Nghiệp Luật sư - Một bài viết trong Blog của Dinhlex trước đây - gửi mọi người trao đổi

Chủ đề   RSS   
  • #84054 20/02/2011

    Dinhlex
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/03/2009
    Tổng số bài viết (332)
    Số điểm: 5200
    Cảm ơn: 80
    Được cảm ơn 184 lần


    Nghiệp Luật sư - Một bài viết trong Blog của Dinhlex trước đây - gửi mọi người trao đổi

    Nghiệp Luật sư - là bài viết được dinhlex bất chợt viết lên khi thoảng qua trong đầu những suy ngẫm lộn xộn về tương lai và lý tưởng của mình.

    Bài này Dinhlex viết cách đây cũng khá lâu và có nhìu điểm bh bản thân dinhlex cũng thấy có j đó ko phù hợp, nhưng dù sao cũng muốn gửi mọi người đọc và tham luận.

    Coi như 1 biện pháp hiệu quả đế phổ biến bài viết - Dinhlex xin cho bài này làm Bài Dự thi Vòng 2 của Dân Luật Cùng Vui.

    Nghiệp Luật sư


    Có lẽ rằng, bất cứ một nghề nào cũng vậy, sẽ có một thời kỳ khởi đầu đầy gian nan, nhưng rồi sẽ đến một lúc nào đó được xã hội biết đến và coi trọng. Tuy nhiên, điều đó không phải tự nhiên mà có được, mà cần phải có những nhân tố tích cực tạo nên, trong đó quan trọng hơn cả là nhân tố Con người - một nghề nghiệp muốn tồn tại cần phải có những con người đam mê và tâm huyết.

    Vẫn nghe "Cái nghề không mặc nhiên tự nó trở nên danh giá, mà cần phải có những con người danh giá tạo nên"

    Nghề Luật sư cũng vậy, khi mới ra đời, nó cũng ko mấy được xã hội biết đến. Nhưng đến hiện nay, thế giới đã có cả một lịch sử hào hùng và vinh quang của giới Luật sư, một Lịch sử chứng tỏ sự danh giá của nghề nghiệp, một lịch sử thể hiện sự tôn vinh của xã hội đối với nghề Luật sư.
    --------------------------------

    Đó là nhìn về toàn cảnh chung của thế giới, nhưng, xem xét tại Việt Nam, nghề Luật sư đang trong tình trạng như thế nào?

    Ở Việt Nam ta, với truyền thống trọng chữ "tình" thì chữ "" được coi là khá xa lạ, thường nói "một trăm cái lý không bằng một tí cái tình" là vậy. Hầu hết mọi công việc, mọi vấn đề và mọi rắc rối của người dân đều được họ giải quyết bằng một chữ "tình".

    Chữ "tình" thì lại được thể hiện bằng nhiều cách thức khác nhau, nhưng cách thức rõ ràng nhất và thuận tiện nhất đó lại chính là thông qua vật chất - nói cách khác là bằng "tiền".

    Nhờ có "tiền", sự quan tâm, chăm sóc, ...hay chính là cái "tình" càng được thể hiện, và từ đó thì mọi vấn đề, mọi rắc rối sẽ được giải quyết một cách ổn thoả.

    Thật là ngộ nghĩnh khi nghĩ về việc giải quyết các vấn đề bằng tình cảm mà rồi lại quy ra tiền - nhưng thực tế nó lại là như vậy.

    Với thực tế đó, Luật pháp ở VN gần như ko còn chỗ đứng một cách đích thực. Không những thế, Luật pháp còn bị biến tướng và trở thành những phần không thể thiếu cho sự giải quyết bằng cái tình. Luật pháp đã được sinh ra, đáng lẽ ra là để hoà quyện với cái tình nhằm tạo ra những chuẩn mực tốt đẹp nhất định hướng cho xã hội. Nhưng thực tế thì nó lại được chính những con người mà đáng lẽ nó phải điều khiển điều khiển lại, điều khiển thông qua cái họ có - đó là tình và tiền. Rồi đến những con người nắm trong tay cái lý của Luật thì cũng sử dụng nó để được hưởng những cái tình - tiền của người đời. Thói quen dùng lý - Luật để kiếm cái tình - tiền, dùng cái tình - tiền để chi phối cái lý - luật đã ra đời và trở lên phổ biến, và rồi trở thành một cái Lệ đầy tai hại.


    Lý tưởng cao đẹp của Luật sư - Điều quá xa vời ?


    Nghề Luật sư - nghiệp Luật sư, đáng lẽ ra là phải biết sử dụng cái lý của Luật mà mình nắm được, để bảo vệ và kiến tạo những chuẩn mực đạo đức tốt đẹp, để góp phần xây dựng 1 xã hội công bằng, để giúp đỡ và bảo vệ người yếu thế trước những kẻ cường quyền... Đó chính là lý tưởng cao đẹp của người Luật sư.

    Nhưng, phải chăng lý tưởng này là quá xa vời trong một xã hội đầy rẫy sự lộn xộn, sự bát nháo, khi cái Tiền - tình lấn át cái Lý, khi xã hội chỉ là một cái chợ tạp nham, và người Luật sư trở thành những con buôn trong đó, mà những con buôn thông thường luôn có phần đê tiện.


    Luật sư chân chính ...

    Với thực tế ấy, nghề Luật sư còn có cơ hội vực mình? Chỉ có thể, nếu vẫn còn những con người Luật sư chân chính, những con người mang tâm huyết với nghề, những con người gạt đi những lợi ích vật chất tầm thường, những lợi ích tình cảm giả tạo, để rồi họ còn giữ lại trong mình một lý tưởng cao đẹp: Lý tưởng Xây dựng một xã hội Công bằng.

    ------------------------
    Những suy nghĩ mang tính chộp giật, tản mạn và lộn xộn về xã hội VN hiện nay, về con người, về thói quen và suy nghĩ của họ, và về nghiệp Luật sư mà bản thân luôn ấp ủ... Phải chăng, đã, đang và sẽ càng làm cho tôi thấy nản lòng?...
    ....

    Sống phải có 1 tấm lòng để gió cuốn đi...
    ....
    Cập nhật bởi Dinhlex ngày 21/02/2011 12:10:25 AM Cập nhật bởi Dinhlex ngày 21/02/2011 12:09:15 AM Cập nhật bởi Dinhlex ngày 20/02/2011 07:14:44 PM

    Ls.Đỗ Hữu Đĩnh - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

    ĐT: (024)32.899.888 - E: info@vietkimlaw.com - Www.vietkimlaw.com

     
    12065 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn Dinhlex vì bài viết hữu ích
    admin (21/02/2011)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #84103   21/02/2011

    Dinhlex
    Dinhlex
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/03/2009
    Tổng số bài viết (332)
    Số điểm: 5200
    Cảm ơn: 80
    Được cảm ơn 184 lần



    Với bài viết này, Dinhlex mong muốn các ACE cho quan điểm (đúng hay sai) và định hướng về mấy vấn đề thực tế ở VN như sau:

    - 1. Truyền thống:

       "Trọng chữ Tình" và "Một trăm cái ko bằng 1 tí cái Tình"


    - 2. Thói quen:

     
      "Dùng Lý - Luật để kiếm cái Tình - Tiền" và "dùng cái Tình - Tiền để Chi phối cái Lý - Luật".


    - 3. Hiện tượng:

      
    "Tình - Tiền lấn át cái Lý" 
    "Xã hội trở thành 1 cái chợ Tạp Nham"?

        Đặc biệt là có thể nào: "Luật sư trở thành 1 con buôn" - mà "Con buôn thường có phần đê tiện". ???

    -  4. Tìm kiếm:

       "Luật sư chân chính" nhằm "Vực dậy và bảo vệ tính Cao Đẹp của Nghề Luật sư".

       Bạn có biết: Ai là 1 LS chân chính?

    ---------------------------

    Chân thành cảm ơn và mong nhận phản hồi.

    Ls.Đỗ Hữu Đĩnh - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

    ĐT: (024)32.899.888 - E: info@vietkimlaw.com - Www.vietkimlaw.com

     
    Báo quản trị |  
  • #84508   22/02/2011

    hanghell
    hanghell
    Top 75
    Lớp 8

    Nghệ An, Việt Nam
    Tham gia:27/11/2010
    Tổng số bài viết (874)
    Số điểm: 11042
    Cảm ơn: 522
    Được cảm ơn 426 lần


    Dinhlex viết:
    Nghiệp Luật sư

    Đó là nhìn về toàn cảnh chung của thế giới, nhưng, xem xét tại Việt Nam, nghề Luật sư đang trong tình trạng như thế nào?

    Ở Việt Nam ta, với truyền thống trọng chữ "tình" thì chữ "" được coi là khá xa lạ, thường nói "một trăm cái lý không bằng một tí cái tình" là vậy. Hầu hết mọi công việc, mọi vấn đề và mọi rắc rối của người dân đều được họ giải quyết bằng một chữ "tình".
    ....

    Em đồng ý với anh rằng đúng là một trăm cái lý không bằng một tí cái tình thật nhưng nếu anh tách hai từ này ra để nói rằng người ta giải quyết công việc chỉ bằng chữ "tình" thì em không đồng tình lắm.

    Bởi vì theo em thì người Việt vốn trọng chữ tình nhưng không phải tự nhiên chỉ dựa vào một một mình cái tình ấy mà theo em nó còn phải dựa trên nền tảng lý luận- cái mà anh gọi là "lý". Chẳng phải là từ xưa đến nay người Việt vẫn thường gọi một số người mà ngày nay chúng ta gọi là luật sư chính là thầy cãi mà.Chỉ là trong nền kinh tế thị trường ngày nay thì luật sư xuất hiện càng nhiều càng nhiều người cần đến luật sư hơn cũng như luật sư được "chuyên môn hóa" hơn mà thôi.

    Những ông thầy cãi này "hành nghề" dựa trên cái tình đồng thời còn dựa vào bản lĩnh cãi đến đâu lý luận thế nào của mấy ông nữa. Tài của các ông càng cao thì các ông càng dễ lái vấn đế xoay theo hướng của mình (biến hóa cái tình trong cái lý).

    Dinhlex viết:
     
    Với thực tế đó, Luật pháp ở VN gần như ko còn chỗ đứng một cách đích thực. Không những thế, Luật pháp còn bị biến tướng 


    Theo cảm nhận chủ quan của em thì em đồng ý với anh. tuy nhiên em nghĩ cái này sẽ làm phật ý nhiều thành viên trên dân luật rồi.
    Anh nói "Đặc biệt là có thể nào: "Luật sư trở thành 1 con buôn" - mà "Con buôn thường có phần đê tiện". ???"

    Thế nhưng xã hội nào mà chẳng có cái tốt cái xấu người tốt kẻ xấu đan xen lẫn lộn. con buôn cũng có phần đê tiện, người bác sỹ cũng có người là "từ mẫu" người kiếm tiền trên nỗi đau của người khác,.....

     "Thói quendùng lý - Luật để kiếm cái tình - tiềndùng cái tình - tiền để chi phối cái lý - luật đã ra đời và trở lên phổ biến, và rồi trở thành một cái Lệ đầy tai hại" => em không hoàn toàn đồng ý trong luận điểm này.


     Có lẽ do đặc thù của nước ta là một nước mà các cụ vẫn thường gọi là chủ nghĩa là dân chủ rồi con người Việt Nam vốn bản chất hiền lành chiếm số đông hơn một tí số những người xấu....cho nên phải chăng là vô hình chung chúng ta có những yêu cầu khắt khe hơn trong lối sống vì vậy mà chúng ta thường chỉ thấy mặt xấu xa nhiều hơn mặt tốt đẹp trong khi đó nếu ra nước ngoài thì dường như họ rất thoải mái cũng như đã thích nghi rất tốt quen thuộc với những tất cả rồi!

    Là con người Việt Nam thì ai mà chẳng muốn chẳng mong chờ một ngày nào đó thì 
     4. Tìm kiếm: 

       "Luật sư chân chính" nhằm "Vực dậy và bảo vệ tính Cao Đẹp của Nghề Luật sư".

    Cuối cùng em chúc cho anh với những lí tưởng và bản lĩnh của mình sẽ là một Luật Sư chân chính cũng như sẽ vực dậy và bảo vệ được tính cao đẹp của nghề Luật Sư như anh đã nói

     
    Báo quản trị |  
  • #84756   23/02/2011

    Dinhlex
    Dinhlex
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/03/2009
    Tổng số bài viết (332)
    Số điểm: 5200
    Cảm ơn: 80
    Được cảm ơn 184 lần


    Chào bạn Hanghell

    Trước hết, dinhlex rất cảm ơn bạn vì cuối cùng cũng đã có người đồng ý chia sẻ cảm nhận với mình.

    Về vấn đề bạn nói, mình có thêm mấy ý thế này:

    - Thứ 1:  Về "Một trăm cái lý không bằng một tí cái Tình"

    Cảm ơn Hanghell đã đồng ý với dinhlex điều này, và hanghell cũng có nói là
    hanghell viết:

    nhưng nếu anh tách hai từ này ra để nói rằng người ta giải quyết công việc chỉ bằng chữ "tình" thì em không đồng tình lắm.


    Cái này thì bạn nhầm ý dinhlex rùi, dinhlex nói rõ tại bài trên là: 
    Dinhlex viết:
    "Hầu hết mọi công việc, mọi vấn đề và mọi rắc rối của người dân đều được họ giải quyết bằng một chữ "tình".


    Đó là hầu hết thui, và còn giải thích rất rõ sự Quay vòng từ Lý sang Tình - Tiền nữa mà:

    Dinhlex viết:
    Chữ "tình" thì lại được thể hiện bằng nhiều cách thức khác nhau, nhưng cách thức rõ ràng nhất và thuận tiện nhất đó lại chính là thông qua vật chất - nói cách khác là bằng "tiền".

    Nhờ có "tiền", sự quan tâm, chăm sóc, ...hay chính là cái "tình" càng được thể hiện, và từ đó thì mọi vấn đề, mọi rắc rối sẽ được giải quyết một cách ổn thoả.


    => Về giải thích thêm của bạn hanghell thì dinhlex thích nhất 1 câu đó là:  "biến hóa cái Tình trong cái Lý"

    Câu này thể hiện cái Tài của 1 Luật sư có Tâm đấy.

    - Thứ 2: Về thực trạng Luật pháp VN và nghiệp Luật sư

    Dinhlex viết:
     
    Với thực tế đó, Luật pháp ở VN gần như ko còn chỗ đứng một cách đích thực. Không những thế, Luật pháp còn bị biến tướng.

    Nhưng, phải chăng lý tưởng này là quá xa vời trong một xã hội đầy rẫy sự lộn xộn, sự bát nháo, khi cái Tiền - tình lấn át cái Lý, khi xã hội chỉ là một cái chợ tạp nham, và người Luật sư trở thành những con buôn trong đó, mà những con buôn thông thường luôn có phần đê tiện.
     


    Điều này thì hanghell nói là có thể làm:  "Phật ý nhiều thành viên Dân Luật"

    Nhưng với cái thực trạng mà Dinhlex cảm nhận rằng trong 1: "xã hội đầy rẫy sự lộn xộn, sự bát nháo" rằng "khi cái Tiền - tình lấn át cái Lý khi "xã hội chỉ là một cái chợ tạp nham"

    => Thì trong đó, người Luật sư hoàn toàn có thể "trở thành những con buôn" và ai cũng biết 1 câu của các cụ để lại rằng: "Con buôn Đê tiện" (câu này tuy ko phù hợp với thời hiện tại - nhưng ít nhiều nó thể hiện bản chất của con buôn - và dinhlex chỉ dám nói là" con buôn thông thường luôn có phần đê tiện".

    - Thứ 3: Về thói quen "Dùng lý - Luật để kiếm cái tình - tiềndùng cái tình - tiền để chi phối cái lý - luật"
     
    Hanghell ko đồng tình với ý kiến này, nhưng Dinhlex có nói đây là 1 Thói quen mà thực tế đang tồn tại, điều này có thể là do cảm nhận của mỗi người, dinhlex nhìn nhận có phần hơi tiêu cực chút, còn bạn hanghell nhìn nhận xã hội dưới cái nhìn rất tích cực và thiện cảm thì phải:

     
    hanghell viết:
    Có lẽ do đặc thù của nước ta là một nước mà các cụ vẫn thường gọi là chủ nghĩa là dân chủ rồi con người Việt Nam vốn bản chất hiền lành chiếm số đông hơn một tí số những người xấu....


    - Thứ 4: chân thành cảm ơn lời chúc của bạn - Dinhlex cũng chúc cho bạn như vậy

    hanghell viết:
    Cuối cùng em chúc cho anh với những lí tưởng và bản lĩnh của mình sẽ là một Luật Sư chân chính cũng như sẽ vực dậy và bảo vệ được tính cao đẹp của nghề Luật Sư như anh đã nói.


    Chúc bạn thành công.
    Cập nhật bởi Dinhlex ngày 23/02/2011 09:41:08 AM

    Ls.Đỗ Hữu Đĩnh - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

    ĐT: (024)32.899.888 - E: info@vietkimlaw.com - Www.vietkimlaw.com

     
    Báo quản trị |  
  • #84938   24/02/2011

    kienlawyer
    kienlawyer
    Top 500
    Lớp 3

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:24/03/2009
    Tổng số bài viết (284)
    Số điểm: 4455
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 71 lần


    Chào Dinhlex!
    Trước hết cảm ơn bạn đã post một bài viết khá chi tiết, tỷ mỉ và có lẽ là cũng khá "tâm huyết".
    Sau đó là xin lỗi, hì, vì bài viết dài quá nên mình cũng không có ý kiến gì cả, tuy nhiên mình thấy bức hình minh họa rất hay và độc đáo. Vì vậy mình có thắc mắc:
    - Bạn bình luận (ngắn gọn) về ý nghĩa của bức hình trên được không?
    - Hình ảnh đó có liên quan gì đến nội dung bài viết (ngắn gọn nhé)???

    Trân Trọng.

    Luật sư Đặng gia Kiên

    Công ty tư vấn Luật LINCON & Brothers

    Mobile: 0986 99 8668

    Email: kien.danggia@gmail.com

     
    Báo quản trị |  
  • #85043   24/02/2011

    Dinhlex
    Dinhlex
    Top 500
    Male
    Lớp 4

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:05/03/2009
    Tổng số bài viết (332)
    Số điểm: 5200
    Cảm ơn: 80
    Được cảm ơn 184 lần


    Chào KienLawyer

    Theo dinhlex thì hãy cứ để cho mọi người: Tự Xem và Tự Cảm nhận về bức hình cũng như mối liên hệ của nó với bài viết.

    Bởi vì, bản thân dinhlex khi up bức hình đó cũng chỉ theo cảm hứng thôi kienlawyer ah.

    Có nhiều cái mình chỉ biết làm là làm - chứ cũng ko hiểu/hoặc chưa hiểu vì sao mình làm nữa mà. Giống như chỉ biết thích là thích, yêu là yêu thui - chứ ko bít vì sao mình thích, vì sao mình yêu nữa vậy.

    Khi tự Xem và tự Cảm nhận sẽ thấy được cái hay của bức hình, và đồng thời cũng thấy được nhiều hơn về sự tinh tế trong cách nghĩ, cách nhìn của con người mình.

    Chúc mọi điều tốt lành.
    Cập nhật bởi Dinhlex ngày 24/02/2011 06:12:34 CH

    Ls.Đỗ Hữu Đĩnh - CÔNG TY LUẬT VIỆT KIM (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

    ĐT: (024)32.899.888 - E: info@vietkimlaw.com - Www.vietkimlaw.com

     
    Báo quản trị |  
  • #88538   16/03/2011

    phamcongthanh2019
    phamcongthanh2019

    Sơ sinh

    Thừa Thiên Huế, Việt Nam
    Tham gia:08/11/2010
    Tổng số bài viết (35)
    Số điểm: 190
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Mình tham gia diễn đàn này hơi muộn.
    nhưng thấy chuyên mục này rất hay.
    Lý và tình. bên nào nặng hơn đây?
    Khó quá.
    Để trả lời được câu hỏi này, chúng ta phải hỏi 1 câu hỏi sau:
    Chúng ta sống vì lẽ gì?
    Có người sống vì mục tiêu công bằng, xã hội, dân chủ, văn minh.
    Nhưng có người bảo xa vời quá.
    Kiếm tiền thích hơn.
    ...
    Nhiều lẽ, nhiều mục đích sống.
    do vậy, tùy quan điểm mỗi người mà thôi.

     
    Báo quản trị |