Trong thời gian gần đây có nhiều vụ việc xảy ra liên quan đến chất lượng của hàng hóa dịch vụ, đã gây ra nhiều thiệt hại lớn có, nhỏ có cho NTD. Tuy nhiên nguyên nhân xuất phát từ đâu và lỗi do ai?
1. Câu chuyện thứ nhất: nước tăng lực nhiễm chì.
Sau khi dư luận có nhiều phản ánh liên quan đến lô nước uống URC của Coca, thì các cơ quan ban ngành mới vào cuộc kiểm tra, và có xác nhận rằng lô hàng này nhiễm chì. Tuy nhiên phía công ty cũng chỉ đưa ra xác nhận là mình vi phạm, chứ không hề có động thái nào đề cập đến vấn đề bồi thường.
Như vậy mặc nhiên tự hiểu NTD mua uống nước nhiễm độc thì tự uống tự chịu?
2. Câu chuyện thứ hai: khách hàng bị mất tiền ở Vietcombank
Theo lời khai của vị khách hàng này, là do đã vào một website giả mạo thông tin của ngân hàng Vietcom để cung cấp tên đăng nhập, password, cũng như các thông tin liên quan đến tài khoản của mình, nên mới bị đánh cắp tiền.
Phía Vietcombank cho rằng đây hoàn toàn là lỗi của khách hàng, vì đã không biết vào trang web “chính chủ” nên mới bị mất cắp tiền.
Như vậy hiểu rằng vì NTD phải tự biết website nào là hàng thật?
3. Câu chuyện thứ ba: xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm
UBND Tp.HCM vừa có kiến nghị xử phạt người đội mũ bảo hiểm “rởm” nhằm mục đích để người tiêu dùng chưa ý thức được tầm quan trọng trong việc chọn mua và sử dụng mũ bảo hiểm đạt chất lượng khi tham gia giao thông.
Chính các vị này cũng nhận định: việc sản xuất mũ bảo hiểm giả, kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp với nhiều hình thức và thủ đoạn hết sức tinh vi. Tình trạng bày bán mũ bảo hiểm giá rẻ, kém chất lượng vẫn tràn lan trên vỉa hè.
Như vậy NTD phải có trách nhiệm mua hàng thật?
Qua ba câu chuyện trên, nhìn lại có vẻ có vấn đề gì hơi sai sai ở đây!
Trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng nằm chủ yếu là ở cơ quan được phân công nhiệm vụ, và người dân có vai trò góp sức? Nếu trong quá trình sử dụng phát hiện ra là hàng giả thì họ sẽ là đầu mối cung cấp thông tin chính xác.
Các cơ sở kinh doanh sản xuất phải làm gì để NTD biết mình thật ở đâu, ở điểm nào và có các phương thức truyền thông ra sao, để cái đúng phải triệt tiêu cái giả. Chứ không phải cứ ngồi im để cái giả tràn lan, còn mình chối bỏ trách nhiệm.
NTD phải là NTD thông thái khi biết tìm hiểu thông tin đầy đủ, chính xác. Như quy định được nêu ra tại Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010
Điều 9. Nghĩa vụ của người tiêu dùng
1. Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.
2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Tuy nhiên vẫn còn thiếu, thiếu cái vai trò gọi của nơi gọi là Hội bảo vệ Người tiêu dùng thì phải!
Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:59:29 SA
Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:43:35 SA
Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:42:23 SA
Cập nhật bởi danusa ngày 18/08/2016 09:39:30 SA