Nội dung chi tiết dạy và học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một

Chủ đề   RSS   
  • #608320 22/01/2024

    lamint

    Sơ sinh

    Vietnam --> Lâm Đồng
    Tham gia:05/12/2023
    Tổng số bài viết (91)
    Số điểm: 455
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Nội dung chi tiết dạy và học tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một

    Từ ngày 23/01/2024, trẻ em là người dân tộc thiểu số được sẽ được dạy và học Tiếng Việt trước khi vào lớp Một theo Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành ngày 11/12/2023.

    Quan điểm và nguyên tắc thực hiện

    Điều 4 Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định Quan điểm và nguyên tắc thực hiện như sau:

    - Tiếp cận theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, trong đó lấy việc hình thành và phát triển năng lực tiếng Việt làm định hướng cơ bản.

    - Thực hiện phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, phương pháp dạy học ngôn ngữ thứ hai để dạy học tiếng Việt cho trẻ.

    - Tổ chức thông qua hoạt động chơi, trải nghiệm, khám phá, phù hợp với đặc điểm phát triển tâm sinh lí của trẻ trong độ tuổi chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học.

    - Tích hợp dạy và học tiếng Việt với dạy các kĩ năng học tập ban đầu, tích hợp dạy và học tiếng Việt với dạy và học văn hóa dân tộc.

    - Bảo đảm tính kế thừa và liên thông: nội dung dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một kế thừa nội dung của chương trình giáo dục bậc Mầm non và liên thông với nội dung của chương trình giáo dục cấp Tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

    Nội dung chi tiết chương trình dạy và học Tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một

    Tại phụ lục Thông tư 23/2023/TT-BGDĐT quy định nội dung chi tiết bài học Tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trước khi vào lớp Một như sau:

    Bài và Chủ điểm

    Nói và nghe theo mẫu

    Mở rộng vốn từ và mẫu câu

    Đọc

    Viết

    Kĩ năng học tập

    1. Làm quen với tiếng Việt

    - Chào gặp mặt và chào tạm biệt;

    - Tự giới thiệu, làm quen;

    - Xin phép trong lớp;

    - Cảm ơn và xin lỗi.

    - Từ ngữ chỉ người: Em và những người gần gũi quanh em;

    - Mẫu câu: chào gặp mặt và tạm biệt, tự giới thiệu bản thân, xin phép, cảm ơn và xin lỗi.

    - Làm quen với sách và việc đọc: cầm sách, mở sách, lật sách, giữ khoảng cách mắt với sách, nhận biết bìa sách và trang sách, chữ và hình trong sách, cách đưa mắt đọc từ trên xuống, từ trái sang phải (tranh khổ lớn).

    - Tập cầm bút chì tô trên vở ô ly đúng cách;

    Tô tổ hợp các nét cơ bản trong vở (viết trên bảng con): nét thẳng, nét ngang, nét xiên trái, nét xiên phải.

    - Chuẩn bị đồ dùng học tập: bộ đồ dùng học tập, bút chì, sách, vở, phấn, bảng, vật dụng lau bảng;

    - Học sử dụng các đồ dùng học tập;

    - Làm quen với kí hiệu, tín hiệu và quy ước;

    - Nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của giáo viên.

    2. Nói về em

    - Tự giới thiệu tên, tuổi, lớp học, cô giáo, cha mẹ, sở thích cá nhân.

    - Từ ngữ chỉ người thân của em ở nhà, ở lớp;

    - Từ ngữ chỉ tuổi, chỉ sở thích của em;

    - Mẫu câu giới thiệu em, sở thích của em.

    Đọc to nghe chung bài về chủ đề gặp gỡ, làm quen với bạn bè ở trường (tài liệu thực hiện là tranh của một trang sách tranh khổ lớn).

    - Tập cầm bút chì tô trên vở ô ly đúng cách;

    - Tô tổ hợp các nét cơ bản trong vở (viết trên bảng con): nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai đầu trên bảng con và trong vở.

    - Học sử dụng các đồ dùng học tập;

    - Làm quen với kí hiệu, tín hiệu và quy ước;

    - Lấy, sắp xếp đồ dùng ra bàn và cất đồ dùng học tập vào cặp sách;

    - Nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ theo hướng dẫn của giáo viên.

    3. Em và bạn bè

    - Giới thiệu bạn của em;

    - Câu hỏi về một nhân vật (hỏi về bạn, hỏi về người thân..).

    - Từ ngữ chỉ bạn bè, hoạt động của bạn, người thân;

    - Mẫu câu: câu giới thiệu nhân vật, câu hỏi về một nhân vật, câu nói về hoạt động (của em /bạn bè..)

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về bạn ở trường/ lớp (tài liệu thực hiện là sách tranh kho lớn).

    - Tô tổ hợp các nét cơ bản trong vở (viết trên bảng con); Nét cong kín, nét cong trái, nét cong phải trên bảng con và trong vở.

    - Học sử dụng các đồ dùng học tập;

    - Lấy, sắp xếp đồ dùng ra bàn và cất đồ dùng học tập vào cặp sách;

    - Làm quen với kí hiệu, tín hiệu và quy ước;

    - Xin phép khi muốn ra khỏi chỗ.

    4. Em và bạn bè

    - Giới thiệu bạn trong lớp của em;

    - Câu hỏi về người (hỏi về bạn).

    - Từ ngữ chỉ bạn bè, tính tình hoặc sở thích của bạn;

    - Mẫu câu, câu giới thiệu người, câu hỏi về người, câu chỉ tính tình hoặc sở thích của người (em/bạn bè).

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về bạn hàng xóm (bài trong tài liệu này là sách tranh khổ lớn).

    - Tô tổ hợp các nét cơ bản trong vở (viết trên bảng con), nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt trên bảng con và trong vở.

    - Học sử dụng các đồ dùng học tập;

    - Lấy, sắp xếp đồ dùng ra bàn và cất đồ dùng học tập vào cặp sách;

    - Làm quen với kí hiệu, tín hiệu và quy ước;

    - Tập làm việc theo cặp;

    - Xin phép khi muốn rời khỏi chỗ ngồi.

    5. Em và trường lớp

    - Giới thiệu trường, lớp của em;

    - Câu hỏi về trường, lớp.

    - Từ ngữ chỉ sự vật trong trường, lớp;

    - Mẫu câu: câu giới thiệu trường, lớp của em; câu hỏi về trường, lớp của em; câu giới thiệu đồ vật, câu hỏi về đồ vật trong lớp.

    - Đọc chữ a và từ chỉ có 1 âm chính là a dấu huyền, dấu sắc;

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về mọi người ở trường: Thầy giáo/Cô giáo/ cô nhân viên/ bác bảo vệ, (thực hiện tài liệu là sách tranh khổ lớn).

    - Tô dấu huyền, dấu sắc, chữ a và tô từ có chữ a trong vở (Ví dụ: ca, cà, cá...).

    - Tập làm việc theo cặp;

    - Xác định vị trí trên bảng con, bảng lớn (bảng lớp);

    - Nghe chỉ dẫn tham gia trò chơi;

    - Phát biểu ý kiến khi được cho phép.

    6. Em và trường lớp

    - Giới thiệu lớp của em;

    - Câu hỏi về đồ vật (hỏi về đồ vật trong lớp).

    - Từ ngữ chỉ đồ vật trong lớp;

    - Mẫu câu: câu giới thiệu đồ vật, câu hỏi về đồ vật trong lớp.

    - Đọc chữ b, c và từ có âm đầu là b, c; dấu hỏi;

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về đồ dùng học tập (thực hiện tài liệu là sách tranh khổ lớn).

    - Tô dấu hỏi, chữ b, c và tô từ có âm đầu là b, c trong vở (Ví dụ: bà, cả).

    - Tập làm việc theo nhóm nhỏ;

    - Phát biểu ý kiến khi được cho phép.

    - Nghe chỉ dẫn tham gia trò chơi;

    - Xác định vị trí không gian trong lớp học.

    7. Em và trường lớp

    - Kể về hoạt động của lớp và hoạt động của các bạn ở lớp của em;

    - Câu hỏi về các hoạt động (hỏi về hoạt động ở lớp, ở trường).

    - Từ ngữ chỉ hoạt động của lớp và hoạt động của các bạn ở lớp, ở trường;

    - Mẫu câu: câu kể hoạt động, câu hỏi về hoạt động.

    - Đọc chữ d, đ và từ có âm đầu là d, đ; dấu ngã;

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về hoạt động ở trường lớp (thực hiện tài liệu là sách tranh khổ lớn).

    - Tô dấu ngã, chữ d, đ và tô từ có âm đầu là d, đ trong vở (Ví dụ: đã, da...).

    - Tập làm việc theo nhóm nhỏ;

    - Tập nêu ý kiến cá nhân trong nhóm;

    - Xác định vị trí không gian trường học (một số vị trí cần thiết: phòng bảo vệ, phòng thư viện, phòng y tế, phòng ăn bán trú...).

    8. Em và gia đình

    - Giới thiệu người trong gia đình em;

    - Kể việc làm của một vài người thân;

    - Câu hỏi về người và hoạt động của người thân trong gia đình.

    - Từ ngữ chỉ hoạt động của người trong gia đình;

    - Mẫu câu: câu kể hoạt động, câu hỏi về hoạt động.

    - Đọc chữ e, ê và từ có chữ e, ê; dấu nặng.

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về các thành viên trong gia đình (thực hiện tài liệu là sách tranh khổ lớn).

    - Tô dấu nặng, chữ e, ê và từ chỉ có 1 âm chính là e, ê trong vở (Ví dụ: dẻ, bệ...).

    - Tham gia trò chơi học tập;

    - Tập báo cáo kết quả;

    - Chuẩn bị đồ dùng học tập trước khi đến lớp.

    9. Em và gia đình

    - Giới thiệu đồ dùng trong nhà em.

    - Từ ngữ chỉ đồ dùng trong nhà;

    - Mẫu câu: câu giới thiệu đồ vật.

    - Đọc chữ g, h và từ có âm đầu là g, h. Đọc chữ số: 0, 1;

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về các đồ dùng gia đình (thực hiện tài liệu là sách tranh khổ lớn).

    - Tô chữ g, h và tô từ có âm đầu là g, h trong vở (Ví dụ: gà, hẹ...);

    - Tô chữ số 0, 1.

    - Tham gia trò chơi học tập;

    - Tập báo cáo kết quả;

    - Chuẩn bị trang phục trước khi đến lớp.

    10. Em và gia đình

    - Kể việc em làm ở nhà;

    - Câu hỏi về việc em làm ở nhà.

    - Từ ngữ chỉ công việc trẻ làm ở nhà;

    - Mẫu câu: câu kể hoạt động của em ở nhà, câu hỏi việc em làm ở nhà.

    - Đọc chữ i, y và từ chỉ 1 âm chính là i, y. Đọc chữ số 2,3;

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung về hoạt động của em và gia đình ở nhà (thực hiện tài liệu này sách tranh khổ lớn).

    - Tô chữ i, y và tô từ chỉ có 1 âm chính là i, y trong vở (Ví dụ: đi, ý...);

    - Tô chữ số 2, 3 trong vở.

    - Tập bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập;

    - Sắp xếp đồ dùng ở góc học tập.

    11. Em và bản làng

    - Giới thiệu bản làng em, dân tộc em: tên bản làng, tên dân tộc;

    - Câu hỏi về bản làng, về dân tộc.

    - Từ ngữ chỉ người trong bản làng (người theo độ tuổi);

    - Mẫu câu: câu giới thiệu bản làng, dân tộc, câu hỏi về bản làng, dân tộc.

    - Đọc chữ k, 1 và từ có âm đầu là k, 1. Đọc chữ số 4, 5;

    - Đọc to nghe chung bài đọc có nội dung giới thiệu về văn hóa bản làng (thực hiện tài liệu này là sách tranh khổ lớn).

    - Tô chữ k, l và tô từ có âm đầu là k, l. trong vở (Ví dụ: kể, lá);

    - Tô chữ số 4,5 trong vở.

    - Tập giữ gìn sách, vở;

    - Trang trí góc học tập.

    12. Em và bản làng

    - Giới thiệu những cảnh vật ở bản làng em (núi, suối, cây cối, nương rẫy, nhà cửa...);

    - Câu hỏi về cảnh vật ở bản làng em.

    - Từ ngữ chỉ cảnh vật ở bản làng;

    - Mẫu câu: câu giới thiệu cảnh vật ở bản làng, câu hỏi về cảnh vật ở bản làng, câu hỏi vị trí Ở đâu? Cái gì?

    - Đọc chữ m, n và từ có âm đầu là m, n. Đọc chữ số 6,7;

    - Đọc to nghe chung về cảnh vật của bản làng (thực hiện tài liệu này là sách tranh khổ lớn).

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Ở đâu? Cái gì?

    -Tô chữ m, n và tô từ có âm đầu là m, n. trong vở (Ví dụ: mẹ, na...);

    - Tô chữ số 6,7 trong vở.

    - Tham gia hoạt động trải nghiệm với lớp;

    - Chuẩn bị đồ dùng khi tham gia trải nghiệm với lớp.

    13. Em và bản làng

    - Kể về công việc của người trong bản làng: trồng rừng, làm nương, chăn nuôi, dệt vải, lễ hội...;

    - Câu hỏi về hoạt động của người trong bản làng.

    - Từ ngữ chỉ hoạt động, công việc của người trong bản làng ở bản làng;

    - Mẫu câu: câu kể hoạt động của người ở bản làng, câu hỏi hoạt động của người ở bản làng, câu hỏi vị trí Ở đâu? câu hỏi thời gian Khi nào?

    - Đọc chữ o và từ chỉ có 1 âm chính là o. Đọc chữ số 8,9;

    - Đọc to nghe chung bài đọc về hoạt động của người ở bản làng (trồng rừng, làm nương, chăn nuôi, làm nghề thủ công, lễ hội).

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Ở đâu? Khi nào?

    - Tô chữ o và tô từ chỉ có 1 âm chính là o trong vở (Ví dụ cỏ, no cỏ...);

    - Tô chữ số 8, 9 trong vở.

    - Tham gia hoạt động trải nghiệm với lớp;

    - Chuẩn bị trang phục khi tham gia trải nghiệm với lớp.

    14. Em và thiên nhiên

    - Giới thiệu về những con vật ở quanh em;

    - Câu hỏi về con vật ở quanh em.

    - Từ ngữ chỉ con vật ở quanh em (vật nuôi, con vật sống trong rừng, trong tự nhiên);

    - Mẫu câu: câu giới thiệu con vật, câu hỏi vị trí Ở đâu? câu hỏi hoạt động Làm gì?

    - Đọc chữ ô, ơ và từ có chữ ô, ơ;

    - Đọc to nghe chung bài đọc về con vật ở quanh em (vật nuôi, vật ở trong rừng; trên bầu trời);

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Ở đâu? Làm gì?

    - Tô chữ ô, ơ và tô từ ngữ chỉ có âm chính là ô, ơ dưới hình minh họa (Ví dụ: cô, nơ).

    - Tập trình bày kết quả học của cá nhân;

    - Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong học tập khi cần thiết từ bạn bè.

    15. Em và thiên nhiên

    - Giới thiệu về những loài cây, loài hoa quả ở quanh em;

    - Câu hỏi về cây cối, hoa quả ở quanh em.

    - Từ ngữ chỉ cây cối, hoa và quả ở quanh em;

    - Mẫu câu: câu giới thiệu cây cối, hoa và quả, câu hỏi vị trí Ở đâu? câu hỏi đặc điểm Thế nào?

    - Đọc chữ p, q và từ có âm đầu là p, q;

    - Đọc to nghe chung bài đọc về cây cối, hoa và quả ở quanh em;

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Ở đâu? Thế nào?

    - Tô chữ p, q và tô từ ngữ có âm đầu là p, q dưới hình minh họa (Ví dụ: pa - cô, quả...).

    - Tập trình bày kết quả học của cá nhân;

    - Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong học tập khi cần thiết từ bạn bè.

    16. Em và thiên nhiên

    - Kể những việc người dân làm để giữ cho thiên nhiên ở bản làng sạch đẹp, an toàn;

    - Câu hỏi về hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên ở bản làng.

    - Từ ngữ chỉ hoạt động của người dân bảo vệ môi trường thiên nhiên ở bản làng;

    - Mẫu câu: kể về hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên ở bản làng, câu hỏi vị trí Ở đâu? câu hỏi hoạt động Làm gì?

    - Đọc chữ r, s và từ có âm đầu là r, s;

    - Đọc to nghe chung bài đọc về hoạt động bảo vệ môi trường thiên nhiên ở quanh em (trồng cây, bảo vệ thú rừng, chim rừng, dọn rác thải..)

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Ở đâu? Làm gì?

    - Tô chữ r, s và tô từ ngữ có âm đầu là r, s dưới hình minh họa (Ví dụ: rổ, sẻ...).

    - Tập trình bày kết quả học của nhóm;

    - Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong học tập khi cần thiết từ Thầy Cô.

    17. Ước mơ của em

    - Kể về những trò chơi, cuộc đi chơi em muốn;

    - Hỏi về những trò chơi, cuộc đi chơi em thích.

    - Từ ngữ chỉ trò chơi, cuộc đi chơi thú vị của trẻ;

    - Mẫu câu: giới thiệu những trò chơi thú vị, câu kể về hoạt động trong cuộc đi chơi thú vị, câu hỏi Trò chơi gì? Đi đâu?

    - Đọc chữ t và từ ngữ có âm đầu là t.

    - Đọc to nghe chung bài đọc về trò chơi, cuộc đi chơi thú vị của trẻ;

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Trò chơi gì? Đi đâu?

    - Tô chữ t và tô từ ngữ có âm đầu là t dưới hình minh họa (Ví dụ: tổ, tạ...).

    - Tập trình bày kết quả học của nhóm;

    - Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong học tập khi cần thiết từ Thầy Cô.

    18. Ước mơ của em

    - Kể về những hoạt động học em thích (vẽ, hát, thể dục, đọc sách, học toán...)

    - Hỏi về những hoạt động học em thích.

    - Từ ngữ chỉ hoạt động học (vẽ, hát, thể dục thể thao, đọc sách, học toán...)

    - Mẫu câu: kể những hoạt động học em thích, câu hỏi Học gì?

    - Đọc chữ u, ư và từ ngữ chỉ có 1 âm chính là u, ư.

    - Đọc to nghe chung bài đọc về sở thích của trẻ.

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Em có sở thích gì?

    - Tô chữ u, ư và tô từ ngữ chỉ có 1 âm chính là u, ư dưới hình minh họa (Ví dụ: su su, củ từ).

    - Tham gia các hoạt động chung của lớp: thi đọc thơ, kể chuyện theo sách tranh khổ lớn hoặc truyện tranh, thi hát múa...

    - Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong học tập khi cần thiết từ người thân.

    19. Ước mơ của em

    - Kể về những nghề em thích làm khi lớn lên;

    - Câu hỏi về nghề nghiệp.

    - Từ ngữ chỉ nghề nghiệp phổ biến;

    - Mẫu câu: kể những hoạt động nghề nghiệp, câu hỏi Làm gì? Ở đâu?

    - Đọc chữ v, x và từ có chữ v, x;

    - Đọc to nghe chung bài đọc về nghề nghiệp em thích;

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Em thích làm nghề gì?

    - Tô chữ v, x và tô từ ngữ có âm đầu là v, x dưới hình minh họa (Ví dụ: vẽ, xô...).

    - Tham gia các hoạt động chung của lớp: thi đọc thơ, kể chuyện theo sách tranh khổ lớn hoặc truyện tranh, thi hát múa, thi khéo tay hay làm...;

    - Kĩ năng tìm kiếm sự hỗ trợ trong học tập khi cần thiết từ người thân.

    20. Ôn tập

    - Tự giới thiệu bản thân;

    - Kể về gia đình: người thân trong gia đình, nhà ở;

    - Kể về hoạt động học em thích.

     

    - Cùng đọc với giáo viên sách tranh khổ lớn;

    - Trả lời câu hỏi đọc hiểu đơn giản: Ai? Cái gì? Con gì? Làm gì? Ở đâu?

    - Tô chữ cái đã học;

    - Tô từ chứa chữ cái đã học dưới hình;

    - Tô chữ số đã học.

     

     

     
    2014 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận