Tháng 09/2024 sắp tới đây, những chính sách liên quan đến lao động tiền lương đối với người lao động làm việc trong DN Nhà nước, Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Xây dựng sẽ có hiệu lực thi hành. Cụ thể như sau.
(1) Sửa đổi quy định về xây dựng bảng lương của người quản lý, kiểm soát viên chuyên trách trong doanh nghiệp Nhà nước
Ngày 30/7/2024, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Thông tư 06/2024/TT-BLĐTBXH sửa đổi Thông tư 26/2016/TT-BLĐTBXH Hướng dẫn thực hiện quản lý lao động, tiền lương và tiền thưởng đối với người lao động làm việc trong công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và và Thông tư 27/2016/TT-BLĐTBXH hướng dẫn thực hiện chế độ tiền lương, thù lao, tiền thưởng đối với người quản lý công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ
Theo đó, tại khoản 3 Điều 2 Thông tư 06/2024/TT-BLĐTBXH đã sửa đổi quy định tại Điều 4 Thông tư 27/2016/TT-BLĐTBXH về xây dựng bảng lương như sau:
- Căn cứ vào tổ chức bộ máy quản lý của công ty, HĐTV hoặc Chủ tịch công ty xây dựng, ban hành bảng lương (kèm theo tiêu chuẩn áp dụng), bảo đảm quy định làm cơ sở để xếp lương, trả lương và thực hiện các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật lao động.
- Các mức lương trong bảng lương của người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách do HĐTV hoặc Chủ tịch công ty quyết định, bảo đảm quỹ tiền lương xác định trên cơ sở tổng tiền lương trong năm của tất cả người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách tính theo các mức lương trong bảng lương không được vượt quá quỹ tiền lương kế hoạch của người quản lý, Kiểm soát viên chuyên trách theo quy định tại Thông tư 27/2016/TT-BLĐTBXH.
Theo đó, khi xây dựng hoặc sửa đổi, bổ sung bảng lương của người quản lý, Kiểm soát viên thì HĐTV hoặc Chủ tịch công ty phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của Bộ Luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Sau đó, báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu chấp thuận và công bố công khai tại công ty trước khi thực hiện.
Xem chi tiết tại Thông tư 06/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ 15/9/2024.
(2) Số lượng, cơ cấu, nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và XH
Ngày 31/7/2024, Bộ LĐTB&XH đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Theo đó, tại Điều 9 Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH có quy định về số lượng, cơ cấu, nhiệm kỳ của Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội như sau:
- Đại diện cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (nếu có) của đơn vị sự nghiệp công lập, gồm: Đại diện của bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, tổ chức do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập, UBND cấp tỉnh và cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp (nếu có).
- Đại diện Lãnh đạo đơn vị sự nghiệp công lập.
- Viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đại diện tổ chức, đơn vị liên quan.
Về số lượng và cơ cấu: Từ 05 đến 11 thành viên; tổng số thành viên phải là số lẻ, gồm:
- Chủ tịch Hội đồng quản lý.
- Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý (nếu có).
- Thư ký Hội đồng quản lý và các thành viên khác.
Thêm nữa, số lượng, cơ cấu, thành phần cụ thể của thành viên Hội đồng quản lý nêu trên sẽ do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập quyết định theo quy định đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và đặc thù hoạt động của đơn vị.
Về nhiệm kỳ của thành viên Hội đồng quản lý không quá 05 (năm) năm.
Xem chi tiết tại Thông tư 07/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ 15/9/2024.
(3) Hướng dẫn phân loại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và XH
Ngày 31/7/2024, Bộ LĐTB&XH đã ban hành Thông tư 08/2024/TT-BLĐTBXH quy định tiêu chí cụ thể phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Theo đó, tại Thông tư 08/2024/TT-BLĐTBXH hướng dẫn phân loại theo 02 hình thức, bao gồm:
- Phân loại theo chức năng, nhiệm vụ.
- Phân loại theo cơ quan có thẩm quyền thành lập.
- Phân loại theo mức tự chủ về tài chính.
Theo đó, chi tiết về phân loại theo cơ quan có thẩm quyền thành lập được quy định tại Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BLĐTBXH như sau:
- Đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập theo thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
- Đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập theo thẩm quyền quyết định của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, người đứng đầu cơ quan do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thành lập mà không phải là đơn vị sự nghiệp công lập.
- Đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập theo thẩm quyền quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
- Đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập theo quyết định của cơ quan khác theo quy định của pháp luật và phân cấp của cấp có thẩm quyền.
Xem chi tiết về các tiêu chí phân loại còn lại tại Thông tư 08/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ 15/9/2024
(4) Tiêu chuẩn, điều kiện thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản lý thuộc lĩnh vực xây dựng
Ngày 24/7/2024, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 03/2024/TT-BXD hướng dẫn về Hội đồng quản lý và tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm thành viên Hội đồng quản lý trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực xây dựng.
Theo đó, tại Điều 8 Thông tư 03/2024/TT-BXD có quy định về tiêu chuẩn, điều kiện thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản lý trong lĩnh vực xây dựng như sau:
Đối với thành viên Hội đồng quản lý:
- Có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và ý thức kỷ luật tốt.
- Có đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.
- Có trình độ từ đại học trở lên.
- Không trong thời gian chấp hành quyết định kỷ luật hoặc trong thời gian bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
- Độ tuổi đảm bảo để đủ tuổi công tác ít nhất 01 nhiệm kỳ (05 năm).
- Không phải là vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con, anh, chị, em ruột của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, kế toán trưởng của đơn vị sự nghiệp công lập.
Đối với Chủ tịch Hội đồng quản lý:
- Đáp ứng tiêu chuẩn thành viên Hội đồng quản lý.
- Có kinh nghiệm quản lý hoặc chuyên môn về lĩnh vực hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập. Có năng lực quản lý và đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn như người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật và quy định của cấp có thẩm quyền.
- Thẩm quyền bổ nhiệm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản lý.
Theo đó, Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản lý sẽ do người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập bổ nhiệm.
Xem chi tiết tại Thông tư 03/2024/TT-BXD có hiệu lực thi hành từ 09/9/2024.