Nhiệm vụ và quyền hạn Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Chủ đề   RSS   
  • #610018 28/03/2024

    camnhungtng
    Top 500


    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:15/12/2022
    Tổng số bài viết (268)
    Số điểm: 2117
    Cảm ơn: 9
    Được cảm ơn 22 lần


    Nhiệm vụ và quyền hạn Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam

    Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo là đơn vị trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam, có chức năng tham mưu Chánh Thanh tra giúp Tổng Giám đốc: thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Vậy Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiệm vụ và quyền hạn gì?

    1. Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Theo Khoản 2 Điều 2 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024, Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có các nhiệm vụ và quyền hạn sau:

    - Thường trực tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; giúp Chánh Thanh tra chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Lãnh đạo Ngành.

    - Tham mưu, giúp Chánh Thanh tra:

    + Trình Tổng Giám đốc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Tổng Giám đốc;

    + Giúp Tổng Giám đốc chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

    + Trình Tổng Giám đốc ban hành văn bản quản lý, hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

    + Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền của Chánh Thanh tra;

    + Báo cáo kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hệ thống Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo quy định hoặc theo yêu cầu quản lý; chịu trách nhiệm về dữ liệu phần mềm nghiệp vụ được phân công, phân cấp quản lý, khai thác, sử dụng.

    - Tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất.

    - Thực hiện các nhiệm vụ: nghiên cứu khoa học; cải cách hành chính; thi đua, khen thưởng; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; hợp tác quốc tế; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

    - Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo theo quy định.

    - Phối hợp với các phòng thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

    - Quản lý thanh tra viên, viên chức, lao động hợp đồng và tài sản của phòng theo quy định.

    - Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chánh Thanh tra giao.

    2. Chế độ quản lý và điều hành của Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo

    Theo Điều 6 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024, Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam do Trưởng phòng quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Viên chức thuộc Phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, Chánh Thanh tra và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao.

    Bên cạnh đó, biên chế của Phòng do Chánh Thanh tra quyết định trong tổng biên chế được giao của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Viên chức thuộc Phòng được tuyển dụng theo quy định hiện hành và làm việc theo Quy chế làm việc của Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Quy chế làm việc của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

    Như vậy, Phòng Giải quyết khiếu nại, tố cáo trực thuộc Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn được quy định tại Điều 2 Quyết định 316/QĐ-BHXH năm 2024, có hiệu lực từ ngày 22/3/2024.

     
    236 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận