Những sai sót thường gặp trong tư vấn pháp luật và cách khắc phục

Chủ đề   RSS   
  • #486923 13/03/2018

    trang_u
    Top 25
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2015
    Tổng số bài viết (2972)
    Số điểm: 44888
    Cảm ơn: 1413
    Được cảm ơn 1721 lần


    Những sai sót thường gặp trong tư vấn pháp luật và cách khắc phục

    >>> Sổ tay kỹ năng tư vấn pháp luật

    Chọn con đường tư vấn pháp luật hay là tranh tụng, là những đắn đo khi rời bước giảng đường và bắt đầu va chạm thực tế, có những bạn cho rằng chọn con đường tư vấn pháp luật vì nó dễ đi hơn, nhưng không đâu bạn, bất kỳ con đường nào cũng có những khó khăn riêng. Tư vấn pháp luật là cũng không là ngoại lệ, và có bạn đặt câu hỏi rằng, làm sao để tránh được sai sót khi tư vấn pháp luật?

    Sau đây, mình xin kể ra những sai sót thường gặp trong tư vấn pháp luật và cách khắc phục, bài viết được tổng hợp từ nhiều nguồn, nên rất mong sự chia sẻ thêm của những bậc tiền bối đi trước về kinh nghiệm của mình trong hoạt động tư vấn.

    Thứ nhất, khi tiếp xúc khách hàng

    - Người tư vấn chưa có sự chuẩn bị chu đáo, về tài liệu, thông tin, về địa điểm tư vấn cũng như về trang phục. Cái nhìn đầu tiên chính là cái để lại ấn tượng sâu nhất, và khi người tư vấn chưa có sự chuẩn bị cần thiết thì sẽ để lại ấn tượng xấu với khách hàng, họ sẽ cho rằng  mình là người không có năng lực, quá trình tư vấn sẽ không thành công.

    - Người tư vấn có thái độ thô lỗ, không kiềm chế cảm xúc. Có thể khách hàng của mình là người sai và họ luôn cho rằng mình đúng, hay họ đang mất bình tĩnh, nhưng người tư vấn phải có thái độ khách quan và phải hướng đến bảo vệ quyền lợi cho khách hàng của mình. Nếu người tư vấn không làm được vậy thì khách hàng sẽ không có thiện chí, cảm thấy không được tôn trọng.

    - Người tư vấn không nắm bắt được yêu cầu cần thiết đối với từng loại khách hàng. Có những khách hàng không thích người khác thể hiện hiểu biết hơn họ, những khách hàng nước ngoài có những điều kiêng kỵ nhất định, người tư vấn không biết thì sẽ gặp phải sai lầm khi tiếp xúc với họ, tạo cho họ sự “ác cảm” ngay từ ban đầu.

    - Người tư vấn  luôn thể hiện ý chí chủ quan, áp đặt ý chí của mình vào khách hàng và đưa ra sự tư vấn không có tính khách quan, không có độ tin cậy cao.

    - Người tư vấn khi chưa hình thành quan hệ pháp lý với khách hàng mà đã giải đáp hết những thắc mắc cho khách hàng, đưa ra phương án giải quyết cho họ, đó chính là làm cho lợi ích của người tư vấn bị thiệt.

    Ngoài ra còn một số sai sót khác mà người tư vấn cũng có thể mắc phải khi tiếp xúc khách hàng, chẳng hạn như không đảm bảo thực hiện đúng các nguyên tắc tuân thủ pháp luật, giữ bí mật thông tin khách hàng, trung thực khách quan…

    Cách khắc phục:

    - Chuẩn bị chu đáo về tài liệu, thông tin, địa điểm  và kể cả bề ngoài (phong cách ăn mặc cần chỉnh chu, gọn gàng) bởi có nhiều khách hàng khó tính và họ chú trọng những điểm này.

    - Phân loại khách hàng, vì tùy đối tượng khách hàng mà có cách tư vấn khác nhau, mỗi loại khách hàng này người tư vấn phải nắm bắt được kỹ năng giao tiếp, ứng xử phù hợp, tránh những điều khách hàng cho là “kỵ”.

    - Bên cạnh kiến thức chuyên môn, người tư vấn cần phải trau dồi các kỹ năng giao tiếp, lắng nghe, ghi chép, đặt câu hỏi và diễn giải, tổng hợp vấn đề.

    - Người tư vấn cần có thái độ điềm tĩnh, cởi mở, biết trấn an cho khách hàng khi khách hàng mất bình tĩnh. Xuyên suốt quá trình tư vấn phải luôn tôn trọng khách hàng, nhưng không phải nghe theo mọi yêu cầu của họ.

    - Cần có sự tinh tế và nhạy bén trong việc nắm bắt yêu cầu, thái độ khách hàng thông qua giọng nói, ngôn từ…

    Thứ hai, khi nghiên cứu hồ sơ và xác định vấn đề pháp lý

    - Sử dụng phương pháp nghiên cứu không phù hợp với vụ việc

    - Xác định vấn đề pháp lý không đúng

    Cách khắc phục:

    - Cần xác định các phương pháp nghiên cứu sau:

    + Phân tích vụ việc theo diễn biến xuôi, diễn biến ngược

    + Phân tích vụ việc trên cơ sở yêu cầu của khách hàng

    + Phân tích theo vấn đề

    + Phân tích theo kinh nghiệm nghề nghiệp của tư vấn viên hoặc Luật sư

    - Để xác định đúng vấn đề pháp lý, bạn cần nghiên cứu quyển Tài ba của Luật sư hoặc Tư duy pháp lý của Luật sư của Luật sư Nguyễn Ngọc Bích để học hỏi kinh nghiệm cùng thực tập trên thực tế.

    Thứ ba, tìm luật và áp dụng luật

    - Tìm văn bản luật đã hết hiệu lực

    - Áp dụng văn bản luật sai thời điểm

    Cách khắc phục:

    - Bạn cần tham gia tra cứu văn bản tại Thư Viện Pháp Luật để xác định xem văn bản đó còn hiệu lực tại thời điểm áp dụng hay không?

    - Xem văn bản còn hiệu lực hay không là yếu tố quan trọng, nhưng cũng cần xem xét thời điểm xảy ra vụ việc và quy định trước đây cùng hiện tại để áp dụng đúng.

     
    27281 | Báo quản trị |  
    4 thành viên cảm ơn trang_u vì bài viết hữu ích
    admin (04/06/2022) Cherry1234 (26/08/2018) giangmoom (13/03/2018) willlison1012 (13/03/2018)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #486997   13/03/2018

    Đúng là tư vấn hay tranh tụng đều không dễ dàng gì, cái nào cũng có cái khó riêng. Đã liên quan đến vấn đề pháp lý thì cần sự chính xác và cẩn thận. Ngành nghề nào cũng vậy, không nói đến chuyên môn thì yếu tố giữ khách quan trọng là thái độ và tác phong. Đặc biệt là luật sư, tác phong chuyên nghiệp sẽ tạo được thiện cảm và lấy được niềm tin của khách hàng.

     
    Báo quản trị |  
  • #488037   27/03/2018

    vyvy2409
    vyvy2409
    Top 75
    Female
    Lớp 7

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:11/09/2017
    Tổng số bài viết (925)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 47
    Được cảm ơn 177 lần


    Muốn trở thành một tư vấn viên chuyên hỗ trợ pháp lý giỏi cần có rất nhiều yếu tố. Trong đó cái quan trọng nhất cần có là một nền tảng kiến thức vững chắc về lĩnh vực mà mình đang giải quyết cùng với thái độ chuyên nghiệp khi giao tiếp với khách hàng.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vyvy2409 vì bài viết hữu ích
    Vinasc (24/07/2018)
  • #509202   30/11/2018

    Phong_96
    Phong_96
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:16/05/2018
    Tổng số bài viết (319)
    Số điểm: 3464
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 53 lần


    Mình thấy khi tư vấn Luật, nhiều người rất hay nói theo cảm tính, nhưng pháp luật lại quy định mọi thứ cụ thể và rõ ràng. Nhưng dân luật nhiều người rất tự tin thái quá, họ tư vấn những cái họ nghĩ là đúng, nhưng trên thực tế pháp luật quy định khác. Do đó, trước khi tư vấn cần xem rõ quy định PL.

    Cập nhật bởi Phong_96 ngày 01/12/2018 08:51:47 SA
     
    Báo quản trị |  
  • #514809   28/02/2019

    NgocHoLaw
    NgocHoLaw
    Top 150
    Lớp 5

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/09/2018
    Tổng số bài viết (556)
    Số điểm: 6728
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 298 lần


    Theo mình thấy để trở thành tư vấn viên pháp luật giỏi thì cần trang bị cho mình kiến thức pháp luật thật vững chắc. Mỗi người nên chọn cho mình một lĩnh vực thế mạnh để có thể tìm hiểu nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực đó. Bên cạnh đó, mình thấy đa phần tư vấn viên đều chỉ trình bày những tài liệu kiến thức từ quy định pháp luật mà ít có những chia sẻ thực tế.

     
    Báo quản trị |  
  • #515922   28/03/2019

    Theo quan điểm của mình thì một tư vấn viên giỏi là người hiểu được khách hàng muốn gì và biết vận dụng các quy định của pháp luật để giải quyết vướng mắc của khách hàng. Theo đó, câu hỏi của khách hàng đặt ra là một chuyện nhưng một tư vấn viên có kinh nghiệm thì họ sẽ nhìn được đằng sau câu hỏi đó khách hàng đang vướng phải điều gì để mà giải quyết cho họ. 

     
    Báo quản trị |  
  • #523560   22/07/2019

      Theo Điều 32 Luật trợ giúp pháp lí năm 2017 định nghĩa: “Người thực hiện trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật cho người được trợ giúp pháp lý bằng việc hướng dẫn, giải đáp, đưa ra ý kiến, giúp soạn thảo văn bản liên quan đến tranh chấp, vướng mắc pháp luật của họ” Như vậy, tư vấn pháp luật được hiểu là việc giải đáp pháp luật, hướng dẫn cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài xử sự đúng pháp luật; cung cấp dịch vụ pháp lý giúp cho các cá nhân, tổ chức thực hiện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #526319   25/08/2019

    baoloc.ulaw
    baoloc.ulaw

    Male
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/08/2019
    Tổng số bài viết (90)
    Số điểm: 960
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 26 lần


    Việc đưa văn bản đã hết hiệu lực cho khách hàng là một trong những vấn đề tối kị nhất trong việc tư vấn pháp luật. Ngày xưa chỉ biết mua văn bản về đọc, rất khó để biết hết hay chưa. Rất may mắn là có các tiện ích của TVPL, giải quyết được vấn đè này một cách dễ dàng

     
    Báo quản trị |  
  • #529083   26/09/2019

    Một tư vấn viên cần có một kinh nghiệm thực tế dồi dào và sự linh động cao trong mọi tình huống để có thể cân nhắc bối cảnh thực tế của từng khách hàng để tìm ra giải pháp tối ưu nhất, tốt nhất trong trường hợp đó. Để có thể trở thành một tư vấn viên thành công với nghề này, cần phải chuẩn bị một hành trang gồm kiến thức, kỹ năng và nhiều thứ khác nữa

     
    Báo quản trị |  
  • #529117   27/09/2019

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14967)
    Số điểm: 100030
    Cảm ơn: 3514
    Được cảm ơn 5367 lần
    SMod

    Sai sót thường gặp nhất của các "tư vấn pháp luật" trên diễn đàn này là trích dẫn văn bản gần như vô thức, không quan tâm đến người ta hỏi gì và muốn gì. 

     
    Báo quản trị |  
  • #534122   30/11/2019

    ngphunganh
    ngphunganh
    Top 500


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2019
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 1853
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 36 lần


    vấn đề 1 rất quan trọng cho lĩnh vực tư vấn pháp luật, tác phong và sự chỉnh chu làm nên ấn tượng và niềm tin. phải chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi gặp khách hàng thì khách hàng mới có cảm giác yên tâm, và bản thân người tư vấn cũng cảm thấy tự tin hơn nữa

     
    Báo quản trị |  
  • #546066   14/05/2020

    thanghi.info
    thanghi.info
    Top 150
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/02/2020
    Tổng số bài viết (508)
    Số điểm: 3422
    Cảm ơn: 41
    Được cảm ơn 98 lần


    Tư vấn pháp luật nhìn sơ qua thì chỉ nói nói vậy thôi nhưng thực ra để nói được như vậy nhiều người chưa biết là nó phải trải qua cả một quá trình gian nan, rèn luyện cả về kiến thức cũng như kỹ năng. Đối với mình, điều quan trọng nhất khi tư vấn pháp luật là tư vấn đúng, tư vẩn chuẩn, tư vấn không trái với đạo đức, xã hội.

     
    Báo quản trị |