Nội dung đánh giá viên chức hiện nay có gì khác so với trước đó?

Chủ đề   RSS   
  • #602841 26/05/2023

    Nội dung đánh giá viên chức hiện nay có gì khác so với trước đó?

    Trong thời gian gần đây, nội dung đánh giá viên chức đã trải qua một số thay đổi đáng kể, đồng thời mang lại những sự khác biệt so với quy trình đánh giá trước đây. Trên cơ sở đó, bài viết này sẽ trình bày về những thay đổi quan trọng trong nội dung đánh giá viên chức.
     
    Nội dung đánh giá viên chức hiện nay có gì khác so với trước đó?
     
    Hiện nay, nội dung đánh giá viên chức được quy định cụ thể tại Điều 2 Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 sửa đổi, bổ sung Điều 41 Luật viên chức 2010 như sau:

    1. Việc đánh giá viên chức được xem xét theo các nội dung sau đây:

    Chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

    Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể;

    Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp;

    Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức;

    - Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức.

    2. Ngoài các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này, viên chức quản lý còn được đánh giá theo các nội dung sau đây:

    - Năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ;

    - Kế hoạch làm việc theo năm, quý, tháng và kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý; việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Mức xếp loại chất lượng của cá nhân không cao hơn mức xếp loại chất lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách.

    3. Việc đánh giá viên chức được thực hiện như sau:

    - Đánh giá hàng năm; đánh giá trước khi kết thúc thời gian tập sự, ký kết tiếp hợp đồng làm việc, thay đổi vị trí việc làm; đánh giá trước khi xét khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch;

    - Căn cứ vào đặc thù công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền quản lý viên chức ban hành hoặc giao người đứng đầu cơ quan, tổ chức trực tiếp sử dụng viên chức ban hành quy định đánh giá viên chức theo quý, tháng hoặc tuần phù hợp với đặc thù công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, bảo đảm công khai, dân chủ, khách quan, định lượng bằng kết quả, sản phẩm cụ thể; kết quả đánh giá là căn cứ để thực hiện đánh giá viên chức quy định tại điểm a khoản này.

    4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

    Còn nội dung đánh giá viên chức theo quy định lúc trước tại Điều 41 Luật viên chức 2010 khi chưa có sửa đổi, bổ sung như sau:

    1. Việc đánh giá viên chức được xem xét theo các nội dung sau:

    - Kết quả thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc đã ký kết;

    - Việc thực hiện quy định về đạo đức nghề nghiệp;

    - Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tinh thần hợp tác với đồng nghiệp và việc thực hiện quy tắc ứng xử của viên chức;

    - Việc thực hiện các nghĩa vụ khác của viên chức.

    2. Việc đánh giá viên chức quản lý được xem xét theo các nội dung quy định tại khoản 1 Điều này và các nội dung sau:

    - Năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ;

    - Kết quả hoạt động của đơn vị được giao quản lý, phụ trách.

    3. Việc đánh giá viên chức được thực hiện hàng năm; khi kết thúc thời gian tập sự; trước khi ký tiếp hợp đồng làm việc; thay đổi vị trí việc làm; xét khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, quy hoạch, đào tạo, bồi đường.

    Từ các quy định trên đã thấy rõ nội dung đánh giá viên chức hiện tại đã có rất nhiều thay đổi, bổ sung so với Luật viên chức 2010 cụ thể như sau:

    Đối với việc xem xét đánh giá viên chức:

    Bổ sung thêm tiêu chí chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, tổ chức, đơn vị;

    Kết quả thực hiện công việc mở rộng phạm vi đánh giá cả trong kết quả theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao; tiến độ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phải gắn với vị trí việc làm, thể hiện thông qua công việc, sản phẩm cụ thể;

    Đối với việc xem xét đánh giá viên chức quản lý:

    Quy định cụ thể hơn trong tiêu chí đánh giá kết quả như: kế hoạch làm việc theo năm, quý, tháng và kết quả hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý; việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách. Mức xếp loại chất lượng của cá nhân không cao hơn mức xếp loại chất lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp phụ trách.

    Bên cạnh đó, thời điểm đánh giá viên chức cũng được Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019 quy định cụ thể và rõ ràng hơn so với trước đây.

     
    100 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận