng số bài viết (133)
    Số điểm: 1130
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 9 lần


    Thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh đời sống vật chất và cả tinh thần của cả xã hội hiện nay. Nơi mà ở đó, con người kiếm ra tiền cũng như chia sẻ tất cả mọi thứ xoay quanh cuộc sống. Trong đó, không thể không thể kể đến “sức mạnh” của Facebook. Mạng xã hội facebook đang có sức lan tỏa mạnh mẽ và là “món ăn tinh thần” không thể thiếu đối với giới trẻ. Nó như chiếc cầu nối để mọi người cùng trao đổi,chơi game, chia sẻ, kết nối mọi thông tin trong đời sống thường ngày, thậm chí là làm kinh doanh. Xét về mặt tích cực là vậy. Thế nhưng, cũng có những mặt trái từ chính thái độ, hành xử thiếu tế nhị của người tham gia.
    Facebook – từ một trang mạng xã hội giải trí dần dà thay đổi chính suy nghĩ, hành động và thái độ của mỗi người chúng ta. Con người đang tự tách biệt mình với thế giới bên ngoài khi luôn dành hầu hết thời gian biểu cho việc lướt và check comment, post ảnh lên trang cá nhân. Điều đáng nói nữa ở đây, đó là họ dành cả thời gian của mình để nói xấu nhau trên Facebook. Người xưa có câu “Thương nhau quả ấu cũng tròn, ghét nhau củ bồ hòn cũng méo”. Khác với ngày xưa, người ta nói xấu nhau bằng miệng truyền từ người này đến người khác. Tuy nhiên, hiện nay với công cụ Facebook, những “anh hùng bàn phiếm” thỏa sức dùng những lời lẽ “ghê tởm” để phán xét hay phê bình người khác. Và những lời lẽ này có sức lan tỏa khủng khiếp bởi bất kì người nào truy cập được cũng đều có thể nhìn thấy. Điều này, ảnh hưởng danh dự, uy tín rất lớn của người bị nói đến. Chưa đề cập đến vấn đề ai đúng ai sai nhưng điều này vẫn cho thấy được hành vi vô ý thức và thiếu văn hóa của một bộ phận người. Mình thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền cần có mức phạt thật nghiêm khắc đối với hành vi này và cần có biện pháp hạn chế tối đa hành vi như vậy xuất hiện trên các trang mạng xã hội.
     

    Cập nhật bởi thungan991995 ngày 09/12/2017 09:09:46 PM
     
    Báo quản trị |  
  • #477992   11/12/2017

    DT_DA
    DT_DA
    Top 75
    Male
    Lớp 11

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (903)
    Số điểm: 17463
    Cảm ơn: 265
    Được cảm ơn 346 lần


    Cái gì cũng có hai mặt của nó, mạng xã hội phát triển, tất nhiên nó làm chúng ta hội nhập hiểu biết thêm về thế giới công nghệ, tất cả mọi thứ. Nhưng nó cũng có những điểm hạn chế mà không phải do lỗi của nó mà do chính người dùng. 

    Khi dùng mạng xã hội để công kích nhau, nói xấu nhau trên đó làm ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm của người khác, nhưng cách giải quyết lại là khó khăn. Nếu nói xấu ko nhắc đích danh cá nhân ai nhưng nói bóng gió người đó mà ai cũng biết cả, Vậy giải quyết sao cho đúng đắn. Lại còn thông qua các confession để mà nói xấu ko biết đích danh, nick mạng xã hội ảo... quá nhiều thứ có thể sử dụng để nói xấu người khác nhưng chưa thể giải quyết đc.

     
    Báo quản trị |