Theo Dự thảo lần 1 Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định 171 – quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì cho phép “Tổ chức, cá nhân bị xử phạt nộp tiền phạt tại chỗ cho người ra quyết định xử phạt và được nhận biên lai thu tiền phạt.”.
Việc quản lý, sử dụng biên lai thu tiền phạt thực hiện theo quy định tại Chương III Thông tư 53 của Bộ Tài chính.
Cũng theo Dự thảo, Quá thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp. Không tính chậm nộp tiền phạt trong thời hạn cá nhân vi phạm hành chính được hoãn thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật.
Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định của Nhà nước và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp tiền phạt, thời hạn hoãn thi hành quyết định xử phạt đến trước ngày cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước ủy nhiệm thu phạt.
Việc tổ chức, cá nhân bị xử phạt có thể nộp tiền phạt tại chỗ sẽ giúp người vi phạm tránh được phiền phức và tốn thời gian đi nộp phạt như hiện nay. Tuy nhiên, một vấn đề đáng lo ngại là liệu có phát sinh tiêu cực trong khâu này?
Xem toàn văn dự thảo bên dưới