Theo ghi nhận của VnExpress.net, những ngày cuối tháng 3 này, hầu hết các chi cục Thuế trên địa bàn Hà Nội đều bị quá tải vì số lượng người đến nộp báo cáo tài chính định kỳ, mua hóa đơn, hoặc nộp hồ sơ tự in hóa đơn...
Chi cục Thuế Cầu Giấy số 68 Nguyễn Phong Sắc, Hà Nội lúc 12h30 trưa 29/3 đã có hàng chục người xếp hàng trước cổng. Họ chỉ chờ đến giờ mở cửa là có thể ào vào để nhận số thứ tự. Nhân viên bảo vệ ở đây cho biết, trong 3 ngày cuối tháng, số lượng doanh nghiệp đến nộp báo cáo tài chính đã đông, cộng thêm việc nhiều đơn vị đến nộp thông báo tự in hóa đơn, khiến cho cơ quan thuế thêm quá tải.
Mỗi ngày, các nhân viên ở đây phải giải quyết ít nhất 500 trường hợp đến làm thủ tục liên quan đến báo cáo tài chính hoặc mua hóa đơn và nộp báo cáo tự in hóa đơn
1h chiều, bắt đầu giờ làm việc, khoảng 100 người đã ngồi trước phòng để nhận số thứ tự. Một nhân viên thuế đi phát phiếu cho từng người một cho đến khi số lượng người lên tới con số 200. Chị Thủy, nhân viên công ty xây dựng ở đường Đê La Thành, Hà Nội cho biết đây chưa phải là lúc đông nhất mà phải đến 3h chiều, cả bãi xe không còn một chỗ, số người xếp hàng chờ cũng lên tới vài trăm.
Chị Thủy đến đây để nộp báo cáo tài chính, đồng thời gửi thông báo hủy số lượng hóa đơn mua từ tháng trước nhưng chưa dùng hết. Doanh nghiệp chị có quy mô nhỏ, dưới 10 người, nên chị chưa phải in hóa đơn. Cơ quan thuế gia hạn cho tiếp tục mua thêm một năm nữa mới chuyển sang tự in.
"Chúng tôi cũng muốn tự in hóa đơn để tiết kiệm thời gian đi lại và chủ động được số lượng đỡ phải xếp hàng mua theo quý, theo tháng. Thế nhưng vì chưa quyết được mẫu nên tạm thời công ty vẫn mua của cơ quan thuế. Chúng tôi đang cố gắng chậm nhất đến hết tháng 5 thì chuyển sang tự in", chị nói.
Cũng xếp hàng từ 12h40 tại cơ quan thuế, chị Hương chủ một hộ kinh doanh cá thể cho biết chị tới đây để đăng ký mẫu hóa đơn và gửi thông báo tự in. Tuy chưa nằm trong danh sách buộc phải có hóa đơn tự in vào ngày 31/3 tới song chị Hương cho rằng đằng nào cũng phải làm. "Thôi thì, nhân tiện đi làm thông báo hủy số hóa đơn còn thừa, tôi gửi luôn thông báo về mẫu hóa đơn mới", chị Hương cho biết.
Theo khảo sát của VnExpress.net chiều 29/3, khá nhiều người đến nộp thông báo tự in hóa đơn và gửi mẫu đăng ký, dù rằng họ không nằm trong diện khóa sổ từ 31/3.
Tại Chi cục Thuế quận Đống Đa, Hà Nội chiều 29/3, chưa đến giờ mở cửa đã có tới vài chục người ngồi chờ. Trong số này, có tới một nửa đến mua hóa đơn, còn lại là thông báo xin đăng ký tự in hóa đơn. Những doanh nghiệp đến mua hóa đơn đa phần là các doanh nghiệp siêu nhỏ, với số nhân lực dưới 10 người.
Căn phòng giải quyết các thủ tục về hóa đơn khá rộng, có 9 cửa để người dân tiện làm việc. Tuy nhiên, ngay khi các cán bộ xuất hiện, thì các cửa đều chật cứng.
Là một trong những người đến sớm nhất, anh Hoàng Tuấn Anh, nhân viên một công ty TNHH có địa chỉ trên đường Thái Hà (Hà Nội) chia sẻ, quy mô doanh nghiệp nhỏ, chỉ có 6 người, nên chưa thuộc diện phải tự in. Anh đến đây chỉ để mua một quyển hóa đơn - đúng số lượng anh cần trong một tháng. Tuy nhiên, do số lượng người đông hơn bình thường nên anh cũng phải đợi chờ và chầu chực chán chê, mới mua được một quyển.
"Tháng 5/2009, bên em cũng đi mua hóa đơn, nhưng giải quyết rất nhanh gọn chứ không rích rắc lắm thủ tục như thế này. Có thể do có thêm doanh nghiệp đến gửi thông báo mẫu hóa đơn vì thế mà cơ quan thuế cũng quá tải thêm", Tuấn Anh cho biết.
Còn anh Sơn, làm việc tại một công ty cổ phần kiến trúc và xây dựng cũng có mặt tại chi cục thuế quận Đống Đa chiều 29/3 thì tiết lộ, anh đến nộp hồ sơ xin tự in hóa đơn. Anh này cho hay, mọi hợp đồng in hóa đơn của công ty anh làm với một nhà in trên phố Bà Triệu đã xong xuôi. Giá mỗi quyển hóa đơn in tại đây là 250.000 đồng, cao gấp nhiều lần giá mua hóa đơn tại Chi cục thuế, nhưng không mất nhiều công chờ đợi mòn mỏi như mua của nhà nước. "Hơn nữa, từ 1/4, các doanh nghiệp đã phải sử dụng hóa đơn tự in chứ không được dùng hóa đơn mua từ cơ quan thuế nữa, nên đằng nào cũng phải đi nộp hồ sơ, nộp sớm vẫn tốt hơn", anh Sơn bày tỏ.
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính - Đỗ Hoàng Anh Tuấn, tính đến chiều nay chỉ còn khoảng 1.900 đơn vị trên tổng số 500.000 doanh nghiệp là chưa thực hiện việc tự in hóa đơn. Trong khi vài ngày trước đó, số lượng doanh nghiệp chưa tự in hóa đơn lên tới con số 6.000, tập trung chủ yếu tại TP HCM và Hà Nội.
"Số doanh nghiệp chưa tự in hóa đơn này chủ yếu là công ty siêu nhỏ có nhân lực dưới 10 người. Các đơn vị này vẫn được mua hóa đơn từ cơ quan thuế trong vòng một năm rồi chuyển hẳn sang tự in", ông Tuấn cho biết.
Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế - Bùi Văn Nam cũng cho biết mấy ngày qua, cơ quan này liên tục tổ chức các buổi tập huấn về việc triển khai hóa đơn tự in. "Các công việc diễn ra khá suôn sẻ, chúng tôi không nhận được phàn nàn từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, đơn vị nào gặp khó khăn có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ", ông Nam nhấn mạnh.
Hồng Anh - Tuệ Minh
Nguồn : vnexpress.net
Doanh nghiệp chạy đua với hạn chót đặt in hóa đơn
Hạn cuối để chuyển sang dùng hóa đơn đặt in, tự in đang cận kề (31/3), nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp ở TP HCM vẫn chưa nhận được hóa đơn do nhà in trong tình trạng quá tải.
"Tôi liên tục hối thúc nhà in từ nửa tháng nay, nhưng chỉ mới nhận khoảng 100 quyển, trong khi số lượng đặt lên tới 300", anh Quốc Trung, kế toán một công ty ở quận 10, chuyên phân phối hàng gia dụng cho các siêu thị cho biết. Doanh nghiệp của anh đã đặt in từ cuối năm ngoái, nhưng nhà in cứ hẹn lần hẹn lượt, lùi một tuần, hai tuần rồi cả tháng trễ hẹn vẫn chưa giao đủ hàng. Kết quả, công ty cứ nhận lần lượt, mỗi lần vài chục quyển và đến lúc này vẫn chưa biết có nhận đủ số lượng còn lại vào ngày 31/3 hay không.
Có mặt ở Chi cục Thuế quận 3, chị Ngọc Thu, kế toán công ty chuyên về dịch vụ tin học lo lắng hỏi cán bộ ngành thuế, khi tới thời nay vẫn chưa nhận được tờ hóa đơn nào của nhà in, trong khi số lượng đặt chỉ khoảng 50 quyển. Chị cho biết, do là loại hình siêu nhỏ nên công ty được phép mua hóa đơn tại Chi cục Thuế, song về lâu dài công ty cũng muốn đặt in vì sang năm sau cũng bắt buộc các doanh nghiệp phải tự in. Nhưng công ty vẫn chưa có được tờ nào, còn hóa đơn mua của Chi cục đang cạn dần.
Cũng trong tình trạng bị giao hàng nhỏ giọt, chị Trâm, nhân viên Công ty dịch vụ quảng cáo ở quận 1 cho biết, 3 tuần nay, mỗi tuần doanh nghiệp chỉ nhận có một quyển. "Nhà in bảo rằng đưa trước một ít để dùng đỡ, vì số lượng đặt in quá nhiều, không thể giải quyết đúng hẹn cho tất cả và họ cũng không hứa chắc khi nào sẽ giao đủ. Trong trường hợp ký nhiều hợp đồng mà hết hóa đơn đột xuất sẽ không biết lấy đâu ra", chị băn khoăn.
Theo Bộ Tài chính, còn khoảng 6.000 đơn vị chưa đặt in hoặc tự in được hóa đơn. Cơ quan này khẳng định không gia hạn cho các doanh nghiệp chưa tự in, từ ngày 1/4, doanh nghiệp phải dùng hóa đơn tự in, đặt in, chứ không mua ở cơ quan thuế nữa (ngoại trừ doanh nghiệp siêu nhỏ...).
Bà Lê Thị Thu Hương, Cục phó Cục thuế TP HCM cho biết, Cục thuế theo sát tình hình hoạt động của các nhà in có đủ điều kiện in hóa đơn cho các doanh nghiệp tại TP HCM. Vào tuần trước, trong gần 100 nhà in đủ điều kiện in hóa đơn cho doanh nghiệp, chỉ còn Công ty Liên Sơn tồn đọng hóa đơn của khoảng 4.000 doanh nghiệp. Để giải quyết tình trạng này, Cục đã mời các nhà in khác san sẻ với đơn vị này và đã chuyển giao một phần ba hợp đồng. Khoảng 200 doanh nghiệp có số lượng đặt in lớn tại nhà in Liên Sơn cũng đã được vận động chuyển sang nơi khác để nhanh chóng hoàn tất việc đặt in. Chính vì vậy hiện tại, theo bà Hương, số doanh nghiệp không có hóa đơn sử dụng từ tháng 4 không còn nhiều.
Hôm nay và ngày mai, Cục thuế TP HCM mời 4.500 doanh nghiệp này đến để các nhà cung cấp phần mềm hướng dẫn, tập huấn, cài đặt cho các doanh nghiệp tự in hóa đơn, trong khi chờ số đặt in về tới doanh nghiệp. Những đơn vị nào có khúc mắc trong quá trình sử dụng, download... cũng sẽ được giải đáp tại chỗ. Tại Cục thuế và các chi cục ở TP HCM đều có các đội hỗ trợ, nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khi thực hiện tự in.
Đại diện Chi cục thuế quận 3 cho biết hiện tại có 284 đơn vị đặt in và chỉ còn 2 đơn vị chưa hoàn tất, song họ đã xin chuyển sang tự in. Mặc khác, do đa phần đây là những doanh nghiệp siêu nhỏ nên chủ yếu in vài cuốn và với số lượng này, các nhà in đã giải quyết hết, chứ không bị ứ đọng.
Ông Nguyễn Mạnh Khôi, Chi cục trưởng Chi cục thuế quận 10 thông tin: "Hiện tại trên địa bàn quận có khoảng 4.200 doanh nghiệp, trong đó 850 doanh nghiệp đặt in, trong số này có 250 đơn vị đã tự in từ trước, nên số còn lại gặp vướng mắt ở khâu đặt in không nhiều". Song, với những trường hợp doanh nghiệp kêu ca chưa có hóa đơn kịp để sử dụng vào tháng 4 sẽ được hướng dẫn dùng phần mềm tự in, sau khi đến đăng ký với Chi cục. Chi cục sẽ chuyển danh sách để Cục và Tổng cục nắm được số lượng này.
Với khoảng 3000 doanh nghiệp còn lại ở quận 10 là doanh nghiệp siêu nhỏ, nên được mua hóa đơn tại Chi cục, tuy nhiên, số lượng đặt mua cũng phải thích hợp. Nếu là doanh nghiệp mới thành lập thì mua một cuốn, còn những doanh nghiệp đã hoạt động thì xem tình hình sử dụng tháng trước như thế nào để cung ứng tương tự, ông Khôi cho biết.
vnexpess.net
Cung cấp dịch vụ Đào tạo kế toán trưởng, dịch vụ tư vấn thuế, dịch vụ Setup hệ thống kế toán cho DN
Dịch vụ soát xét hóa đơn, chứng từ, sổ sách trước khi Quyết toán thuế.
Liên hệ: Ms Vân 0969.790.185/ Zalo: 0969.790.185/ Skype:van_kttc