Nhà giáo dạy trình độ cao đẳng cần đáp ứng những tiêu chí nào theo quy định mới nhất?

Chủ đề   RSS   
  • #611515 14/05/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 27298
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 567 lần
    SMod

    Nhà giáo dạy trình độ cao đẳng cần đáp ứng những tiêu chí nào theo quy định mới nhất?

    Ngày 10/5/2024 vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH quy định chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

    Theo Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ 25/6/2024, có tất cả là 05 tiêu chí được dùng để đánh giá nhà giáo dạy cao đẳng nghề bao gồm:

    (1) Trình độ đào tạo:

    Theo Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH, thì trình độ đào tạo thuộc một trong những tiêu chí mà nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, cụ thể như sau:

    - Trình độ đào tạo của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng sẽ thực hiện theo quy định tại Khoản 3 và 4 Điều 54 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014.

    Đối với chứng chỉ kỹ năng nghề để dạy thực hành thì được quy định gồm những chứng chỉ như sau:

    - Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú, Nghệ sĩ ưu tú, Thầy thuốc ưu tú, Nhà giáo ưu tú trở lên.

    - Bằng bác sĩ chuyên khoa cấp I trở lên, Bằng kỹ sư.

    - Bằng cử nhân hoặc văn bằng trình độ tương đương trở lên đối với một số ngành, nhóm ngành như:

    + Nghệ thuật (trừ các ngành: Lý luận, lịch sử và phê bình mỹ thuật; Lý luận, lịch sử và phê bình sân khấu; Lý luận, lịch sử và phê bình điện ảnh, truyền hình; Lý luận, lịch sử và phê bình múa).

    + Thể dục, thể thao (trừ ngành Quản lý thể dục thể thao).

    + Máy tính và công nghệ thông tin.

    + Kế toán.

    + Quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống.

    + Đào tạo giáo viên (các ngành Sư phạm Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn Quốc; Giáo dục thể chất; Huấn luyện thể thao).

    + Ngôn ngữ, văn học và văn hóa nước ngoài.

    - Bằng tốt nghiệp cao đẳng, cao đẳng nghề; Chứng chỉ kỹ năng thực hành nghề trình độ cao đẳng nghề; Chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề theo quy định của pháp luật; Giấy chứng nhận khả năng chuyên môn của thuyền viên theo quy định của Công ước quốc tế về tiêu chuẩn huấn luyện, cấp giấy chứng nhận và trực ca đối với thuyền viên (Công ước STCW); 

    - Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3; Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại các kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia; Chứng nhận bậc thợ 5/7 hoặc 4/6 trở lên.

    - Chứng chỉ kỹ năng nghề bậc 4 Khung trình độ quốc gia (Niveau 4 DQR) của Cộng hòa Liên bang Đức; Chứng chỉ kỹ năng nghề trình độ cao đẳng, cao đẳng nâng cao (Diploma, Advanced Diploma) của Úc; Chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bậc 3 (Level 3 as prescribed in the National Occupational Skill Standard) trở lên của Malaysia.

    - Chứng nhận giải thưởng quốc gia, khu vực, quốc tế; Chứng nhận huấn luyện học sinh, sinh viên đoạt giải thưởng quốc gia, khu vực, quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

    - Văn bằng, chứng chỉ, chứng nhận, danh hiệu khác theo quy định của pháp luật.

    Theo đó, chuẩn trình độ đào tạo mà nhà giáo dạy trình độ cao đẳng cần đáp ứng bao gồm những nội dung như đã nêu trên.

    (2) Trình độ nghiệp vụ sư phạm

    Theo Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH, giáo viên thuộc trường hợp này có thể sử dụng một trong các minh chứng về trình độ nghiệp vụ sư phạm như sau:

    - Bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên; Bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, cao đẳng sư phạm kỹ thuật. 

    - Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng nghề, dạy trình độ trung cấp nghề; Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy trình độ cao đẳng, dạy trình độ trung cấp; Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dạy nghề; Chứng chỉ sư phạm dạy trình độ cao đẳng; Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng.

    Theo đó, đối với tiêu chí nghiệp vụ sư phạm, người giáo viên dạy cao đẳng nghề cần có một trong những chứng chỉ như đã nêu trên để minh chứng về trình độ nghiệp vụ sư phạm của mình.

    (3) Năng lực sử dụng ngoại ngữ

    Tại tiêu chí này, Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH quy định người giáo viên phải có năng lực sử dụng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của giảng viên giáo dục nghề nghiệp dạy trình độ cao đẳng.

    (4) Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin

    Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH yêu cầu người giáo viên trong trường hợp này phải có năng lực ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu vị trí việc làm của giảng viên giáo dục nghề nghiệp dạy trình độ cao đẳng.

    (5) Học tập và bồi dưỡng nâng cao

    Tiêu chí cuối cùng quy định, định kỳ hằng năm, người giáo viên phải tham gia vào những buổi thực tập tại doanh nghiệp hoặc cơ quan theo quy định.

    Bên cạnh đó, còn phải tham gia vào các khóa đào tạo, bồi dưỡng từ cấp cơ sở trở lên vào mỗi năm học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Cũng như để cập nhật thêm về kiến thức, kỹ năng nghề, công nghệ mới, chuyển đổi số, phương pháp giảng dạy. 

    Cuối cùng, phải nâng cao khả năng nghiên cứu và vận dụng đúng quy định các văn bản có liên quan đến nghề nghiệp hoặc lĩnh vực chuyên môn giảng dạy trong năm học.

    Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ 25/6/2024

     
    163 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phucpham2205 vì bài viết hữu ích
    admin (23/07/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận