NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

Chủ đề   RSS   
  • #598876 21/02/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần
    ContentAdministrators
    SMod

    NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

    Ngày 21/02/2023, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có thông cáo báo chí phát đi về việc tổ chức tín dụng (TCTD) có hiện tượng tác động đến khách hàng để cung ứng dịch vụ bảo hiểm.
     
    Tuy nhiên, gần đây, một số phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phản ánh hiện tượng một số TCTD “ép” khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất/ “ép” khách hàng tất toán khoản vay nếu hủy hợp đồng bảo hiểm, cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về sản phẩm bảo hiểm, chuyển từ tiền tiết kiệm tại ngân hàng của khách hàng sang mua bảo hiểm nhân thọ…
     
    nhnn-vao-cuoc-xu-ly-nghiem-cac-ngan-han-ep-mua-bao-hiem
     
    Do đó, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng, đồng thời đảm bảo việc các tổ chức tín dụng (TCTD) tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, NHNN đã thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo, cảnh báo các TCTD về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm.
     
    (1) Yêu cầu TCTD tuân thủ quy định pháp luật
     
    Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD nghiêm túc chấp hành quy định pháp luật tại Luật Các tổ chức tín dụng 2010, Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 và các văn bản có liên quan.
     
    Ngoài ra, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm… đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm và giải thích đầy đủ, rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm. 
     
    Đặc biệt, các TCTD không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm; nghiêm cấm hành vi “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
     
    (2) Xây dựng tiêu chí đánh giá cho nhân viên kinh doanh bảo hiểm
     
    NHNN cũng chỉ đạo các TCTD rà soát, nghiên cứu xây dựng, cập nhật các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc để không gây áp lực đối với nhân viên/đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu bán các sản phẩm bảo hiểm.
     
    Theo đó, không để xảy ra trường hợp nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm.
     
    Tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát nội bộ để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm.
     
    (3) Thực hiện sát chỉ đạo của Công văn 506/NHNN-TTGSNH
     
    Ngày 15/02/2023, NHNN đã ban hành Công văn 506/NHNN-TTGSNH về hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm. 
     
    Tại công văn này, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo của NHNN về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm.
     
    Khẩn trương rà soát, nghiêm túc chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
     
    Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định nội bộ, quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm.
     
    (4) Xử lý nghiêm ngân hàng vi phạm kinh doanh bảo hiểm
     
    NHNN sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua bảo hiểm và TCTD chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.
     
    Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phối hợp với Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tiến hành thanh tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD.
     
    Lãnh đạo Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đã trao đổi, làm việc, thống nhất thiết lập đường dây nóng của cả hai cơ quan.
     
    Qua đó, nắm bắt và xử lý kịp thời mọi phản ánh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm của TCTD (trong giờ hành chính).
     
    695 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #598902   21/02/2023

    minhtai99
    minhtai99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3785
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 123 lần


    NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

    Cảm ơn bài viết của bạn. Mình cũng là người tham gia vào các loại bảo hiểm và mấy ngày nay mình luôn được mời mua bảo hiểm khi vay vốn, tăng lãi suất; buộc mình  tất toán khoản vay nếu không sẽ hủy hợp đồng bảo hiểm hay là việc cung cấp thông tin chưa đầy đủ, rõ ràng về các sản phẩm bảo hiểm.

     
    Báo quản trị |  
  • #598909   21/02/2023

    nguyenthikimdung2000
    nguyenthikimdung2000
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/08/2022
    Tổng số bài viết (241)
    Số điểm: 2480
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 67 lần


    NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

    Cảm ơn bài viết của bạn về vấn đề này. Mình cũng có tham gia các loại bảo hiểm và khi đó mình luôn yêu cầu phía ngân hàng phải giải thích rõ ràng về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ mình; và yêu cầu không được tự ý kê khai thông tin khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm để đảm bảo an toàn cho các tài sản của mình.

     
    Báo quản trị |  
  • #598980   23/02/2023

    Hong312
    Hong312
    Top 75
    Lớp 6

    Vietnam --> Đăk Lăk
    Tham gia:05/05/2021
    Tổng số bài viết (878)
    Số điểm: 7537
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 137 lần


    NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

    Cảm ơn bài viết của bạn, hiện nay nhiều ngân hàng giao chỉ tiêu kinh doanh cho cán bộ của họ, đi kèm với các hợp đồng bảo hiểm trong một năm bao gồm chỉ tiêu mở tài khoản, sổ tiết kiệm cộng với bao nhiêu hợp đồng bảo hiểm… vì vậy, tạo ra áp lực cho nhân viên ngân hàng, dẫn đến nhân viên ngân hàng sẽ tìm cách để bán bảo hiểm cho ngân hàng.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #598995   23/02/2023

    linhtrang123456
    linhtrang123456
    Top 50
    Lớp 10

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/12/2017
    Tổng số bài viết (2032)
    Số điểm: 14951
    Cảm ơn: 11
    Được cảm ơn 322 lần


    NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

    Cám ơn những thông tin chia sẻ của bạn. Cần phải xử lý nghiêm những tình trạng nêu trên. Tuy nhiên, mình cũng thắc mắc là khi thông báo và ngân hàng nhà nước xử lý rồi thì không biết hồ sơ vay sẽ như thế nào nhỉ? Có cơ chế đảm bảo cho người vay hay không nếu như sau đó cố tình làm khó cũng như chậm giải ngân, ảnh hưởng đến khách hàng thì có hướng xử lý như thế nào?

     
    Báo quản trị |  
  • #600407   22/03/2023

    camnhungtng
    camnhungtng
    Top 500


    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:15/12/2022
    Tổng số bài viết (268)
    Số điểm: 2117
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 22 lần


    NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

    Mình cám ơn bạn đã chia sẻ thông tin. Hiện nay, nhân viên ngân hàng phải đảm bảo đạt chỉ tiêu kinh doanh, đạt doanh số của mỗi tháng như số lượng mở tài khoản ngân hàng, số tiền khách hàng gửi ngân hàng và các gói bảo hiểm bán được trong tháng,... Và, có thể vì phải chạy doanh số nên nhiều ngân hàng đã dùng cách “ép” khách hàng mua bảo hiểm như hiện nay. Hy vọng, khi Ngân hàng Nhà nước vào cuộc xử lý thì quyền lợi hợp pháp của khách hàng sẽ được bảo vệ, tránh bị làm phiền và không phải lo ngại khi giao dịch tại ngân hàng. Vì suy cho cùng, ngân hàng nói riêng và các tổ chức tín dụng nói chung là phương tiện, là “cánh tay” để Nhà nước kiểm soát tài chính, kiểm soát lạm phát.

     
    Báo quản trị |  
  • #600422   23/03/2023

    nguyenhuuvi98
    nguyenhuuvi98
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 2725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 48 lần


    NHNN vào cuộc xử lý nghiêm các ngân hàng ép mua bảo hiểm

    Cảm ơn bài viết của tác giả. Ngân hàng nhà nước cần chấn chỉnh lại việc mua bảo hiểm khi thực hiện các giao dịch như vay vốn, gửi tiết kiệm tại các ngân hàng. Đa số, các hợp đồng bảo hiểm có nhiều điều khoản, người dân không thể hiểu được hết các quyền lợi cũng như rủi ro của bảo hiểm. Do đó, cần có chế tài xử lý vấn đề ép khách hàng mua bảo hiểm của các ngân hàng.

     
    Báo quản trị |